น้ำ น้ำดื่ม

ข้อควรรู้การดื่มน้ำ ! การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี และเหมาะกับช่วงอายุในแต่ละวัย

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อควรรู้การดื่มน้ำ ! การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี และเหมาะกับช่วงอายุในแต่ละวัย

น้ำเป็นเหมือนฮีโร่ของร่างกายเพราะน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายได้รับง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมา น้ำเป็นส่วนประกอบหลักในร่างกายหรือประมาณ 2 ใน 3 ของร่างกาย และยังกระจายอยู่ในอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเป็นตัวหล่อลื่นระหว่างข้อต่อ นอกจากนี้ น้ำยังมีส่วนในการส่งเสริมการทำงานของกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสารอาหาร ขับถ่ายของเสียในเหงื่อ ปัสสาวะ และให้ความชุ่มชื้นกับร่างกาย ที่สำคัญคือน้ำดื่มที่มีคุณภาพ และสะอาดจะช่วยลดการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายอีกด้วย

การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี และเหมาะกับช่วงอายุในแต่ละวัย

การดื่มน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

น้ำยังมีความสำคัญต่อร่างกายทุกช่วงอายุ ดังนั้น ทุกคนควรได้รับน้ำอย่างเพียงพอในทุกๆ วันเพื่อทดแทนน้ำส่วนที่เสียไป ซึ่งโดยปกติคนเราจะสูญเสียน้ำวันละประมาณ 2.5 ลิตร ความต้องการน้ำในแต่ละวันจะมีปริมาณที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ อากาศร้อน หรือเมื่อออกกำลังกายแล้วเสียเหงื่อมาก ร่างกายจะขับเหงื่อและระเหยออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการขาดน้ำที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย หากขาดน้ำในปริมาณมากๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย

การดื่มน้ำที่ดี

การดื่มน้ำที่มีคุณภาพจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพดี

1) ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน การดื่มน้ำในแต่ละช่วงเวลามีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้ ตอนเช้า ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ระหว่างวัน ช่วยให้สดชื่น รักษาสมดุลของร่างกาย หลังกินข้าว ช่วยขนส่งสารอาหารที่ได้จากการย่อยไปสู่เซลล์ต่างๆ และช่วยในการไหลเวียนของสารต่างๆ ภายในร่างกาย

2) เลือกดื่มน้ำที่ผ่านกระบวนการที่มีคุณภาพ สะอาด สามารถพกติดตัวไปได้ทักที่ทุกเวลา

3) หมั่นดื่มน้ำให้บ่อยครั้งตลอดวัน

4) ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้ง วันที่มีอากาศร้อน หรือมีการเสียเหงื่อมากดื่มน้ำบ่อยๆ ระหว่างเล่นกีฬา โดยมีเทคนิค ดังนี้

  • ก่อนออกกำลังกาย 1-2 ชั่วโมง ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว
  • ระหว่างการออกกำลังกาย จิบน้ำทุกๆ 15 นาที
  • หลังออกกำลังกาย ดื่มน้ำ 2-4 แก้ว เพื่อคืนน้ำให้กับร่างกายหลังจากเสียเหงื่อ

5) ดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อร่างกายรู้สึกกระหายน้ำเมื่อปากหรือผิวแห้ง หรือเมื่อปัสสาวะสีเหลืองเข้ม”

การดื่มน้ำกับช่วงอายุต่างๆ

ในแต่ละช่วงวัยก็ยังมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน

  • – เด็กเล็กควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6 แก้วต่อวัน
  • – เด็กโตและผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วหรือ 1.5 ลิตรต่อวัน
  • – ส่วนผู้สูงอายุจะมีความรู้สึกกระหายน้ำน้อยลง อาจส่งผลให้การดื่มน้ำต่อวันไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นลมและไม่รู้สึกตัวได้ คนรอบข้างจึงควรย้ำเตือนให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

ทุกคนควรเลือกน้ำดื่มที่สะอาดซึ่งสังเกตได้จากลักษณะภายนอก น้ำที่สะอาดจะมีความใส ไม่มีสี น้ำถูกบรรจุอยู่ในภาชนะที่สะอาดและปิดสนิท เมื่อดื่มแล้วไม่มีกลิ่นหรือรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ มากกว่านั้นควรพิจารณาน้ำดื่มคุณภาพ ที่ขุดเจาะถูกหลักอนามัยจากแหล่งน้ำคุณภาพ ใส่ใจการผลิตด้วย 12 ขั้นตอนการควบคุมการผลิต และได้รับรางวัลการันตีด้วยมาตรฐานโรงงานระดับสากลและ อย. ควอลิตี้ อวอร์ด 5 ปีซ้อน

โดย คุณอิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด