กรดไหลย้อน ความเครียด โรคกรดไหลย้อน โรคอ้วน โรคเครียด ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ไม่ออกกำลังกาย ไมเกรน

ไปทำงาน-กิน-นอน-ไม่ออกกำลังกาย ระวัง 5 โรคทำร้ายสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / ไปทำงาน-กิน-นอน-ไม่ออกกำลังกาย ระวัง 5 โรคทำร้ายสุขภาพ

เช้าขึ้นมาต้องรีบตื่นไปทำงานเพื่อฝ่ารถติดไม่ให้มาสาย ระหว่างวันอาจจะนั่งติดจอ บางคนอาจจะเร่งรีบ พอพักเที่ยงก็รีบทานอาหารเน้นสะดวกรวดเร็ว ไม่ได้คำนึงถึงการดูแลสุขภาพสักเท่าไรนัก ตกเย็นกว่าจะฝ่ารถติดถึงที่พักหลายๆ คนจึงไม่เลือกที่จะออกกำลังกายแต่เลือกกินให้หายเหนื่อย ใครที่รูทีนชีวิตเป็นแบบนี้ทุกๆ วัน ระวังว่าโรคต่อไปนี้จะเล่นงานคุณเข้าให้นะ

ระวัง 5 โรค ถ้ายังรูทีนเดิมๆ กินนอนไม่ออกกำลังกาย

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

บางคนอาจจะชอบนั่งติดจอ เวลาปวดหนักปวดเบาทำงานติดลมแล้วไม่ชอบลุกไปเข้าห้องน้ำ นั่งอั้นไว้ก่อน หรือบางคนอาจจะต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถ ต้องเดินทางไปนั่นไปนี่ เจอรถติดแล้วไม่สามารถไปเข้าห้องน้ำได้ในทันที ส่งผลกระทบทำให้ร่างกายไม่ได้ขับของเสียออกจากร่างกาย บ่อยๆ เข้าก็จะทำให้เป็นโรคปัสสาวะอักเสบได้

โรคอ้วน

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่นั่งทำงานแต่หน้าคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เช้าถึงเย็น และบางคนก็อาจจะมีสังสรรค์ปาร์ตี้ต่อหลังเลิกงานไปอีก อาจจะไปทานบุฟเฟ่ต์ ทานเบียร์ จัดหนักมื้อใหญ่ๆ กว่าจะถึงห้องก็ค่ำ ทำให้ไม่ได้ไปออกกำลังกาย สะสมมากขึ้นทุกวันๆ จนทำให้อ้วน

โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

เป็นผลพวงมาจากการไม่ออกกำลังกาย มีภาวะเครียด กินอาหารไม่เลือก โดยเฉพาะพวกฟาสฟู๊ด ของทอด ทานอาหารพวกแป้งมากเกินไป จนทำให้เ้กิดการสะสมของไขมันหรือเส้นใยสะสมในร่างกาย และพวกมันจะค่อยๆ ก่อตัวเป็นแผ่นไขมันที่ผนังหลอดเลือดแดงใหญ่ ซึ่งแผ่นไขมันที่ก่อตัวขึ้นนี้จะทำให้หลอดเลือดแดงแคบลงและอาจไปลดเลือดที่จะไปเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญอย่างหัวใจ และสมอง ถ้ามีอาการ แน่นหน้าอกเจ็บๆ เหมือนมีอะไรมากดทับ เหนื่อยง่าย ใจสั่น ปลายมือปลายเท้าเย็น ปวดศีรษะเมื่อลุกนั่งเร็วๆ เป็นต้น

โรคเครียด ไมเกรน

คนที่เป็นไมเกรนจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรง จะรู้สึกปวดตุบๆ มักปวดบริเวณศีรษะข้างเดียว หรือปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดสองข้าง และมักจะมีอาการคลื่นไส้ หรืออาเจียนร่วมด้วย และมีความไวต่อเสียงรบกวนและแสง (คือเสียงและแสงทำให้อาการแย่ลง) ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดโรคนี้ เช่น การรู้สึกเครียดมากๆ วิตกกังวล ภาวะช็อก คนที่ทำงานเป็นกะ มีการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ ขาดน้ำ เป็นต้น

โรคกรดไหลย้อน

ชาวออฟฟิศทั้งหลายที่ชอบดื่มกาแฟ รู้มั้ยคะว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สามารถทำให้กล้ามเนื้อหูรูดหลอดอาหารต่ำ หรือเปิดบ่อยกว่าคนปกติ ซึ่งมันมีผลต่อกระเพาะอาหาร สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนอื่นๆ อีก เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคหอบหืดบางตัว ถ้าคุณมีเรอเปรี้ยว หรือมีรสขมในปากระวังว่าจะเป็นโรคนี้!

โรคนิ้วล็อค

โรคนี้เกิดจากการใช้นิ้วมือ หรือมือหยิบจับสิ่งของ พิมพ์งาน เล่นมือถือ บ่อยๆ ไม่เปลี่ยนอิริยาบทบ้าง สัญญาณเตือนเริ่มแรกจะมีอาการปวดบริเวณโคนข้อนิ้วมือ และเริ่มมีอาการปวดมากขึ้นๆ จนทำให้ขยับนิ้วมือ หรือกำมือไม่ได้ เหยียดออกไม่ได้ ทำให้มีอาการบวมแดง และรู้สึกร้อนๆ มือ

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ