ดูแลเส้นผม

7 วิธีช่วยลดผมมัน อย่างเป็นธรรมชาติ

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 วิธีช่วยลดผมมัน อย่างเป็นธรรมชาติ

สาวๆ หลายคนคงจะต้องประสบกับปัญหาผมมันง่าย ซึ่งพอผมมันก็ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น รังแค ผมร่วง เป็นต้น วันนี้เราจึงมีวิธีดูแลเส้นผมมาฝากกันค่ะ

7 วิธีช่วยลดผมมัน อย่างเป็นธรรมชาติ

สาวคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองผมมันง่าย เพิ่งสระผมไปวันเดียว วันรุ่งขึ้นก็ผมมันอีกแล้ว แถมผมยังร่วงเยอะมากจนน่าตกใจ เรามีวิธีการดูแลเส้นผมที่มันง่ายมาบอกค่ะ

วิธีดูแลเส้นผม

1. สระผมบ่อยๆ

บางครั้งการที่ผมมันก็เกิดจากการที่เราสระผม แล้วเราจัดการกับน้ำมันส่วนเกินออกไปไม่หมด ดังนั้นการสระผมบ่อยๆ จะช่วยให้เรากำจัดน้ำมันส่วนเกินที่ถูกผลิตออกมา และช่วยทำให้หนังศีรษะของเราไม่มันเยิ้มได้ แต่สำหรับบางคนที่ผมมันเร็วมากๆ อย่างเช่น เพิ่งสระผมได้ไม่นาน ผมก็มันแล้ว กรณีแบบนี้อาจจะต้องลดความถี่ของการสระผมลง เพื่อปรับสมดุลระหว่าการผลิตน้ำมัน และการลดความมันเยิ้มของหนังศีรษะ

2. ปรับเปลี่ยนวิธีสระผม

การสระผมแบบผิดๆ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมมัน และทำร้ายหนังศีรษะ ซึ่งวิธีการสระผมที่ถูกต้องก็คือ เทแชมพูลงบนฝ่ามือ จากนั้นก็ค่อยๆทำความสะอาดหนังศรีษะด้วยการนวดตั้งแต่โคนผม จากนั้นก็ค่อยๆ นวดทำความสะอาดให้ทั่วทั้งศีรษะ แต่ระวังอย่าเกา หรือขัดถูหนังศีรษะมากจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง และผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น อีกทั้งการล้างแชมพูออกจากหนังศีรษะจะต้องมั่นใจว่าล้างสะอาด เอาคราบสกปรกที่ตกค้างออกให้หมด โดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ และโคนผม

3. ใช้ครีมนวดเท่าที่จำเป็น

ครีมนวดผมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมมันเร็ว ทำให้หนังศีรษะของเรามันเยิ้ม ดังนั้นแทนที่เราจะลงครีมนวนไปทั้วทั้งศีรษะ ก็เลือกใช้แค่บริเวณปลายผม ส่วนที่แห้งแตกปลายเท่านั้น และต้องมั่นใจว่าเราล้างครีมนวดออกจนหมดไม่ทิ้งคราบตกค้างเอาไว้

hair care

4. เลี่ยงการจัดแต่งทรงผมเป็นประจำ

การยืดผม และการเป่าผมด้วยลมร้อนทำให้ผมเซตตัวได้ดี แต่วิธีการเหล่านี้ก็จะทำให้ผมมันเยิ้มเร็วกว่าการปล่อยให้ผมแห้งด้วยวิธีการทางธรรมชาติ อีกทั้งหากสามารถเลี่ยงการรีด หรือยืดผม เป่า ไดร์ ก็จะป้องกันการทำร้ายเส้นผมจากความร้อนได้อีกด้วย

5. ทำความสะอาดหวีที่ใช้

แปรงหวีผมนั้นจะต้องทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ เพราะว่าที่แปรงหวีผม หลังจากที่เราหวีเสร็จก็จะมีสะเก็ดหนังศีรษะ รังแค และเศษต่างๆ ติดอยู่ ถ้าแปรงหวีผมที่ใช้นั้นไม่สะอาด มีเศษต่างๆ ติดอยู่ แล้วเราเอาหวีนั้นมาใช้หวีผมหลังจากที่สระผมเสร็จ เศษรังแค เศษฝุ่นต่างๆ ก็จะติดที่ผม ทำให้ผมมันเยิ้มได้ง่ายอีกครั้ง

6. เลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเส้นผมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน

ซิลิโคนที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผมจะทำให้ผมเรียบรื่น เงางามเป็นประกาย แต่คุณสมบัตินี้ก็มีผลทำให้ผมมันด้วย การใช้อาจจะต้องระวังใช้ อาจจะใช้แค่บำรุงช่วงปลายผม แล้วก็ซิลิโคลนมีผลต่อการดูดซึมความชุ่มชิ้นของเส้นผมด้วย ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมควรจะอ่านวิธีการใช้ให้ละเอียดก่อนใช้งานจริง ว่าจะใช้ได้ถี่แค่ไหน ต้องใช้ปริมาณเท่าใด

7. ใช้ dry shampoo

สำหรับใครที่ไม่ต้องการสระผมทุกวัน ก็ลองใช้ dry shampoo แทน สิ่งนี้ก็สามารถช่วยลดความมันของหนังศัรษะได้ ซึ่งสารใน dry shampoo จะไปช่วยดูดน้ำมันส่วนเกินจากเส้นผม แต่ถ้าไม่มีจะใช้แป้งเด็กแทนก็ได้ ทั้งนี้ถ้าใช้ dry shampoo เยอะเกินไปจะทำให้ผมสกปรกได้เหมือนกัน และที่สำคัญ dry shampoo ไม่สามารถทดแทนการสระผมจริงๆ ได้เด้อ

ที่มา : medicalnewstoday 

บทความแนะนำ