สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ

6 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ ระวังให้ดี!

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ ระวังให้ดี!

หลายคนไม่ค่อยชอบดื่มน้ำ ทั้งในชีวิตปกติ และรวมไปถึงเวลาออกกำลังกาย ซึ่งการที่เราออกกำลังกายนั้น ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำในปริมาณมาก แล้วถ้าเราไม่ดื่มน้ำทดแทนเข้าไปก็จะเกิดผลเสียกับร่างกาย ลองไปดู 6 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ กันดีกว่าค่ะ

6 สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ผิวหนังเหี่ยวแห้ง

อย่างที่รู้กันว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้ผิวพรรณของเราดูอ่อนเยาว์ แต่ร่างกายของเราก็อาศัยน้ำในปริมาณที่เพียงพอที่จะไปช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้อย่างเป็นปกตินั่นเอง

ร่างกายเผาผลาญได้ไม่ดี

บางคนคิดว่าถ้าเราไม่ดื่มน้ำระหว่างที่ออกกำลังกายนั้น น้ำหนักจะลดลง ใช่ค่ะ น้ำหนักบนเครื่องชั่งลดก็จริงแต่นั่นเป็นเพราะน้ำที่ร่างกายได้ขับออกมาเป็นเหงื่อ ไม่ใช่ลดเพราะไขมันหายไป แต่การที่ร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ จะยิ่งทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ไม่ดี

สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย แล้วดื่มน้ำไม่เพียงพอ

สารพิษตกค้าง

ระหว่างที่ออกกำลังกาย ร่างกายของเราจะทำการขจัดสารพิษผ่านระบบไหลเวียนเลือด และขับออกทางเหงื่อ และถ้าเราไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ จะทำให้ร่างกายไม่สามารถขับสารพิษออกมาทางเหงื่อได้

เจ็บกล้ามเนื้อ

หลังจากที่เราออกกำลังกายมาหนักพอที่ร่างกายจะสร้างกล้ามเนื้อ เป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกเจ็บ ตึงกล้ามเนื้อ แต่ถ้าร่างกายเราขาดน้ำ ก็จะทำให้อาการเจ็บกล้ามเนื้อนั้นยิ่งหายช้าขึ้นไปอีก เพราะกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บนั้นจะถูกซ่อมแซมด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ในเวลาที่ร่างกายมีน้ำอย่างเพียงพอ

ตัวบวม

เมื่อร่างกายของเรารู้สึกว่าขาดน้ำ ก็จะยิ่งพยายามที่จะกักเก็บน้ำเอาไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้ร่างกายมีอาการบวมน้ำ และเกิดรอยคล้ำใต้ตา

หัวใจทำงานหนัก

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนแข็งแรงขนาดไหน แต่เมื่อร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ เลือดของเราก็จะข้นและเหนียวขึ้น ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ใจเต้นเร็วขึ้น หายใจแรงและถี่ขึ้น และความดันเลือดสูงขึ้น

บทความแนะนำ