ผลไม้ ลดน้ำหนัก สีของแอปเปิ้ล แอปเปิ้ล

ความแตกต่างของ “แอปเปิ้ล” แต่ละสี มีประโยชน์ และข้อดีที่ไม่เหมือนกัน

Home / สุขภาพทั่วไป / ความแตกต่างของ “แอปเปิ้ล” แต่ละสี มีประโยชน์ และข้อดีที่ไม่เหมือนกัน

แอปเปิ้ล ผลไม้ยอดฮิตที่สาวๆ นิยมรับประทาน เป็นที่รู้กันดีว่ามีประโยชน์ช่วยให้มีรูปร่าง และผิวพรรณที่ดี  หากสาวๆ สังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าแอปเปิ้ลมีหลายสี รู้มั้ยคะแต่ละสีให้ประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันออกไป

เกร็ดความรู้ แอปเปิ้ล แต่ละสี ให้ประโยชน์ต่างกันอย่างไร

ประโยชน์โดยรวมของแอปเปิ้ล มีทั้งวิตามิน และแร่ธาตุที่หลากหลาย และจำเป็นต่อร่างกาย อาทิ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินเอ กรดโฟลิก วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และเหล็ก เป็นต้น นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังมีหลายสีด้วยนะคะ นอกจา่กประโยชน์เรื่องการเหมาะทานเพื่่อควบคุมน้ำหนัก และบำรุงผิวพรรณแล้ว จริงๆ แล้วแอปเปิ้ลแต่ละสีมีประโยชน์ที่ดีแตกต่างกันออกไปด้วยนะคะ

แอปเปิ้ลสีแดงเข้ม

มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเยอะที่สุด และมีวิตามินซีสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ทานเป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวของดูเต่งตึง ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ทำให้ผิวสวยอ่อนกว่าวัย นอกจากนี้ยังมีส่วยช่วยในเรื่องของความจำได้ด้วย ด้านการรักษาโรคช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ

คุณค่าทางโภชนาการ แอปเปิ้ลสีแดง มีพลังงาน 59 กิโลแคลอรี่ มีน้ำ 85.33 กรัม น้ำตาล 10.48 กรัม และโพแทสเซียม 104 กรัม

แอปเปิ้ลสีชมพู แดงอ่อนๆ

มีวิตามินซีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์คือ นอกจากจะช่วยเรื่องชะลอความชรา ลดโอกาสการเกิดฝ้าแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบ ลดไข้ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรง

คุณค่าทางโภชนาการ แอปเปิ้ลสีชมพู มีพลังงาน 63 กิโลแคลอรี่ มีน้ำ 84.16 กรัม น้ำตาล 11.68 กรัม และโพแทสเซียม 109 กรัม

แอปเปิ้ลสีเขียว

มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีความฝาดๆ เล็กน้อย เป็นแอปเปิ้ลที่มีน้ำตาลน้อย และให้พลังงานน้อยที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลทั้งหมด จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีกากใยอาหารมากที่สุดอีกด้วย ประโยชน์ด้านอื่นๆอย่างการบำรุงผิวพรรณ ชะลอความชราแอปเปิ้ลทุกสีที่กันอยู่แล้วค่ะรวมถึงสีเขียวด้วย

คุณค่าทางโภชนาการ แอปเปิ้ลสีเขียว มีพลังงาน 58 กิโลแคลอรี่ มีน้ำ 85.46 กรัม น้ำตาล 9.56 กรัม และโพแทสเซียม 120 กรัม

แอปเปิ้ลสีเหลือง

เป็นสีที่ไม่ค่อยได้เห็นมากเท่าไรนัก สำหรับแอปเปิ้ลสีเหลือง ถ้าเจอรีบคว้ามาทานกันเลยค่ะสาวๆ เพราะมีการศึกษาพบว่าแอปเปิ้ลสีเหลืองมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยล้างสารพิษจากตับ และยังช่วยบำรุงสายตา ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจ

คุณค่าทางโภชนาการ แอปเปิ้ลสีเหลือง มีพลังงาน 57 กิโลแคลอรี่ มีน้ำ 85.81 กรัม น้ำตาล 10.04 กรัม และโพแทสเซียม 100 กรัม

ทริคเพิ่มเติมในการทานแอปเปิ้ล

ควรกินแอปเปิ้ลเท่าไรต่อวัน? คำตอบคือ ควรทานไม่เกินวันละ 4 ลูกต่อวัน เพราะจะได้รับสารอาหารเกินความต้องการของร่างกายค่ะ ที่สำคัญหลายๆ คนชอบปอกเปลือกออก รู้มั้ยคะว่าสารอาหารดีๆ ที่เป็นประโยชน์อยู่ที่เปลือกของแอปเปิ้ล หากอยากได้รับสารอาหารครบถ้วนล่ะก็ควรทานทั้งเปลือกและเลือกที่ปลอดสารพิษ ทำความสะอาดก่อนเสมอที่จะทานเข้าไป

ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา, honestdocs

บทความแนะนำ