วิธีแก้ง่วง

5 วิธีแก้ง่วงยามบ่าย แบบไม่ต้องพึ่งพา คาเฟอีน จากกาแฟ

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 วิธีแก้ง่วงยามบ่าย แบบไม่ต้องพึ่งพา คาเฟอีน จากกาแฟ

พอตกบ่ายหนังตาเราก็จะเริ่มหย่อน อ้าปากกว้างหาวออกมา หลังจากนั้นเราก็เริ่มที่จะเรียนไม่รู้เรื่อง หรือทำงานแบบเบลอๆ จนบางครั้งเราต้องกินกาแฟเพื่อปลุกให้ตัวเองรู้สึกตื่น แต่บางครั้งกว่ากาแฟจะออกฤทธิ์ก็เกินเวลาที่เราอยากจะนอนแล้ว กลายเป็นว่าถึงเวลานอนก็นอนไม่หลับอีก แต่ในวันนี้เรามีวิธีที่ทำให้ตื่น โดยไม่ต้องพึ่งพาฤทธิ์ของคาเฟอีน

5 วิธีแก้ง่วงยามบ่าย

หลายคนที่ประสบปัญหาง่วงนอนในตอนบ่าย เรามีวิธีง่ายๆ มีแชร์กันว่า เราจะทำยังไงได้บ้างถึงจะช่วยลดอาการง่วง ซึม ที่เกิดขึ้น แต่บอกก่อนว่าทั้ง 6 วิธีนี้เป็นทางเลือกให้แต่ละคนไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคน เพราะบางวิธีก็ไม่สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์

พักสายตา

1. พักสายตา

ถ้าคุณใช้สายตาทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง สายตาคุณอาจะล้า ทำให้เกิดความอ่อนเพลียได้ ดังนั้นทุก 20 นาทีที่คุณทำงาน ให้ลองเงยหน้าออกจากหน้าจอ หรือเอกสารแล้วมองออกไปที่ภาพไกลๆ 20 – 30 วินาที ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาของคุณได้ผ่อนคลาย ลดอาการล้าของกล้าเนื้อตาได้

2. เดินยืดเส้นยืดสาย

หากคุณกำลังนั่งทำงานแบบง่วงๆ แล้วรู้สึกว่านั่งทำต่อไป ยังไงงานก็ไม่เดิน ลองออกมาเดินยืดเส้นยืดสายกันดูค่ะ เพราะการยืดเส้นสายของร่างกายจะช่วยลดความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้าลงไปได้ หลังจากที่ออกไปเดินยืดเส้น แล้วกลับมาทำงานจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ลดอาการง่วงนอนได้

3. ฟังเพลง

บางครั้งการนั่งทำงานเงียบๆ อาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อ ก็ก่อให้เกิดความง่วงได้เหมือนกัน การฟังเพลงก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น และการฟังเพลงยังทำให้มีสมาธิมากขึ้นได้ด้วย แต่การเลือกเพลงนั้นอาจจะมีผลต่อการตื่นตัว และการมีสมาธิ เพราะถ้าอย่างเพลง EDM คงอาจจะไม่เหมาะกับการสร้างสมาธิ หรือเพลงคลาสสิกก็คงไม่เหมาะกับการทำให้ร่างกายเรารู้สึกตื่นตัว

4. กินขนม

การกินข้าวอิ่มจนเกินไปก็มีผลทำให้เรารู้สึกง่วงมากขึ้น ลองลดปริมาณการกินให้อิ่มแบบพอดีน่าจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกง่วง หรือถ้าง่วงมากๆ การกินขนมก็สามารถช่วยคุณได้ แต่ต้องระวังขนมที่เราเลือกกิน ถ้าคุณกินเป็นขนมซองๆ หรือขนมที่มีแป้ง และน้ำตาลมากอย่าง คุกกี้ โดนัท ก็อาจจะทำให้อ้วนได้ ให้ลองกินเป็น ผลไม้สด หรือผลไม้อบแห้ง ซึ่งเดี๋ยวนี้ผลไม้อบแห้งแบบซองก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อแล้ว

5. ดื่มน้ำ

การจิบน้ำไปเรื่อยๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราหายง่วงได้ เพราะถ้าหากร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ จะช่วยให้ระดับออกซิเจนในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ร่างการมีพลังงานที่จะนำมาใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สมองแล่น พร้อมคิดงาน ทำโปรโจคต่างๆ อีกด้วย

ที่มา : จุลสารชีวอนามัย ฉบับที่ 37 ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาฯ

บทความแนะนำ