กลูเตน ดีท็อกซ์ นม น้ำมันมะพร้าว สารอาหาร อาหาร

ภัยเงียบ 6 เทรนด์อาหารมาแรง | กินแล้วดีจริงๆ หรือ?

Home / สุขภาพทั่วไป / ภัยเงียบ 6 เทรนด์อาหารมาแรง | กินแล้วดีจริงๆ หรือ?

เทรนด์อาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ หรือเทรนด์อาหารแปลกๆ  เกิดขึ้นเรื่อยๆ  แต่คุณจะรู้ไหมว่า เทรนด์อาหารบางอย่างส่งผลเสียต่อสุขภาพ ถ้าคุณทานในปริมาณที่มากเกินไป มาดูกันเลยว่า เทรนด์อาหารแบบไหนที่ทำร้ายสุขภาพของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว ภัยเงียบ 6 เทรนด์อาหารมาแรง

ภัยเงียบ 6 เทรนด์อาหารมาแรง

ชาร์โคล

ใครจะรู้ว่า อาหารสีดำ แปลกใหม่ น่าลอง ที่เห็นได้ทั่วไป ทำมาจาก Activated charcoal (ถ่านกัมมันต์) หรือที่เราเรียกกันว่าชาร์โคล จะส่งผลเสียต่อร่างกายเพราะ หลายๆ คนเชื่อว่าการทานอาหารที่มีส่วนผสมจากชาร์โคลดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชาร์โคลช่วยในการดูดซึมสารพิษ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชาร์โคลไม่สามารถแยกได้ว่าสารตัวไหนดีต่อร่างกาย สารตัวไหนที่ร่างกายไม่ต้องการ ฉะนั้นการทาน หรือดื่มอาหารที่มีส่วนผสมของชาร์โคลมีผลข้างเคียงอย่างแน่นอน เช่นชาร์โคลทำให้ประสิทธิภาพของยาที่คุณทานเข้าไปต่ำลง หรือแม้กระทั่งยาคุมกำเนิด อีกทั้งชาร์โคลยังดูดซึมวิตามิน และแร่ธาตุในร่างกายของคุณอีกด้วย

ดีทอกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้สกัดเย็น

ดีทอกซ์ด้วยน้ำผักผลไม้สกัดเย็น ก็ฟังเหมือนจะเป็นความคิดที่ดี แต่!! จริงๆ แล้วเป็นความคิดที่ไม่ดีเอาเสียเลย ลองคิดดูว่าคุณดื่มแต่น้ำผลไม้เป็นเวลา 3 วัน โดยที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอื่นเลย ร่างกายคุณจะแย่ขนาดไหน ซึ่งปัญหาเกิดที่ตรงนี้ นอกจากคุณจะไม่มีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว คุณยังไม่ได้รับโปรตีนอีกด้วย ร่างกายของคุณจะพยายามหาโปรตีนจากที่อื่น ซึ่งก็คือกล้ามเนื้อนั่นเอง และรู้ไหมว่าเมื่อกล้ามเนื้อถูกทำลาย ข่าวร้ายก็จะเกิด เพราะการเผาผลาญของคุณก็จะแย่ลง บางคนต้องการทำเพื่อลดสัดส่วน ซึ่งวิธีนี้ไม่ได้ช่วยเลย ทำให้คุณลดยากขึ้นไปอีก

น้ำมันมะพร้าว

หลายๆ คนบอกว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อร่างกาย มีประโยชน์หลายอย่าง แต่เดี๋ยวก่อน! ยังมีคนบางกลุ่มเช่นกันที่บอกว่า น้ำมันมะพร้าวแย่กว่าเนย ไขมันวัว หรือไขมันหมูเสียอีก เพราะน้ำมันมะพร้าวมีโคลเลสเตอรอลสูง และส่งผลเสียต่อหัวใจ ในเมื่อยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนแน่นอน ทานแต่พอดีจะดีกว่านะจ๊ะ ปริมาณที่เหมาะสมที่คุณควรทานก็คือ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน

กลูเตน-ฟรี (gluten-free)

หลายๆ คนเชื่อว่าการไม่ทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตนดีต่อร่างกาย ซึ่งคุณก็เข้าใจไม่ผิดนัก แต่ก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะการไม่ทานกลูเตนดีต่อผู้ป่วย ผู้ที่จำเป็นต้องเลี่ยงที่จะไม่ทาน เช่น ผู้ที่แพ้กลูเตน ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องเพราะกลูเตน หรือแพทย์สั่งห้ามไม่ให้ทาน แต่สำหรับคนที่ไม่ป่วย คุณสามารถทานอาหารกลูเตนฟรีได้ แต่การเลี่ยงที่จะไม่ทานกลูเตนเลย ส่งผลเสียต่อร่างกายแน่ๆ เพราะร่างกายคุณจะขาดสารอาหาร เช่นเส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ และยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และโรคเบาหวานแบบที่ 2 อีกด้วย

ไม่ดื่มนมวัว

หลายๆ คนคงจะสังเกตเห็นว่า สมัยนี้มีนมทางเลือกมากมายที่ไม่ใช่นมวัว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ หรือนมมะพร้าว แต่นมทางเลือกพวกนี้ขาดสิ่งที่นมวัวมี นั่นก็คือไอโอดีน ไอโอดีนในนมทางเลือกมีเพียง 2 % เท่านั้น และการขาดไอโอดีนจะนำไปสู่การเป็นโรคไทรอยด์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังท้อง ถ้าคุณไม่ทานนมวัวเลย อาจจะส่งผลให้ลูกของคุณมีไอคิวที่ต่ำ และยังส่งผลต่อส่วนสูงของเด็กๆ ที่ทานแต่นมทางเลือกด้วย

ดื่มน้ำมากเกินไป

การดื่มน้ำให้เพียงพอส่งผลดีต่อร่างกาย แต่การที่ดื่มน้ำมากเกินไปก็ส่งผลเสียเช่นกัน โดยปกติแล้วคุณควรดื่ม 30 – 50 ออนซ์ ต่อวัน และคุณอาจจะต้องการมากขึ้น เมื่อคุณทำงานตากแดด หรืออากาศร้อน การดื่มน้ำมากเกินไปส่งผลให้ไตของคุณทำงานหนัก และเซลล์ของคุณบวมได้ และแย่กว่านั้นอาจจะส่งผลถึงชีวิต

ขอบคุณข้อมูลจาก : The Most Dangerous Food Trends Ever

บทความแนะนำ :