exercise การออกกำลังกาย ท่ากายบริหาร

11 ท่ากายบริหาร ที่คุณสามารถทำได้ โดยไม่ต้องลุกจากเตียง!

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ท่ากายบริหาร ที่คุณสามารถทำได้ โดยไม่ต้องลุกจากเตียง!

เป็นเรื่องยากมากเลยใช่มั้ยล่ะ ที่คุณจะต้องลุกจากเตียงเพื่อไปออกกำลังกายในตอนเช้า ลองจินตนาการถึงที่นอนนุ่มๆ ผ้าห่มอุ่นๆ ที่รอให้เราเข้าไปซุกตัวนอน มันช่างเป็นเรื่องยากจริงๆ ที่จะพลัดออกจากเตียง แต่จะไม่ลุกก็ไม่ได้ เพราะ การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของคนเรามีสุขภาพดี แต่วันนี้เรื่องเตียงดูดจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป! เพราะ Campus-Star จะพาไปดู 11 ท่าออกกำลังกาย ที่คุณสามารถออกกายบริหารอยู่บนเตียงนอนได้! ลองคิดดูสิว่า มันจะดีขนาดไหนถ้าได้ออกกำลังกายบนที่นอนนุ่มๆ…

ท่ากายบริหาร ทำได้บนเตียง

1. ท่า Hip Bridge

เริ่มต้นท่านี้ด้วยการงอเข่าและเท้าของคุณไว้บนเตียง จากนั้นให้วางแขนไว้ขนาบลำตัว เสร็จแล้วก็ยกสะโพกขึ้นค้างไว้ ควรค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 นาที

2. ท่า Jack Knife

นอนตรง และขนาบแขนให้เหนือศรีษะ จากนั้นก็ยืดขา แล้วยกขาและแขนขึ้นตรงพร้อมกัน จากนั้นค่อยๆนอนลงท่าเดิม ควรทำท่านี้ประมาณ  15 ครั้ง

3. ท่า Toe Touches

เริ่มต้นด้วยการยกขาชี้ที่เพดาน และใช้มือแตะปลายเท้า ท่านี้ที่ถูกต้องคือ ร่างกายเราอยู่อยู่ในรูปของตัว “L” ควรทำท่านี้ประมาณ 20 ครั้ง โดยท่านี้สามารถช่วยลดไขมันส่วนเกินของต้นขาและหน้าท้องได้

4. ท่า Leg lifts

เริ่มต้นการนอนราบบนเตียง จากนั้นวางแขนทั้งสองข้างไว้ข้างหลัง จะเป็นส่วนล่างของด้านซ้ายหรือด้านขว้าก็ได้ จากนั้นยกขาขึ้นตั้งฉากกับเตียง แล้วค่อยๆลดกลับลงท่าเดิม ควรทำท่านี้ประมาณ 20 ครั้ง

5. ท่า Outer thigh lifts

นอนตะแคงและหันไปทางด้านขวา ใช้แขนขวาช่วยพยุงศีรษะ ส่วนขาขวาเยียดตึงไปกับพื้น จากนั้นค่อยๆยกขาซ้ายขึ้นไปประมาณ 60 องศา แล้วค่อยๆปล่อยลง ทำท่านี้ประมาณ 30 ครั้ง

6. ท่า Inner thigh lifts

หันหน้าไปด้านขวา จากนั้นใช้แขนขวารองรับศีรษะ งอขาซ้ายและวางไว้เหนือขาขวา จากนั้นยกขาขวาโดยใช้ต้นขาด้านในให้เป็นมุมต่อระหว่างน่องกับหัวเข่า ทำท่านี้กับทั้งสองขา ข้างล่ะ 30 ครั้ง

7. ท่า Scissor kicks

นอนหงาย เอาแขนไว้ข้างหลังหรือขนาบหู จากนั้นยกขาขึ้นที่มุม 45 องศา ผ่อนขาซ้ายขณะที่ยกขาขวา สลับเปลี่ยนข้างไป ทำแบบนี้ซัก 20 ครั้ง

8. ท่า Planks

ท่านี้เหมาะสำหรับคนอยากลดพุงที่ไม่อยากออกแรงมาก เริ่มต้นด้วยการคว่ำหน้าชันเข่าและชันศอก ค่อย ๆ ยกเข่าพ้นพื้นและชันศอกรับน้ำหนักตัว ห้ามงอเข่า จากนั้นก็ค้างไว้ซัก 45 วินาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นตามความแข็งแรงของร่างกาย ท่านี้จะทำให้กล้ามท้องของคุณเกร็งตัว สามารถช่วยลดหน้าท้องได้ดีทีเดียว

9. ท่า Butterfly Crunches

เอามือวางไว้ที่หลังของคุณ จากนั้นประกบฝ่าเท้าเข้าด้วยกันแล้วเพิ่มแรงกด แยกต้นขาออกจากกัน ให้ร่างกายส่วนที่สัมผัสเตียงสบายที่สุด ทำท่านี้ประมาณ 25 ครั้ง

10. ท่า Push ups

หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบชอบออกกำลังกายท่านี้ แต่ขอบอกไว้เลยว่า ท่า Push up เป็นท่าที่เบิร์นไขมันอย่างดี นอกจากนั้นยังช่วยออกกำลังแขน ขา และหน้าท้องในเวลาเดียวกันอีกต่างหาก ควรทำท่านี้ซัก 25 ครั้ง

11. ท่า Stretch

การยืดกล้ามเนื้อ หรือ Stretch เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรทำก่อนออกกำลังกาย เพื่อใช้กล้ามเนื้อตื่นตัว ถือเป็นการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกายอย่างจริงจัง ซึ่งท่านี้คุณจะทำกี่ครั้งหรือนานเท่าไหร่ก็ย่อมได้!

ที่มา http://www.hercampus.com/

ภาพจาก http://www.feelfirm.com/