คอนแทคเลนส์ สายตา

คำแนะนำ วิธีเลือกคอนแทคเลนส์ | ความรู้เกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์

Home / สุขภาพทั่วไป / คำแนะนำ วิธีเลือกคอนแทคเลนส์ | ความรู้เกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์

โดยทั่วไปคนเรามักจะใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย แต่กลับมองข้ามการดูแลสุขภาพตา ซึ่งดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญและมีเพียงคู่เดียวเท่านั้น หากเสื่อมแล้วอาจไม่สามารถรักษาให้กลับมามีการมองเห็นปกติเช่นเดิมได้ โดยเฉพาะคนที่มีค่าสายตาผิดปกติไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้นหรือยาว คอนแทคเลนส์เป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน ดังนั้นการเลือกใส่คอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐานจึงมีความสำคัญมาก มีเคล็ดลับดังนี้

วิธีเลือกคอนแทคเลนส์

1. ควรเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่ดีต่อสุขภาพตา โดยพิจารณาจากวัสดุของเลนส์ ควรเลือกใช้วัสดุชนิดที่ออกซิเจนผ่านเข้าสู่ดวงตาได้ดี มีสารที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น เพื่อเพิ่มความสบายตาในการสวมใส่

2. ควรมีสารป้องกันรังสียูวี เพื่อปกป้องดวงตาจากแสงแดดด้วย ทั้งนี้หากออกแดดจ้าก็ควรใส่แว่นกันแดดควบคู่กันไป

3. ระยะเวลาการใช้งานคอนแทคเลนส์ต่อชิ้น ยิ่งระยะเวลาสั้นยิ่งดีต่อสุขภาพดวงตา เนื่องจากการใช้คอนแทคเลนส์ชนิดรายใช้ซ้ำ หากมีการทำความสะอาดไม่ดีพอจะทำให้มีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคตกค้าง ซึ่งมีผลทำให้รู้สึกระคายเคืองตา และอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดดวงตาติดเชื้อได้ คอนแทคเลนส์แบบรายวันจึงเป็นทางเลือกที่ดีในแง่ของการดูแลสุขภาพตามากที่สุดทางหนึ่ง ในกรณีที่ต้องการใช้คอนแทคเลนส์แบบรายใช้ซ้ำ แนะนำให้เลือกระยะเวลาที่สั้นกว่า เช่น คอนแทคเลนส์ชนิดราย 2 สัปดาห์เป็นทางเลือกที่ดีกว่าชนิดรายเดือน

ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่กับสายตา

มีการศึกษาพบว่า ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ซึ่งมีพฤติกรรมการทำงานใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ เล่นสมาร์ท โฟนต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง รวมถึงใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันในหนึ่งวัน เช่น ตอนเช้าอยู่ในห้องแอร์ ตอนบ่ายออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้ใส่คอนแทคเลนส์รู้สึกไม่สบายตา มีปัญหาตาล้า ตาแห้ง โดยเฉพาะช่วงท้ายของวัน ดังนั้นการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมและเข้ากับชั้นน้ำตาได้ดีจะสามารถช่วยลดอาการต่างๆ เหล่านี้ลงได้ อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจในสุขภาพดวงตา เช็คสุขภาพตากับจักษุแพทย์ และตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้อง เพื่อดวงตาคู่นี้จะได้มีสุขภาพดีและอยู่กับเราตลอดไป / โดย พญ.ภัศรา จงขจรพงษ์ จักษุแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี

วิธีเลือกคอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์รายวันชนิดใหม่

ตัวเลนส์ทำงานเข้ากับชั้นน้ำตาตามธรรมชาติได้ดี

เปิดตัวคอนแทคเลนส์รายวันชนิดใหม่ ที่มาพร้อมการออกแบบเลนส์ด้วย Tear-Infused Design (เทียร์ อินฟิวซ์ ดีไซน์) เพื่อให้คอนแทคเลนส์เข้ากับชั้นน้ำตาตามธรรมชาติ ช่วยคงความรู้สึกชุ่มชื้น ลดอาการตาล้า-ตาแห้ง ให้ความสบายตายาวนาน รองรับพฤติกรรมการใช้สายตาของคนในปัจจุบันที่ต้องทำกิจกรรมมากมาย มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่เคยหยุดนิ่งในแต่ละวัน

จากงานวิจัยเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ พบว่าเกือบ 60% รู้สึกว่าประสิทธิภาพของคอนแทคเลนส์ที่ใส่อยู่จะลดลงอย่างต่อเนื่องในระหว่างวัน ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่ต้องทำในแต่ละวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาตอนเย็นที่มักจะรู้สึกถึงอาการตาล้า-ตาแห้งมากยิ่งขึ้น จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น ในฐานะผู้นำนวัตกรรมคอนแทคเลนส์ เราได้ศึกษาค้นคว้าจนพบว่า น้ำตามีส่วนสำคัญกับความรู้สึกที่ได้รับจากการใส่คอนแทคเลนส์ เพราะโดยทั่วไปการใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้ชั้นน้ำตาถูกแยกออกจากกัน ส่งผลให้เรารู้สึกถึงความไม่สบายตาในการใส่คอนแทคเลนส์นั่นเอง

คอนแทคเลนส์รายวันชนิดใหม่ จาก จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น จึงออกแบบมาเพื่อให้ตัวเลนส์ทำงานเข้ากับชั้นน้ำตาตามธรรมชาติได้ดี ช่วยให้ผู้ใส่คอนแทคเลนส์รู้สึกถึงความสบายตาได้ยาวนานตลอดวัน ช่วยลดอาการตาล้า-ตาแห้ง ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างแท้จริง / ข้อมูลโดย คุณเสาวณีย์ พันธ์ขจรเวช ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจวิชั่นแคร์และไพรม์มารีแคร์ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ที่มา Facebook : Johnson & Johnson Vision Thailand