สุขภาพดี

เคล็ดลับชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ เริ่มที่ 3 อ – นวัตกรรมให้คนไทยแข็งแรง !

Home / สุขภาพทั่วไป / เคล็ดลับชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ เริ่มที่ 3 อ – นวัตกรรมให้คนไทยแข็งแรง !

หลายคนอาจเข้าใจว่าตัวเองนั้นสุขภาพดีแล้ว เพราะคิดว่าไม่ได้เจ็บป่วย แต่อาจมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตและน้ำหนักที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ได้ โดยข้อมูลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของนีลเส็นประเทศไทย รายงานว่า 92% ของคนไทยคิดว่า ตนเองมีสุขภาพดี แต่จริงๆ แล้ว 53% มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และยังเชื่อว่าการจะมีสุขภาพดีเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องใช้เงิน ไม่มีเวลา รวมทั้งขาดวินัยในตัวเอง ด้วยเหตุนี้ เนสท์เล่จึงได้จัดแคมเปญ “เนสท์เล่ คนไทยแข็งแรง (Nestlé Active Thailand)” ขึ้น เพื่อขานรับนโยบายภาครัฐด้านสาธารณสุข และส่งเสริมให้คนไทยใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงทุกวัน ภายใต้แนวคิด ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ คนไทยต้อง 3 อ ได้แก่ อาหาร-ออกกำลังกาย-อารมณ์

เคล็ดลับชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ เริ่มที่ 3 อ

แคมเปญ “เนสท์เล่ คนไทยแข็งแรง” สนับสนุนให้คนไทยมีชีวิตและสุขภาพดี เริ่มง่ายๆ ได้ทุกวันจากที่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่าย เพียงเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ที่หาง่ายๆ ในบ้านมาเป็นนวัตกรรมที่ทำให้คุณแม่และทุกคนในครอบครัว เริ่มต้นมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดย 3 อ นั้น ได้แก่

อ อาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ถ้าคุณเคยเจอปัญหาน้ำหนักตัวที่ไม่มีทางลง เนสท์เล่นำเสนอตัวช่วยมหัศจรรย์กระทะลดน้ำมันออโตมือติก นวัตกรรมกระทะลดน้ำมัน ด้วยกระทะใบไหนก็ได้ที่บ้าน แล้วลดน้ำมันจากที่เคยใช้ลงครึ่งหนึ่ง เพียงเท่านี้ก็เป็นการเริ่มต้นสุขภาพดีด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่เริ่มทำได้ง่ายๆ แต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้มากขึ้น

และควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ตามสูตร 2:1:1 ตามที่กรมอนามัยแนะนำได้แก่ ผัก 2 ส่วนหรือประมาณ 400 กรัม หรือ 6 ทัพพี เนื้อสัตว์ 1 ส่วนไม่ติดมัน และข้าวหรือแป้งไม่ขัดสี 1 ส่วน

อ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการเข้าฟิตเนส เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านมาเป็นตัวช่วยในออกกำลังกาย เช่น

– นวัตกรรมไม้ถูพื้นเอว เอส

  • เพียงใช้ไม้ถูพื้น หรือไม้กวาดมาออกกำลังกายด้วยการถูบ้าน 30 นาที แล้วสควอท 5 เซ็ต
  • ยืดเส้นยืดสายระหว่างการถูบ้าน หรือถูสลับข้างซ้ายขวาให้สุดแขน

ทำอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับการออกกำลังกายให้ได้อาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที เท่านี้ก็สามารถมีสุขภาพดีและห่างไกลโรคได้ไม่ยาก

– นวัตกรรมขวดน้ำกล้ามแน่น

โดยใช้ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรเป็นดัมเบลในการออกกำลังกายกล้ามเนื้อแขนวันละ 60 ครั้งระหว่างดูโทรทัศน์ หรือกิจวัตรประจำวันต่างๆ

– นวัตกรรมแกว่งลดพุง

แกว่งแขนระหว่างเดินเล่น วันละ 30 นาที เพื่อลดพุง โดยสามารถตรวจสอบด้วยตัวเองว่าอยู่ในเกณฑ์ ‘ภาวะอ้วนลงพุง’ หรือไม่ง่ายๆ เพียงนำสายวัดมาวัดบริเวณรอบเอว โดยเส้นรอบเอวจะต้องไม่เกินส่วนสูงหารสอง

อ อารมณ์แจ่มใส

ได้ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีทุกบ้าน นวัตกรรมพัดลมสะบัดอารมณ์ เพียงแค่ปรับระดับความแรงของพัดลมตามอารมณ์ที่คุกรุ่น แล้วเปล่งเสียงออกมา คลื่นเสียงที่ผ่านใบพัดธรรมดาๆ แต่สามารถทำให้หลั่งสารแห่งความสุข ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น หรือ ปรับเปลี่ยนเป็นโหมดพัดลมลูกเอื้อน เพียงร้องเพลงหน้าพัดลม ก็สามารถแบ่งปันความสุข สร้างเสียงหัวเราะในครอบครัวได้

เรื่องของ สมาธิ …

นางสาวณัชชา แสงสวัสดิ์ นักโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด แนะนำเคล็ดลับด้านอารมณ์เพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ติดโทรศัพท์มือถือกันมาก เลยทำให้เกิดภาวะที่เราไม่สามารถทำสมาธิได้ ซึ่งสมาธิจะมีผลในเรื่องของอารมณ์ค่อนข้างมาก การฝึกสมาธิบริหารสมองนั้นทำได้ไม่ยาก เป็นการฝึกสมาธิง่ายๆ ทำได้ทุกวัน ให้ผู้ใหญ่ทำที่บ้านได้ หรือเวลาเราเครียด ขับรถรถติดก็ทำได้ ลองทำตามดังนี้ ..

การฝึกสมาธิบริหารสมอง

ลองวางโทรศัพท์ลงแค่ 1 นาที แล้วบริหารสมองด้วยท่าง่ายๆ

  • เพียงยกมือทั้งสองข้างขึ้นมา ให้มือข้างหนึ่งทำท่าจีบ คือนิ้วชี้แตะนิ้วโป้ง
  • เหยียดนิ้วที่เหลือตรง ส่วนมืออีกข้าง ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ทำเป็นรูปตัวแอล (L)
  • และค่อยๆ เปลี่ยนข้างที่จีบเป็นนิ้วรูปตัว L และข้างที่ทำตัว L ให้เปลี่ยนเป็นจีบนิ้วแทน
  • โดยทำสลับกันไปมาจำนวน 10 ครั้ง

รู้เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้แข็งแรงและกระฉับกระเฉงขึ้นทุกวันอย่าง 3 อ แล้ว ต้องอย่าลืมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เป็นนิสัย พร้อมบอกต่อคนในครอบครัวและคนรอบข้าง เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและแข็งแรงยิ่งขึ้นไปด้วยกัน เพราะชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ ได้ที่คุณและที่บ้านของคุณ ติดตามข้อมูลด้านสุขภาพและโภชนาการที่ดีและนวัตกรรมต่างๆ ในแคมเปญ “เนสท์เล่ คนไทยแข็งแรง (Nestlé Active Thailand)” ที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ ได้ทาง GgoodfoodgoodlifebyNestleThailand