มาลาเรีย ฤดูฝน โรคฉี่หนู โรคหวัด ไข้เลือดออก

5 โรค ที่มาพร้อมกับฤดูฝน ที่เราจะต้องระวัง ไม่ให้ป่วย – ดูแลสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 โรค ที่มาพร้อมกับฤดูฝน ที่เราจะต้องระวัง ไม่ให้ป่วย – ดูแลสุขภาพ

ช่วงนี้ฝนตกลงมาเกือบจะทุกวันเลย แต่ถึงมีฝน ก็ยังมีแดดออกในบางวัน สภาพอากาศแปรปรวนพาเอาไม่สบายกันง่ายๆ เลยนะคะ วันนี้ Campus-star เลยรวบรวมข้อมูลของโรคต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับฤดูฝนนี้ให้เพื่อนๆ ได้ระวังและป้องกันกันค่ะ

5 โรค ที่มาพร้อมกับฤดูฝน ที่เราจะต้องระวัง ไม่ให้ป่วย

โรคไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก เป็นโรคที่จะแพร่ระบาดในช่วงหน้าฝนมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่มียุงลายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ในช่วงหน้าฝนเราควรกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้านให้หมด และอย่าลืมป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยการจุดยากันยุง หรือกางมุ้งนอน

โรคมาลาเรีย

มาลาเรีย เป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดจากยุงเช่นกัน แต่จะเป็นยุงก้นปล่อง ซึ่งโรคนี้จะมีอาการรุนแรงกว่าโรคไข้เลือดออกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาการหนาวสั่น หรือภาวะแรกซ้อนอย่างไตวาย ตับอักเสบ และภาวะมาลาเรียขึ้นสมอง ดังนั้นจึงควรป้องกันตัวเองจากโรคนี้ด้วยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีต้นไม้เยอะๆ และป้องกันตัวเองโดยการทาโลชั่นกันยุงไปด้วยเสมอ

โรคหวัด

ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว หรือการตากฝนนานๆ รวมถึงการแพร่เชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยคนอื่น โรคนี้มักจะติดต่อได้ง่ายเพียงแค่หายใจรดกันหรือจามใส่กันเท่านั้น ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าป่วยเป็นโรคหวัดควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

โรคมือ เท้า ปาก

ถ้าพูดถึงหน้าฝนจะไม่มีโรคนี้ไม่ได้ โรคมือเท้าปาก เป็นโรคยอดฮิตที่มักจะเกิดในช่วงหน้าฝน อีกทั้งยังพบมากในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปีอีกด้วย โดยโรคนี้จะติดต่อได้ง่ายผ่านทางน้ำลาย น้ำมูกหรือน้ำเหลืองจากแผล เพราะฉะนั้นหากในบ้านมีใครที่เป็นโรคมือเท้าปาก ควรกันเด็กๆ ออกเพื่อป้องกันไม่ให้ติดโรคไปด้วยนั่นเอง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศเย็นจัดและมีความชื้น เพราะเป็นสาเหตุให้เชื้อไวรัส คอกซากีไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคมือเท้าปาก เจริญเติบโตได้ดีและแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

โรคฉี่หนู

เป็นโรคที่ต้องระวังมากทีเดียว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากโรคนี้จะแพร่กระจายเชื้อผ่านทางน้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานาน เมื่อเดินลุยน้ำก็จะทำให้เชื้อแพร่เข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีก็จะเสี่ยงต่อไตวายสูง ดังนั้นช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ

รู้ถึง 5 โรคที่มากับฤดูฝนกันไปแล้วนะคะ อย่าลืมรักษาสุขภาพในช่วงฤดูฝนให้ดี ในทุกๆ ด้านเช่น เมื่อโดนฝนให้รีบอาบน้ำสระผมและทานยาดักไว้ก่อนที่จะเป็นไข้ เพียงเท่านี้โรคเหล่านี้ก็ไม่มาเยือนแล้วค่ะ

ข้อมูลจาก : honestdocs
Written by: lookmee

บทความแนะนำ