Colosure ผู้สูงวัย สารอาหาร อาหารเสริม

รู้จัก สารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผู้สูงวัย – ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับ โคลอสตรุ้ม

Home / สุขภาพทั่วไป / รู้จัก สารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผู้สูงวัย – ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับ โคลอสตรุ้ม

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ในร่างกายกลับลดน้อยลง ประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท สมอง และอวัยวะต่าง ๆ ลดลง ส่งผลต่อการเกิดขึ้นของโรคต่าง ๆ มากมาย ในวัยสูงอายุ โรคที่มักพบว่าเกิดขึ้นบ่อย ๆ สาเหตุมาจากการขาดสารอาหารที่จำเป็น อีกทั้งสภาพร่างกายที่เสื่อมถอยยังส่งผลต่อความอยากรับประทานอาหาร และสร้างอุปสรรคต่อการบริโภคอาหารบางประเภท

สารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผู้สูงวัย

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับ “ภาวะมวลกล้ามเนื้อลดลง” โดย ภาวะมวลกล้ามเนื้อที่ลดลง เป็นปัญหาในวัยผู้สูงอายุที่มักจะถูกมองข้าม แต่กลับเป็นปัญหาหลักของผู้สูงอายุ โดยมวลกล้ามเนื้อที่ลดลง ร่วมกับกระดูกพรุน มีผลต่อการทรงตัว แขน ขา ลีบเล็ก การลุกนั่ง ประคองตัวลำบากมากขึ้น เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การหกล้มตามมาได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิต และการดำเนินชีวิตอย่างร้ายแรง นอกจากปัญหาต่างๆที่เกิดจากภาวะเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยแล้ว ยังมีเรื่องโรคโควิด-19 ซึ่งผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เป็นวัยที่มีระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมถอยลง ทำให้ผู้สูงอายุเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย และอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผู้สูงอายุจึงควรได้รับการใส่ใจ ดูแลในเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตตามช่วงวัย ผู้สูงอายุควรทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน และมีคุณประโยชน์ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของร่างกาย เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ เสริมสร้างภูมิต้านทาน ลดความเสื่อมถอยของร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของทั้งระบบประสาทและสมอง ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ สารอาหารที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุ อาทิ

สารอาหารที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุ

– โปรตีน ถือเป็นสารอาหารจำเป็นในทุกช่วงวัย สำหรับผู้สูงอายุมีความต้องการโปรตีนประมาณ 1 กรัม/น้ำหนักตัว (กิโลกรัม)/วัน เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ป้องกันภาวะกล้ามเนื้อลีบ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

– โคลีน ช่วยลดปัญหาความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ ช่วยกำจัดสารพิษและยาที่ค้างในร่างกาย พร้อมช่วยเสริมการทำงานของตับ ช่วยลดการสะสมตัวของคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน และช่วยทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย

– เบต้า กลูแคน (Beta-Glucan) สรรพคุณในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยทำหน้าที่หลักในการกระตุ้นเม็ดเลือดขาว ให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยทำลายสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย เป็นสารต้านอนุมูอิสระ ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

– แคลเซียม แร่ธาตุที่มีความจำเป็นอย่างมากในทุกช่วงวัย แคลเซียมช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและสร้างมวลกระดูกให้มีความหนาแน่น ผู้สูงอายุต้องการแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัม

– วิตามีนบี 12 เป็นวิตามินที่มีความสำคัญมากต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและเซลล์ระบบสมองและเส้นประสาท ถ้าขาดวิตามินบี 12 เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางและมีความเสี่ยงต่อภาวะความจำเสื่อม

– ฟรุกโต โอลิโกแซคคาไรด์ (Fructo Oligosaccharide – FOS) มีคุณสมบัติ ฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ มีคุณสมบัติชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และยังช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่ายให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

– โอเมก้า 3,6,9 กรดไขมันจำเป็นต่อร่างกายเพื่อระบบประสาทและสมอง กรดไขมันโอเมก้า-3 (Omega-3) เป็นกรดไขมันจำเป็นต่อโครงสร้างไขมันในสมองและจอประสาทตา มีส่วนให้เกล็ดเลือดมีความสมดุลอยู่เสมอ จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือด และโรคหัวใจอีกด้วย

ขณะที่กรดไขมันโอเมก้า-6 (Omega-6) มีส่วนให้เลือดไหลเวียนได้ดี รักษาระดับคอเลสเตอรอลที่ดีในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายลดอาการปวดและลดการอักเสบได้ รักษาความชุ่มชื้นของผิวพรรณ ช่วยคุมระดับฮอร์โมน และที่สำคัญคือช่วยให้สมองทำงานได้ดี และกรดไขมันโอเมก้า-9 (Omega-9) ช่วยควบคุมระบบการแข็งตัวของเลือด สร้างฮอร์โมนโพรสตาแกลนดินในร่างกาย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี จึงมีผลให้อวัยวะในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ขึ้นด้วย

– น้ำสะอาด ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำสะอาดหรือเลือกดื่มน้ำสมุนไพรไม่หวานจัดสลับกับน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว น้ำช่วยนำสารอาหารต่าง ๆ ไปยังอวัยวะภายในร่างกายและช่วยขับถ่ายของเสีย ทำให้รู้สึกสดชื่น ป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ควรดื่มน้ำก่อนที่รู้สึกกระหาย ควรจำกัดปริมาณเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา ไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน

โคลอชัวร์ (Colosure)

บริษัทเวลโนเวชั่นส์ คำนึงถึงความสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ โคลอชัวร์ (Colosure) อาหารเสริมสูตรครบถ้วนที่มีสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายต้องการอย่างเหมาะสม ครบ 5 หมู่ โดยมุ่งเน้นคุณประโยชน์มีโปรตีน วิตามิน (อาทิ วิตามินบี โคลีน) เกลือแร่และแร่ธาตุ(อาทิ แคลเซียม) ที่จำเป็นในปริมาณที่สูง ส่วนสารอาหารที่ไม่ควรบริโภคในปริมาณมากอย่างแป้งและไขมัน จะมีอยู่ในปริมาณที่ต่ำ ที่สำคัญไม่เติมน้ำตาล นอกจากสารอาหารที่ครบถ้วนแล้ว บริษัทเวลโนเวชั่นส์ (Wellnovations) ยังนำสารอาหารคุณประโยชน์สูงที่มีงานวิจัยมากมายอย่าง โคลอสตรุ้ม (colostrum) มาใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรครบถ้วน สำหรับผู้สูงอายุตัวนี้

โคลอสตรุ้ม (colostrum) คือน้ำนมเหลือง ที่สร้างขึ้นมาในช่วง 1-2 วันแรกหลังการคลอดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เป็นน้ำนมที่มีสารอาหารสูงและเปี่ยมไปด้วยสารโปรตีนภูมิคุ้มกัน อิมมูโนโกลบูลลิน (Immunoglobulins) ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดีขึ้น มีแลคโตเฟอร์ริน (Lactoferrin) เป็นสารโปรตีนสำคัญที่มีคุณสมบัติพิเศษ เสริมระบบขับถ่าย ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในลำไส้ มีโกรทแฟคเตอร์ (Growth factor) เสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ของร่างกาย ช่วยลดการเสื่อมถอยของอวัยวะของร่างกาย

ข้อมูลเพิ่มเติม Facebook : colosure.official

บทความแนะนำ