ความเครียด ภัยสุขภาพ อาการป่วย

ไขข้อสงสัย? ทำไมบางคนถึงรู้สึกร้อน แต่บางคนกลับรู้สึกหนาว

Home / สุขภาพทั่วไป / ไขข้อสงสัย? ทำไมบางคนถึงรู้สึกร้อน แต่บางคนกลับรู้สึกหนาว

เพื่อนๆ เคยรู้สึกเหมือนเราเหรือเปล่า? ที่ว่าต่อให้อากาศข้างนอกอุณหภูมิเท่าไร คุณก็จะรุ้สึกหนาวมากๆ อยู่ดี แล้วก็จะมีอีกคนที่กลับรู้สึกร้อนจนตับแตกทั้งๆ ที่ก็สวมแค่เสื้อยืด กับกางเกงยีนส์เท่านั้น ในช่วงฤดูหนาว ไม่เข้าใจเลยจริงๆ ว่าคนกลุ่มนี้เท่ามั้ยถึงได้เป็นแบบนี้ ในที่สุดเราก็จะพาเพื่อนๆ ไปหาคำตอบกันนะจ้าเกี่ยวกับเรื่องอุณหภูมิในร่างกายของคนเรากันว่าทำไมถึงได้รู้แตกต่างกันทั้งๆ ก็อยู่ด้วยกัน

ทำไมบางคนถึงรู้สึกร้อน แต่บางคนรู้สึกหนาว

ความรู้สึกหนาว-ร้อนแบบวูบวาบอาจบ่งบอกได้ว่าสุขภาพของเรากำลังแย่ เหตุผลหนึ่งที่เราบางคนมักจะรู้สึกหนาวในขณะที่คนอื่นกลับรู้สึกร้อน… ภาวะเหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราทั้งนั้น ซึ่งหลายๆ คนมักไม่ค่อยสังเกต หรือใส่ใจกับเรื่องพวกนี้กันสักเท่าไร อาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ เช่น ขาดสารอาหาร โลหิตจาง ปัญหาเรื่องน้ำหนักที่มากหรือน้อยจนเกินไป บางทีอาจถึงขั้นติดเชื้อ ไทรอยด์อักเสบ

วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดคือเพื่อนๆ ต้องดูแลเรื่องสุขภาพของตัวเองหรือปรึกษาแพทย์เป็นประจำ อย่างน้อยกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

หากคุณรู้สึกร้อนหรือหนาวบ่อยๆ อาจหมายความว่า “คุณเครียดเกินไป”

สาเหตุที่ทำให้เพื่อนๆ เกิดอาการเครียดนั้นมีมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะกับคนอื่น การทำงานหนัก ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราไม่ปกติได้ บางคนอาจจะรู้สึกหนาว หรือร้อนกว่าปกติ คือระบบประสาทจะทำงานโดยอัตโนมัติ ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังอวัยวะสำคัญต่างๆ นี่ล่ะคือวิธีการตอบสนอง หรือต่อสู้กับความเครียดของร่างกาย

ดังนั้นพยายามรีเล็กซ์ ปล่อยจิตใจให้สบายๆ แล้วออกไปเผชิญโลกภายนอกพร้อมกับความคิดในแง่บวกเพื่อทำให้ร่างกายได้รู้สึกถึงการผ่อนคลายอย่างแท้จริง

“ความสุข” ของคุณอาจส่งผลกระทบ ต่อการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกาย

หากเพื่อนๆ รู้สึกเหงา โดดเดี่ยว ก็ทำให้เพื่อนๆ มีแนวโน้มรู้สึกหนาวสั่น หรือบางคนที่เป็นคนขี้อายมากๆ ก็จะรู้ร้อนวูบวาบ เพราะความตื่นเต้นจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายมีความผิดปกติ ดังนั้นเพื่อนๆ ควรทำใจสบายๆ อย่างไปเครียด เกร็ง หรือตื่นเต้นมากนะจ้า เพื่อสุขภาพของตัวเอง ท่องไว้!! จ้า

วิธีหลีกเลี่ยงอาการร้อนเกินไปหรือหนาวเกินไป

เอาล่ะเรารู้แล้วว่าอะไรคือสาเหตุคราวนี้เรามาดูวิธีแก้ปัญหานี้กันบ้าง เริ่มจากเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ไปจนถึงอาหารที่เรารับประทาน สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อร่างกายให้รู้จักปรับตัวกับอุณหภูมิ การรับประทานอาหารบางชนิดในสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกันจะช่วยรักษาสมดุลความรู้สึกร้อนและหนาวภายในร่างกายได้ เช่น การรับประทานซุปและคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้รู้สึกอุ่นในช่วงหน้าหนาว และการรับประทานผักใบเขียวจะส่งผลดีต่อร่างกายในช่วงหน้าร้อน แต่เคล็ดลับส่งท้ายในการแก้ปัญหาอาการร้อนๆหนาวๆคือการใช้ความคิดของเราเอง เห็นได้ชัดว่าการจินตนาการถึงสถานที่ที่มีอากาศร้อน เช่น เมืองร้อนต่างๆ ก็จะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟีนออกมาเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกาย และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกร้อนไปด้วย

แปลมาจาก :
elitedaily.com/news/world/cold-hot-debate/981177

บทความแนะนำ