เห็ด

5 เห็ด ยอดฮิตของคนไทย อร่อย กินง่าย ได้ประโยชน์เพียบ!

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 เห็ด ยอดฮิตของคนไทย อร่อย กินง่าย ได้ประโยชน์เพียบ!

ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์ฟู้ด ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด แถมยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม แถมยังกินง่าย ประกอบอาหารได้หลากหลาย ลองไปดู 5 เห็ด ยอดฮิตของคนไทย อร่อย กินง่าย ได้ประโยชน์เพียบ!  ที่เราเอามาฝากกัน รับรองว่าเห็นแล้วจะตกเป็นทาสเห็ดกันอย่างแน่นอน

5 เห็ด ยอดฮิตของคนไทย อร่อย กินง่าย ได้ประโยชน์เพียบ!

เห็ดหอม

เป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี ป้องกันมะเร็ง มีสารเลนติเนน (Lentinan) และสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ป้องกันมะเร็ง มีสารอะริทาดีนีนช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก และป้องกันโรคโลหิตจาง ลดความดันโลหิตสูง และลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด แถมยังมีแคลเซียมสูง ป้องกันโรคกระดูกและฟัน เป็นยาบำรุงประสาท ช่วยให้ความจำดี

credit: chadapornsupote

เห็ดฟาง

เห็ดยอดนิยมของคนไทย ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงตับ ไฟเบอร์สูงช่วยให้ขับถ่ายสะดวก วิตามินซีสูง ป้องกันหวัด เร่งการสมานแผล ลดอาการปวดบวมตามร่างกาย วิตามินบีช่วยเรื่องเหน็บชา และบำรุงสายตา เหมาะกับการไดเอท

credit: shareloei

เห็ดเข็มทอง

เป็นอีกหนึ่งเห็ดที่คนนิยมกิน เพราะรสชาติดี กินง่าย ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี มีสารที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง สามารถดักจับไขมันได้ ช่วยให้ระบบการเผาผลาญดีขึ้น เหมาะกับคนลดน้ำหนัก ช่วยรักษาโรคตับ กระเพาะ และลำไส้อักเสบเรื้อรัง มีกรดอะมิโน ดีต่อการทำงานของสมอง และช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด 

credit: matichon

เห็ดนางฟ้า

โปรตินสูงกว่าเนื้อสัตว์บางชนิด ช่วยเรื่องการทำงานของหัวใจ ระบบหมุนเวียนเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ลดน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด กรดอะมิโนและวิตามินสูง โดยเฉพาะวิตามินรวมที่ช่วยเรื่องการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร บำรุงระบบประสาท ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย

credit: matichon

เห็ดหูหนู

เป็นเห็ดที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของเห็ด เพราะประโยชน์เยอะจริง ๆ ทั้งเห็ดหูหนูดำ และเห็ดหูหนูขาว จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดเสี่ยงโรคมะเร็ง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี บำรุงสมอง ลดการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดไม่อุดตัน ป้องกันอัมพฤกษ์อัมพาต ลดความดันโลหิต แคลเซียมสูงบำรุงกระดูกและฟัน แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดฟันปวดเหงือกอีกด้วย นอกจากนี้เห็ดหูหนูขาว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น เรียบเนียน และอ่อนเยาว์อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: sukkaphap-d

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง