คุณประโยชน์ น้ำเกลือ ประโยชน์

เค็มแต่ดี! 7 คุณประโยชน์ ของ น้ำเกลือ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

Home / สุขภาพทั่วไป / เค็มแต่ดี! 7 คุณประโยชน์ ของ น้ำเกลือ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

น้ำเกลือที่เราเห็นขายในร้านขายยา หรือในซูเปอร์มาเก็ตอาจจะทำให้หลายๆ คนสงสัยว่า มันเอาไปทำอะไรได้บ้างนะนอกจากล้างแผล บอกก่อนเลยว่าประโยชน์ของเจ้าน้ำเกลือนี้มีมากมายเลยแหละ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เค็มแต่ดี! 7 คุณประโยชน์ ของ น้ำเกลือ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน !!

คุณประโยชน์ ของ น้ำเกลือ…

1. ใช้แทนโทนเนอร์

สาวๆ หลายคนอาจจะรู้แล้วว่า น้ำเกลือนี้บริสุทธิ์มาก ถึงขนาดสามารถทำความสะอาดสิ่งที่ตกค้างบนใบหน้าของสาวๆ ได้ ทั้งฝุ่นและเครื่องสำอาง นอกจากนั้นน้ำเกลือยังอ่อนโยนต่อผิว ใครที่ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้นะ ทั้งยังช่วยให้หน้าปรับสภาพได้ดี วิธีใช้คือใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าหลังหน้าหน้าเสร็จในตอนเย็น

2. ใช้ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์เป็นอะไรที่ต้องสะอาดหมดจด เพราะมันต้องอยู่กับดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่อ่อนโยนและบอบบางมาก ดังนั้นตอนเช้า คุณควรทำความสะอากมันด้วยน้ำเกลือ โดยให้แก้วใส่น้ำเหลือแล้วจุ่มด้วยคอนแทคเลนส์ จากนั้นก็เช็ดถูเบาๆ แค่นั้นก็เป็นอันเสร็จ

3. ใช้คู่กับผงมาส์กหน้า

น้ำเกลือมีคุณสมบัติเข้มข้นมากกว่าน้ำธรรมดา ยิ่งไปกว่านั้นก็คือมันสะอาดและปลอดภัย ถ้าใช้ร่วมกับผงมาส์กหน้าก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีก

4. ใช้บ้วนปาก

สำหรับใครที่แพ้น้ำยาบ้วนปากล่ะก็ เราแนะนำให้คุณหันมาให้น้ำเกลือบ้วนปากแทน แน่นอนว่าคุณจะไม่รู้สึกแซบร้อนในขณะบ้วนปากแต่อย่างใด ไม่เท่านั้นน้ำเกลือยังมีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อโรคในช่องปาก ป้องกันฟันผุ และยังช่วยลดกลิ่นปากอีกด้วย

5. ใช้ล้างแผล

อันนี้พวกเราทุกคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่า หน้าที่หลักๆ ของน้ำเกลือก็คือ ใช้ล้างแผล แถมล้างแล้วไม่แสบแผลอีกด้วย นอกจากเราจะใช้น้ำเกลือกับแผลสดได้แล้ว เรายังสามารถใช้กับแผลฟกช้ำ และแมลงกัดต่อยได้อีกด้วย

6. ใช้รักษาสิวบนใบหน้า

ไม่ว่าจะเป็นสิวธรรมดา สิวผด หรือผื่นแพ้ทั้งหลาย ถ้าเจอกับน้ำเกลือก็ต้องแพ้ราบคาบ วิธีใช้ก็แค่นำน้ำเกลือมาผสมกับผงวิเศษ แล้วพอกกทิ้งไว้ 20-30 นาที ทำแบบนี้ประจำหน้าคุณก็จะใสปิ๊งแล้ว

7. ใช้ล้างจมูก

เวลาที่คุณมีน้ำมูกหรือมีเสมหะ คุณก็สามารถใช้น้ำเกลือในการรักษาอาการได้ โดยน้ำเกลือจะช่วยลดความข้นเหนียวของเสมหะ ลดอาการหวัดเรือรัง บรรเทาอาการอักเสบ ทำให้จมูกโล่งและยังสะอาดขึ้รอีกต่างหาก