ดูแลผิว ตะคริว ภูมิต้านทาน สายตา หลอดเลือด แก้ท้องผูก โรคโลหิตจาง

11 ประโยชน์ของลูกพรุน – แก้ท้องผูก เพิ่มภูมิต้านทาน

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของลูกพรุน – แก้ท้องผูก เพิ่มภูมิต้านทาน

เราจะเคยกินลูกพรุนตอนที่เราท้องผูก แต่ว่าจริงๆ แล้วลูกพรุนมีประโยชน์มากกว่านั้น เรามาดูกันว่าลูกพรุนมีประโยชน์อะไรบ้าง – 11 ประโยชน์ของลูกพรุน – แก้ท้องผูก เพิ่มภูมิต้านทาน

11 ประโยชน์ของลูกพรุน

ลูกพรุนคืออะไร ?

ลูกพรุนเป็นลูกพลัมที่อบแห้ง อย่างไรก็ตาม ลูกพลัมบางชนิดไม่สามารถนำไปตากแห้งได้ พลัมหลากหลายแบบมาตรฐานที่ใช้สำหรับลูกพรุนคือ d’Agen นี่เป็นเพราะเมื่อโตเต็มที่และมีสีม่วงเข้ม ที่บ่งบอกถึงปริมาณกรดและน้ำตาลที่สูงขึ้น ซึ่งประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกพรุน ได้แก่ การมองเห็นที่ดีขึ้น, ป้องกันโรคมะเร็ง ,สุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังป้องกันโรคโลหิตจางและเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ช่วยการย่อยอาหารที่ดี บรรเทาอาการตะคริว ประโยชน์ด้านสุขภาพอื่น ๆ รวมถึงดูแลสุขภาพของกระดูกทำให้ผมแข็งแรงและเสริมสร้างผิวพรรณนั่นเอง

ประโยชน์ของลูกพรุนมีดังนี้..

1. มีสุขภาพที่ดีขึ้น

จอประสาทตาเสื่อม, ตาแห้งและตาบอดกลางคืน เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของการขาดวิตามินเอ ลูกพรุนนั้นมีประโยชน์อย่างมากในต่อการมองเห็น เพราะให้วิตามินเอมากถึง 3% ของค่าแนะนำรายวัน นอกจากนี้พวกเขายังอุดมไปด้วยแคโรทีน ซึ่งเป็นสารไฟโตนิวเทรียนที่จำเป็น

11 ประโยชน์ของลูกพรุน

2. ต่อต้านมะเร็ง

ลูกพรุนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งป้องกันโรคเรื้อรัง เช่นมะเร็ง เพราะมีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ดังนี้ซีลีเนียม, วิตามินบี, ไรโบฟลาวิน, ไนอาซินและไฟโตนิวเทรียนท์อื่น ๆ เป็นต้น ลูกพรุนยังเป็นแหล่งของฟีนอลของพืชที่ช่วยปกป้องอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายจากความเครียดและโรคมะเร็ง ในกรณีส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความเสียหายของอนุมูลอิสระไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในลูกพรุนนั้นสูงกว่าบลูเบอร์รี่มาก

3. ดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

อาหารที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและใยอาหาร ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดมีสุขภาพที่ดี ใยอาหารจะปลดล็อกหลอดเลือดแดงของคุณ และกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากหลอดเลือด เพื่อให้แน่ใจว่ามีการควบคุมเลือดไปเลี้ยงและออกจากหัวใจ อย่างเพียงพอ ลูกพรุนอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโพแทสเซียม ซึ่งทำให้เป็นอาหารว่างที่เหมาะสำหรับทุกคนที่มีปัญหาเรื่องหัวใจ

4. ต่อสู้กับโรคโลหิตจาง

โรคโลหิตจางอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกายมนุษย์ นี่คือผลกระทบการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายและทำให้อ่อนเพลียอย่างรุนแรงฃ ลูกพรุนเป็นแหล่งที่ดีของโฟเลต, เหล็กสังกะสี และทองแดง ซึ่งเหมาะสำหรับการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงนั่นเอง

11 ประโยชน์ของลูกพรุน

5. เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ร่างกายมนุษย์มีกลไกที่จำเป็นต้องแข็งแรง พอที่จะทำให้มันปลอดภัยจากโรคและการติดเชื้อภายใน สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีจากลูกพรุนนั้น ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น วิตามินซีเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่สุด

6. ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

ลูกพรุนเป็นส่วนหนึ่งของยาย่อยอาหารตั้งแต่สมัยกรีก พวกเขาปรุงเพื่อรักษาความแข็งแรงของลำไส้ ลูกพรุนอุดมไปด้วยเส้นใยและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยขับถ่ายดีและลดอาการท้องผูก

7. บรรเทาตะคริว

ลูกพรุนอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้ลูกพรุน เป็นอาหารว่างที่เหมาะสำหรับการบรรเทาอาการปวดตะคริว

11 ประโยชน์ของลูกพรุน

8. ต้านการอักเสบ

ลูกพรุนมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยลดการอักเสบได้ทุกที่ภายในร่างกาย การมีวิตามินบีและไรโบฟลาวิน ทำให้เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับลดการอักเสบและการติดเชื้อในร่างกาย

9. ช่วยเรื่องกระดูก

ลูกพรุนมีส่วนผสมของแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมและพัฒนาโครงสร้างกระดูก พวกเขามีแคลเซียม, ทองแดง, สังกะสี, ฟอสฟอรัส และวิตามินเค ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย

10. สุขภาพเส้นผม

ทองแดงและเหล็กในลูกพรุนช่วยป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม การขาดแร่ธาตุทั้งสองนี้อาจส่งผลอย่างมากต่อความสมบูรณ์ของเส้นผม

11. สุขภาพผิวที่ดี

วิตามินซีและอีเป็นส่วนผสมของหลักใผลิตภัณฑ์ดูแลผิว จะดีกว่าไหมที่คุณจะกินอาหารที่อุดมไปด้วยส่วนผสมเสริมสุขภาพผิวมากกว่าการใช้เฉพาะที่เท่านั้น วิตามินซียังมีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอยที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย

ที่มา : www.naturalfoodseries.com

บทความแนะนำ