กรดไหลย้อน อาหาร

5 โรคอันตราย ที่เราจะต้องเจอแน่นอน เมื่อชอบทานอาหารมื้อดึก

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 โรคอันตราย ที่เราจะต้องเจอแน่นอน เมื่อชอบทานอาหารมื้อดึก

อันตรายมาก ใครที่ชอบทานอาหารมื้อดึกอยู่บ่อย ๆ เพราะนอกจากจะทำให้เราเป็นโรคกรดไหลย้อนได้แล้วนั้น ยังทำให้เราจะต้องเผชิญกับโรคร้ายอื่น ๆ อีกด้วย หรือบางทีก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โรคที่เราเป็นอยู่กำเริบขึ้นมาได้เช่นกัน จะมีโรคอะไรบ้างและจะอันตรายต่อสุขภาพมากแค่ไหน ตามมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้เลย

โรคมาเยือนแน่นอน เมื่อเรา ทานอาหารมื้อดึก

1. โรคเบาหวาน

การทานอาหารในเวลาตอนกลางคืน จะส่งผลทำให้ระดับอินซูลินและคอเลสเตอรอลสูงขึ้นได้ ยิ่งถ้าหากเราเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วด้วยก็จะยิ่งทำให้โรคเบาหวานกำเริบขึ้นมาได้เลย เป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

โรคมาเยือนแน่นอน เมื่อเราทานอาหารมื้อดึก

2. โรคกรดไหลย้อน

สำหรับโรคกรดไหลย้อน ถือได้ว่าเป็นโรคนอดฮิตของคนที่ชอบทานอาหารมื้อดึกกันเลยทีเดียว เพราะมันจะเป็นการฝึกให้กระเพาะและระบบทางเดินอาหารทำงานผิดเวลาโดยไม่จำเป็น ยิ่งถ้าหากใครที่ทานอาหารอิ่มแล้วนอนในทันทีเลยก็จะทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อนได้ง่ายกว่าคนที่รอให้อาหารย่อยแล้วค่อยนอน

โดยโรคนี้เกิดจากภาวะที่ น้ำย่อยหรือกรดน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหล้ย้อนกลับขึ้นไปที่หลอดอาหาร ทำให้เรารู้สึกแสบร้อน จุกแน่น เกิดอาการอักเสบบริเวณหลอดอาหาร และถ้าเราปล่อยอาการนี้ไปนาน ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารได้ ดังนั้น ทางที่ดีเราควรที่จะทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

3. โรคอ้วน

การทานอาหารมื้อดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เรามีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังส่งผลทำให้การเผาผลาญในร่างกายมีประสิทธิภาพที่แย่ลงไปด้วย ถ้ายิ่งทานอาหารที่มีพลังงานสูงก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มไขมันไตรกลีเซอไรด์ภายในร่างกายเยอะตามไปด้วย นอกจากเราจะเป็นโรคอ้วนแล้ว ก็ยังทำให้มีโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

โรคมาเยือนแน่นอน เมื่อเราทานอาหารมื้อดึก

4. โรคหัวใจ

การทานอาหารมื้อดึกที่มีพลังงานสูง เช่น อาหารจำพวกของทอด อาหารที่มีไขมันเยอะ ๆ ฯลฯ เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ เพราะในอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แถมยังเวลาในการย่อยและดูดซึมนานมาก อีกด้วย

5. มีอาการนอนไม่หลับ

เมื่อเราทานอาหารเข้าไปแล้วในมื้อดึก ร่างกายของเราจะถูกกระตุ้นให้ปล่อยฮอร์โมน ทำให้ร่างกายทำงานอยู่ตลอดเวลา และเมื่ออาหารเข้าไปสู่กระเพาะอาหารแล้ว จะทำให้เรามีปัญหาในการนอนแน่นอนนั่นก็คือ ทำให้เรานอนไม่หลับ ตื่นมาในกลางดึกได้

** ช่วงเวลาการทานอาหารที่ดีที่สุดในมื้อเย็นก็คือ เราไม่ควรทานอาหารเกิดเวลา 19.00 น. เพราะอาหารที่เราทานเข้าไปจะได้มีเวลาในการย่อยประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะเข้านอน

ที่มา : https://mgronline.com

บทความแนะนำ