น้ำผลไม้ น้ำผัก น้ำผักผลไม้ ประโยชน์ ผลไม้ ผัก

ข้อดีของการปั่นน้ำผักผลไม้ ดื่มเป็นประจำ – ประโยชน์ที่จะได้รับ

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อดีของการปั่นน้ำผักผลไม้ ดื่มเป็นประจำ – ประโยชน์ที่จะได้รับ

วิธีง่ายๆ ที่จะรับประทานผักผลไม้ ให้ได้ 5 ส่วน ต่อวัน ตามเป้าคือรวม น้ำผักผลไม้ คั้น ประโยชน์สำคัญที่สุดของน้ำคั้นคือ ปริมาณและความหลากหลายของวิตามิน เกลือแร่ โฟโทนิวเทรียนส์ (phytonutrients) หรือสารสำคัญที่มีในพืช และเอนไซม์ในผัก ผลไม้ ซึ่งล้วนเป็นพื้นฐานสู่การมีสุขภาพดี

การปรุงผักสุกจะทำลายเอนไซม์สำคัญจำนวนมาก เอนไซม์เหล่านี้ ในกระบวนการเผาผลาญ การย่อยและการดูดซึมสารอาหารแล้วเปลี่ยนสารอาหารเป็นเนื้อเยื่อ และสร้างพลังงาน ดังนั้น ผักผลไม้ส่วนใหญ่ควรบริโภคสดดีกว่าเพราะสารอาหารอยู่ในรูปที่ร่างกายดูดซึม ไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย การปั่นช่วยแยกกากใยอาหารที่ร่างกายเราย่อยไม่ได้ออกไป ทำให้สารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้เร็วกว่าและปริมาณมากกว่า นอกจากนี้การคั้นยังช่วยสกัดสารอาหารสำคัญๆ จากเมล็ดและใยของผักผลไม้หลายชนิดออกมาได้ด้วย

ประโยชน์ที่จะได้รับ เมื่อปั่นน้ำผักผลไม้ ดื่มเป็นประจำ

1. น้ำผักผลไม้ ปั่นมีสารอาหารให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย

2. มีสารอาหารมากว่า น้ำผักผลไม้ สำเร็จรูป ที่ผลิตโดยผ่านความร้อน

3. ช่วยล้างพิษและทำความสะอาดภายในร่างกาย

4. ทดแทนอาหารมื้อด่วน หรือแก้หิวระหว่างมื้อได้

5. ช่วยชะลอความแก่

6. เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และฟื้นตัวจากอาการป่วยได้เร็ว

บัญญัติ 10 ประการสำหรับการดื่ม น้ำผักผลไม้ สด

อาหารคือสุขภาพ และอาหารคือยา … ฮิปโปเครตีส กล่าวไว้เมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว น้ำผักผลไม้ สดนั้นเป็นทั้งอาหาร ยา และ เครื่องดื่มเพื่อการดูแลสุขภาพเพื่อให้ผู้ดื่ม น้ำผักผลไม้ สดได้รับผลดีต่อสุขภาพตามวัตถุประสงค์ ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำต่อไปนี้

1. มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดื่ม น้ำผักผลไม้ สดว่าดื่มเพื่อดูแลสุขภาพหรือเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย

2. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดเป็นประจำ หากต้องการรักษาโรคร้ายแรงหรือเรื้อรังควรดื่มอย่างเป็นระบบและมีจิตใจที่มุ่งมั่น

3. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดในปริมาณที่พอเหมาะตามช่วงเวลาที่กำหนดทุกวัน

4. ควรเลือกชนิดผักและผลไม้หลากหลายชนิดเพื่อนำมาคั้นน้ำ หากต้องการบรรเทาอาการเจ็บป่วยเฉพาะโรค ควรเลือกชนิด ผักและผลไม้อย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของนักโภชนาการที่เชี่ยวชาญ

5. เพื่อรักษาคุณค่าทางอาหารและแร่ธาตุ ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดทันทีหลังจากที่คั้นเสร็จ โดยจิบและกลืนลงช้าๆ การกลืนน้ำ ผักผลไม้อย่างรวดเร็วทำให้ไม่ได้รับคุณค่าทางอาหารที่ดีที่สุดตามที่ควรจะได้

6. หากรับประทานอาหารสด ผักสดหรือถั่วร่วมกับการดื่ม น้ำผักผลไม้ สดควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดสักเล็กน้อยก่อนเพื่อให้เอนไซม์ ใน น้ำผักผลไม้ ช่วยในการย่อยอาหารเหล่านั้น

7. ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ สดด้วยจิตใจที่สดใสเบิกบาน เพราะ น้ำผักผลไม้ สดที่ดื่มเข้าไปด้วยความหวังและเชื่อมั่นย่อมให้คุณประ โยชน์ที่ดียิ่งขึ้น

8. ระหว่างการดื่ม น้ำผักผลไม้ สด บางครั้งสารพิษที่ซ่อนอยู่ในร่างกายจะพยายามหาทางออกโดยผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การอาเจียน ปวดศีรษะ เป็นไข้ เป็นต้น ไม่ควรเป็นกังวลกับอาการเหล่านี้ คนไข้ควรดื่ม น้ำผักผลไม้ ต่อไปโดยปราศจาก ความหวาดหวั่น เพราะจะเป็นไม่นานและหายไปเอง

9. มีการทดลองหลายวิธี ที่ช่วยในกระบวนการขจัดพิษจากร่างกายกรณีที่ท้องผูกอาจใช้การสวนทวารเพื่อขจัดอุจจาระที่สะสม ในลำไส้ การอาบน้ำร้อนหรืออบไอน้ำจะช่วยเร่งกระบวนการขับพิษ

10. ระหว่างการอดอาหารด้วย น้ำผักผลไม้ สด ควรพักผ่อนให้เต็มที่ ห้ามทำงานหรือออกำลังกายอย่างหนัก สามารถเล่นโยคะ เบาๆหรือเดินเล่นระยะทางสั้นๆได้

ผักและผลไม้ยังให้สารที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อีกอย่าง คือ น้ำเช่นเดียวกับเครื่องดื่มหลายชนิดที่เป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และน้ำอัดลม ฯลฯ แต่เครื่องดื่มนี้มีแนวโน้มทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และรู้สึกกระหายอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้นน้ำผักผลไม้ ปั่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามาก..

คุณประโยชน์ของ น้ำผักผลไม้ อยู่ที่ความสดใหม่

น้ำคั้นจากผักผลไม้จำเป็นที่จะต้องมีความสดใหม่ เพราะน้ำคั้นจากผักผลไม้ที่สดเท่านั้นที่มีประสิทธิภาพในการรักษโรค เช่น แคโรทีนที่พบมากในผัก จะสามารถสลายตัวได้เร็วเมื่อถูกออกซิเจนในอากาศ หากแครอทถูกหั่นเป็นชิ้นเก็บไว้ประมาณ 20-25 นาทีจะทำให้วิตามินเอส่วนใหญ่ในแครอทสลายตัวเมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ในทำนองเดียวกัน หากเก็บมะนาว ส้ม และผลไม้ จำพวกส้มอื่นๆที่อุดมไปด้วยวิตามินซีไว้เป็นเวลา 1 เดือนจะสูญเสียวิตามินซีถึงร้อยละ40 ซึ่งแม้แต่ตู้เย็นก็ไม่สามารถป้องกันการ สลายตัวของวิตามินซีได้ จึงเห็นได้ว่าผลไม้และผักจะต้องสด ถึงจะได้รับธาตุอาหารสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีกลเม็ดพิเศษในการดื่ม น้ำผักผลไม้ คือไม่ควรดื่มเข้าไปครั้งเดียวหมด ควรดื่มช้าๆด้วยช้อนหรือค่อยๆดูดน้ำ เข้าไป จากวิธีการนี้ น้ำผักผลไม้ จะได้ผสมกับน้ำลาย น้ำลายจะช่วยย่อยน้ำตาลใน น้ำผักผลไม้ จากนั้นเมื่อลงสู่กระเพาะจะใช้เวลาเพียง 20-25 นาทีในการย่อย

น้ำผักผลไม้ กระป๋องหรือบรรจุขวดไม่มีคุณประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการคุณค่าทางอาหารสูง สุดจาก น้ำผักผลไม้ เนื่องจากกระบวนการผลิตและการ ถนอมไว้ให้ดื่มได้นานทำลายสารอาหารเกือบทั้ง หมดของผัก ผลไม้ไปแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกายอาจได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตและถนอมอาหารอีก ด้วย ผักและผลไม้กระป๋องมักถูกอ้างว่ามีความ”สด” แต่หมายถึงถูกสกัดจากผักผลไม้สด ซึ่งได้สูญเสียสารอาหารไปแล้วเมื่อผ่านกระบวนการถนอมอาหาร ดังนั้นเราต้องไม่เข้าใจผิดคิดว่า น้ำผักผลไม้ กระป๋องเป็นของสดใหม่

ที่มา : tanapornclinic.com

บทความแนะนำ