พรสวรรค์ ลูก วิธีรับมือ หนังสือสุขภาพ เด็กฉลาด

5 หนังสือปราบลูกน้อยขี้ดื้อ รับมือเจ้าตัวร้าย เปลี่ยนให้กลายเป็นเด็กฉลาด

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 หนังสือปราบลูกน้อยขี้ดื้อ รับมือเจ้าตัวร้าย เปลี่ยนให้กลายเป็นเด็กฉลาด

เขาว่ากันว่าเด็กซนคือเด็กฉลาด แต่เด็กซนคือเรื่องสยองขวัญของพ่อแม่หลาย ๆ คนเช่นกัน จนหลายครั้งที่ความดื้อของลูกและอารมณ์ของพ่อแม่ผสมปนเป กลายเป็นระเบิดลูกใหญ่ ที่อันตรายและทิ้งรอยแผลเป็น ฝังจิตใจของลูกน้อยและตัวคุณเอง อ่านบทความ 5 หนังสือรับมือลูก เปลี่ยนให้กลายเป็นเด็กฉลาด

5 หนังสือรับมือลูก เปลี่ยนให้กลายเป็นเด็กฉลาด

มาเรียนรู้อารมณ์ของกันและกันอย่างเข้าใจ รับมือได้อย่างถูกวิธี สังเกตและเรียนรู้พฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกน้อย พร้อมเปลี่ยนความดื้อซนให้กลายเป็นพัฒนาการที่ดี ด้วยหนังสือแนะนำการเลี้ยงลูก จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ที่จะเล่าประสบการณ์ เผยข้อดีข้อเสียของแต่ละแนวความคิด สอนความเข้าใจและหลักปฏิบัติที่เหมาะสม ให้คุณและลูกได้กลมเกลียวมากกว่าที่เคย

1. ลูกจ๋า อย่าทำให้ แม่คลั่ง

ลูกจ๋า อย่าทำให้ แม่คลั่ง - 5 หนังสือรับมือลูก เปลี่ยนให้กลายเป็นเด็กฉลาด

หนังสือ Best seller ที่เยอรมนี 2 ปีซ้อนเล่มนี้ที่ผู้ปกครองลูกน้อยควรมีติดบ้าน

พ่อแม่ถึงขั้นกุมขมับ เพราะไม่รู้ จะรับมือกับพฤติกรรมของลูกอย่างไร หนังสือ “ลูกจ๋า อย่าทำให้แม่คลั่ง” ผู้เขียนแนะนำให้รับมือด้วยวิธีสบาย ๆ ไม่เข้มงวด พร้อมทั้งยกตัวอย่างผลลัพธ์จากการเลี้ยงดูที่เข้าใจง่าย บ้านไหนก็ทำตามได้ อธิบายถึงพัฒนาการ ของเด็ก ทั้งยังบอกด้วยว่า ทำไมวัย 0-5 ขวบจึงเป็นช่วงสำคัญของลูก พ่อแม่ควรยอมรับ พฤติกรรมของเด็ก แทนที่จะพยายามปราบพยศหรือควบคุม นอกจากนี้ ยังสอดแทรกเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยที่ช่วยคลายความกังวลของพ่อแม่ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

ผู้เขียน : Katja Seide และ Danielle Graf
นักแปล : พลอยแสง เอกญาติ

2. เปลี่ยนนิสัยดื้อๆ ของลูกให้เป็นพรสวรรค์

เปลี่ยนนิสัยดื้อๆ ของลูกให้เป็นพรสวรรค์

เด็กบางคนอาจชอบส่งเสียงดังโวยวาย บางคนอาจชอบเล่นคนเดียว บางคนอาจชอบขว้างปาสิ่งของ นิสัยเหล่านี้อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวล และคิดว่าลูกเป็นเด็กดื้อได้ ทั้งที่ในมุมหนึ่ง นิสัยเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ในตัวลูก เพราะทุกการกระทำของเด็กแต่ละคน ล้วนมีความหมาย และถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจว่าสิ่งที่ลูกทำหมายถึงอะไรก็จะช่วยให้เลี้ยงลูกได้ง่ายและเหมาะสมมากขึ้น ความเฉพาะตัวของลูกอาจพัฒนาไปเป็นจุดแข็งได้

ผู้เขียน : Tajina Eiko
นักแปล : จิตรลดา มีเสมา

3. ชมลูกให้ถูก ติลูกให้เป็น

ชมลูกให้ถูก ติลูกให้เป็น

สำหรับเด็กคำชมเปรียบเหมือนรางวัล ส่วนคำตำหนิก็ไม่ต่างจากบทลงโทษ เมื่อผู้ใหญ่นำคำชมหรือคำตำหนิมาใช้ควบคุมพฤติกรรมของเขาโดยขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องพัฒนาการเด็ก ผลลัพธ์ที่ได้อาจกลายเป็นผลเสีย ที่กระทบต่อการเลี้ยงดู ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก หรือการเติบโตของเด็ก ๆ ในระยะยาว การเลี้ยงดูลูกให้เติบโตไปเป็นตัวของตัวเองนั้น อย่างแรกสุดผู้ใหญ่ต้องเคารพต่อตัวตนของเด็ก นั่นคือเข้าใจว่าพัฒนาการของเขามีมากน้อยแค่ไหน ขีดจำกัดความสามารถของแต่ละวัยคืออะไร คำพูดแบบไหนที่ผู้ใหญ่จะพูดกับเด็กเพื่อให้พัฒนาความสามารถหรือปรับปรุงตัวต่อไปได้อย่างแท้จริง

ผู้เขียน : Shimamura Hanako
นักแปล : กิ่งดาว ไตรยสุนันท์

4. พ่อแม่จ๋า อย่าโกรธหนู

พ่อแม่จ๋า อย่าโกรธหนู

เปลี่ยนแนวคิดการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ Best seller กว่า 4.8 ล้านเล่มในญี่ปุ่น

หยุด “ตี” และ “ดุ” ลูกได้แล้ว! พ่อแม่เลี้ยงลูกอย่างดีได้โดยไม่ใช้อารมณ์ หนังสือ “พ่อแม่จ๋า อย่าโกรธหนู” เล่มนี้เขียนโดย โทะกิโกะ โคโซะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูเด็กชาวญี่ปุ่น เนื้อหาในเล่มเขียนขึ้นเพื่อ คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องการจัดการอารมณ์เวลาต้องเลี้ยงดูลูก และรู้สึกผิดที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ จนนำไปสู่การตีหรือทำร้ายลูกโดยไม่ตั้งใจ ในเล่มนำเสนอแนวทางและวิธีการที่นำไปใช้ได้จริง เช่น การระงับอารมณ์ เทคนิคทำใจให้เย็นก่อนจะเผลอพลั้งมือ และวิธีรับมือกับลูกๆ พร้อมเจาะลึกกรณีตัวอย่างต่างๆที่พ่อแม่ทุกคนต้องพบเจอ เพื่อเตรียมพร้อมให้คุณรู้เท่าทันอารมณ์และเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขได้โดยไม่สร้างบาดแผลไว้ในใจ

ผู้เขียน : Kouso Tokiko
นักแปล : กิ่งดาว ไตรยสุนันท์

5. รับมือกับลูกขี้โมโห

รับมือกับลูกขี้โมโห

โชโกะ คันโนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา เขียนเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ใช้เป็น “คู่มือเลี้ยงลูกขี้โมโห” ด้วยเทคนิค Anger Management หรือการบริหารจัดการอารมณ์โกรธอย่างถูกวิธี เธอเชื่อมั่นว่าทุกคน “จัดการ” กับความโกรธที่พลุ่งพล่านภายในใจได้ เพื่อให้ค่อย ๆ เปลี่ยนบุคลิก มีสติเมื่อโกรธ และแสดงอารมณ์โกรธในรูปแบบที่ตัวเองจะไม่เสียใจภายหลัง เนื้อหาในเล่มมีทั้งการอธิบายว่าทำไมเด็กๆ (และผู้ใหญ่) จึงโมโห วิธีรับมือเด็กเจ้าอารมณ์ สารพันเทคนิคเรียบง่ายเพื่อสยบความโกรธ รวมทั้งแบบฝึกหัดที่คุณพ่อคุณแม่และคุณครูนำไปทดลองใช้กับเด็ก ๆ ในชีวิตประจำวันหรือในชั้นเรียนได้ทันที

ผู้เขียน : Shoko Kanno
นักแปล : นิพดา เขียวอุไร

เปลี่ยนเด็กขี้ดื้อให้กลายเป็นประสบการณ์เรียนรู้ ควบคู่กับการปรับความเข้าใจ เมื่อเราสอนอย่างถูกวิธี แนวคิดดี ๆ จะติดตัวลูกต่อไป มาอ่าน 5 หนังสือดี ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนการเลี้ยงดูให้เหมาะสมกับลูก ๆ ของเราตั้งแต่เนิ่น ๆ รับรองว่าลูกของเราจะฉลาด สมวัย และจิตใจแข็งแรง ออกผจญภัยใช้ชีวิตกับโลกภายนอกได้อย่างมีความสุข

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม > www.nanmeebooks.com FB : nanmeebooksfan

จิตใจ สุขภาพจิต

อย่าพยายามบีบคั้นตัวเอง ให้เข้ากับโลกใบนี้นักเลย – “โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด”

บทความแนะนำ