บทความสุขภาพ วิตามิน วิตามิน E

10 อาหารเด็ดที่มี วิตามิน E สูงมาก

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 อาหารเด็ดที่มี วิตามิน E สูงมาก

วิตามิน E สารอาหารจำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย และยังมีสาร antioxidant ทำให้สามารถป้องกันการถูกทำลายของเซลล์จากสารอนุมูลอิสระได้ โดยปกติคนเราควรรับวิตามิน E ประมาณ 11 มิลลิกรัม ต่อวัน แต่ถ้าหากได้รับมากเกินความต้องการ มีผลการศึกษาค้นพบว่า จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ไปดูกันค่ะว่ามีอาหารประเภทไหนบ้างี่มีวิตามิน E สูง

วิตามิน E สูงมาก 10 อาหารต่อไปนี้

1.อัลมอนด์

อัลมอนด์ 1 ออนซ์ (ประมาณ 23 เคอร์เนล) จะมีปริมาณวิตามิน E สูงถึง 7 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของปริมาณวิตามิน E ที่จำเป็นต่อวัน

2.บร็อกโคลี

โดยที่บร็อกโคลี่ 4 หัวจะมีวิตามิน E อยู่ 1 มิลลิกรัม

3.น้ำมันคาโนล่า

น้ำมันคาโนล่า 1 ช้อนโต๊ะจะให้วิตามิน E ประมาณ 2.5 มิลลิกรัม ดังนั้นน้ำมันชนิดนี้จึงเหมาะกับการนำมาใช้ประกอบอาหารและใส่เป็นน้ำสลัด

4.เฮเซลนัต

เฮเซลนัต 1 ออนซ์ (ประมาณ 21 เคอร์เนล) มีประมาณวิตามิน E ถึง 4 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าร้อยละ 25 ของปริมาณวิตามิน E ที่ควรได้รับต่อวัน

5.กีวี่

เป็นแหล่งของไฟเบอร์และมีปริมาณแคลอรี่ต่ำมากเหมาะทานเป็นอาหารว่าง นอกจากมีวิตามินอีแล้ว ยังมีตามิน C สูง พร้อมทั้งมีแคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียมด้วย

6.มะม่วง

วิตามิน A และ C สูง และมี โพแทสเซียม และไฟเบอร์ด้วย โดยที่มะม่วง 1 ถ้วยมีวิตามิน 1.5 มิลลิกรัม

7.เนยถั่ว

เนยถั่ว 2 ช้อนโต๊ะมีวิตามิน E ถึง 3 มิลลิกรัม โดยควรเลือกเนยถั่วจากธรรมชาติที่ไม่มีการเติมน้ำตาลเพิ่ม

8.ผักโขม

ผักโขมสุก 1 ถ้วย จะมีวิตามิน E ถึง 4 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังมีทั้งวิตามิน แร่ธาตุและไฟเบอร์สูงที่สำคัญสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ผักโขมมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ สามารถทานได้ไม่ต้องกังวล

9.เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวัน 1 ออนซ์ จะมีปริมาณวิตามิน E อยู่ถึง 7 มิลลิกรัม

10.มะเขือเทศ

มะเขือเทศหั่นจำนวน 1 ถ้วยจะมีวิตามิน E อยู่ 1 มิลลิกรัม โดยที่ทั้งซอสมะเขือเทศและน้ำมะเขือเทศก็ยังมีปริมาณวิตามิน E ที่สูงเช่นเดียวกัน

ที่มา:honestdocs