บุฟเฟต์ ลดน้ำหนัก อาหารเพื่อสุขภาพ

บุฟเฟ่ต์ กินยังไงไม่ให้รู้สึกผิด – บุฟเฟ่ต์กินได้ แต่อย่าลืมกฎเหล่านี้

Home / สุขภาพทั่วไป / บุฟเฟ่ต์ กินยังไงไม่ให้รู้สึกผิด – บุฟเฟ่ต์กินได้ แต่อย่าลืมกฎเหล่านี้

นัดกันกี่ที ๆ ก็มีแต่บุฟเฟ่ต์ นี่ก็อุตส่าห์กินคลีนมาทั้งอาทิตย์ เห้อ! ทำยังไงดีล่ะคะ ถ้าเราจะต้องไปกินบุฟเฟ่ต์กับเพื่อนกับฝูง แต่ก็ยังหวั่น ๆ ว่าน้ำหนักจะขึ้นหรือเปล่า พุงจะยื่นมั้ย มาค่ะ มาดูวิธีกินบุฟเฟ่ต์แบบเฮลตี้ ๆ กินเสร็จก็เดินออกจากร้านแบบสวย ๆ กันได้เลย

บุฟเฟ่ต์ กินยังไงไม่ให้รู้สึกผิด

กินผักเยอะหน่อย

บางคนเวลาไปกินบุฟเฟ่ต์แทบจะไม่แตะผักเลย บนเตามีแต่เบคอน ริบอาย สามชั้น หมู หมึก กุ้ง ใจเย็นนะคะทุกคน ‘ผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง’ จำกันได้หรือเปล่า ถ้าเรากินแต่เนื้อสัตว์ก็จะอ้วนได้แบบไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ แต่ถ้ามีผักเข้าไปบ้างก็จะช่วยดูดซึมไขมัน และช่วยย่อย เราจะได้ไม่ต้องรู้สึกผิดมากยังไงล่ะคะ

เนื้อสัตว์กินได้ แต่เลี่ยงมันดีกว่า

รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี แต่มันอร่อยนี่หน่า! เข้าใจค่ะว่ามันล่อตาล่อใจ แต่แคลอรี่มันโหดร้ายกับเรามากเลยนะคะ ทางที่ดีที่สุดควรเลือกกินปลา หรือเนื้อไก่ซะบ้าง เพราะเป็นเนื้อที่มีมันน้อย และให้โปรตีนสูง แต่ถ้าใครที่ชอบกินหมูหรือเนื้อเป็นชีวิตจิตใจก็ให้เลือกส่วนสันนอกจะดีกว่าสันคอที่มีมันติดอยู่เยอะ ยิ่งเบคอน หรือหมูสามชั้นนี่ก็ตัวดีเลย มีแต่มันทั้งนั้น เซย์โนดีกว่านะคะ

ค่อย ๆ กิน ไม่ต้องรีบ

จริงอยู่ว่าร้านบุฟเฟ่ต์เกือบทุกร้านจะจำกัดเวลาในการกิน เราก็เลยต้องรีบยัด เหมือนแข่งกินวิบากอะไรแบบนั้น ก็เดี๋ยวมันจะไม่คุ้มเอา!  รู้มั้ยคะว่าการที่รีบกินรีบเคี้ยวนั้นจะทำให้เกิดอาการท้องอืดไปจนถึงโรครดไหลย้อน และโรคกระเพาะได้เลย แล้วอีกอย่างถ้าเราค่อย ๆ กินช้า ๆ ก็ยิ่งทำให้เราอิ่มไวขึ้น กินได้น้อยลงด้วยนะ

อย่ายัด

หลายครั้งที่เรามักจะวู่วาม ตักอาหารมาเยอะจนกินกันไม่หวาดไม่ไหว จะเหลือไว้ก็กลัวโดนปรับ เลยยัด ๆๆๆ มันเข้าไป รู้มั้ยคะว่าการที่เราทำแบบนั้นจะทำให้กระเพาะของเราขยายตัว และจะทำให้เราจะกินอาหารมากขึ้นในครั้งต่อไป บางคนอาจถึงขั้นไปล้วงคอให้อาเจียนกันก็มี แบบนั้นก็ยิ่งอันตรายนะคะ พราะจะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารของเราได้

อย่าใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ

วันไหนที่มีแพลนจะไปซัดบุฟเฟต์ก็แนะนำให้เลือกชุดที่พอดีตัว อย่าได้ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ เชียวนะ เพราะจะทำให้เรากินเพลินจนพุงยื่นกันได้ แต่ไม่ใช่ว่าพอใส่ชุดที่พอดีตัวแล้วแต่ก็ยังยัดจนถึงขั้นต้องปลดกระดุมกันนะ กินแค่พออิ่มก็พอเด้อ

น้ำเปล่าดีที่สุด

แค่พลังงานจากอาหารที่เรากินไปในบุฟเฟ่ต์แต่ละมื้อนั้นก็เยอะจะแย่อยู่แล้ว ยังจะกินน้ำหวาน น้ำอัดลมอีกหรอ เพลา ๆ หน่อยก็ดีนะคะ

https://www.istockphoto.com

ชาบูดีกว่าปิ้งย่าง

ในปัจจุบันมีร้านบุฟเฟ่ต์ผุดขึ้นมามากมาย ทั้งชาบู และปิ้งย่าง มีให้เลือกเยอะเหลือเกิน แต่จะบอกว่าถ้าเลือกได้ก็ขอเป็นชาบูจะดีกว่านะ นอกจากจะย่อยได้ง่ายกว่าแล้ว ทั้งเนื้อทั้งผักในหม้อที่ได้ดูดซึมน้ำเข้าไป ยังทำให้เราอิ่มไวมากขึ้นด้วย อีกอย่างถ้ากินปิ้งย่างบ่อย ๆ มะเร็งจะถามหาเอาได้นะ

คุยกันเยอะ ๆ

หลายครั้งที่เวลาไปกินบุฟเฟ่ต์แล้วอาแต่ก้มหน้าก้มตากิน ไม่มีใครคุยกับใคร หยุดก่อนค่ะ เงยหน้ามาคุยกันก่อน หาเรื่องมาเม้าท์สิ จะได้ลดปริมาณอาหารลงไปซักนิดซักหน่อยก็ยังดี

อย่ากินบุฟเฟ่ต์บ่อยนักเลย

บางคนมีนัดกินบุฟเฟ่ต์ทุกอาทิตย์ เพื่อนมัธยมบ้างล่ะ เพื่อนมหาลัยบ้างล่ะ ไหนจะกินกับที่บ้าน กินกับแฟนอีก โอโห กินถี่ขนาดนี้ก็ร่างพังกันพอดี แล้วก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าพุงของคุณจะยื่นออกมาแบบไม่รู้ตัว ทางที่ดีก็อย่ากินบ่อยเลยค่ะ มีร้านอาหารอีกมากมายให้เราได้เลือกกินกัน ทานแค่พอดีพออิ่มจะดีกว่านะคะ

บทความแนะนำ