พริกไทยดำ ลดน้ำหนัก เครื่องเทศ

พริกไทยดำ สารพัดประโยชน์ ราชาแห่งเครื่องเทศที่ดีต่อสุขภาพ ลดความอ้วนได้

Home / สุขภาพทั่วไป / พริกไทยดำ สารพัดประโยชน์ ราชาแห่งเครื่องเทศที่ดีต่อสุขภาพ ลดความอ้วนได้

พริกไทยดำ เป็นเครื่องเทศที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหาร และมักจะมีกลิ่นฉุนทำให้หลายๆ คนเมื่อได้กลิ่นแล้วต้องจาม Health.Campus-star มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพริกไทยดำ มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ เป็นเครื่องเทศที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะคนที่อยากลดน้ำหนักนี่คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี

พริกไทยดำ สารพัดประโยชน์

– ผลการวิจัย จากประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนว่าพริกไทยดำ ลดความอ้วนได้จริง เพราะมีส่วนประกอบของสาร “ไพเพอร์รีน” ที่มีคุณสมบัติ ในการต่อต้านความอ้วน

ความฉุน และรสชาติที่เผ็ดร้อนของพริกไทยดำ ช่วยในการควบคุมการก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ให้ลดลง พร้อมกับทำลายเซลล์ไขมันเก่า ที่สะสมอยู่ภายในร่างกาย

– พริกไทยดำจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานที่ได้รับจาการรับประทานอาหารไปใช้ได้รวดเร็วมากขึ้น ทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมัน ซึ่งเป็นสำเหตุที่ทำให้เกิดความอ้วน

– เมล็ดพริกไทยมีสารพิเพอรีน มีส่วนช่วยรักษาและป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ (อ้างอิง : รศ.ดร.อรุณศรี ปรีเปรม อาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์)

– บำรุงธาตุในร่างกาย และช่วยทำให้เจริญอาหาร ทำให้ลิ้นรับรสได้ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะลิ้นของผู้สูงอายุที่ปุ่มรับรสเริ่มเสื่อมสภาพ

– ช่วยบรรเทาอาการและแก้อาการไอ หอบหืด สะอึก ขับเสมหะ แก้หวัด ลดไข้

ในพริกไทยมีแคลเซียมสูง ยิ่งพริกไทยอ่อนยิ่งมีมาก ช่วยบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรุน

– เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย

มีส่วนช่วยในการมองเห็น เพราะมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ และในส่วนของดอกพริกไทยดำสามารถช่วยแก้ตาแดงเนื่องจากความดันโลหิตสูง

– มีไปเปอรีน และ ฟินอลิกส์ ซึ่งทั้งคู่เป็นสารต้านอนุูมูลอิสระ มีสรรพคุณในการป้องกันมะเร็งในระยะเริ่มต้น

Written by : Thexyz

ที่มา: honestdocsmedthai

บทความที่เกี่ยวข้อง