ลดน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนัก เคล็ดลับลดน้ำหนัก

10 วิธีลดน้ำหนักแบบง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น และไม่มีเวลาออกกำลังกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 วิธีลดน้ำหนักแบบง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น และไม่มีเวลาออกกำลังกาย

เชื่อว่าหลายคนประสบปัญหากับการลดน้ำหนัก เพราะไม่ชอบการออกกำลังกาย ไม่ชอบที่จะต้องอดอาหารหรือจำกัดการกิน ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปด้วยความยากลำบาก อาจทำให้หลายคนถอดใจและล้มเลิกการลดน้ำหนักไป

10 วิธีลดน้ำหนักแบบง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น

แต่จริงๆ แล้วยังมีการลดน้ำหนักอีกหลายวิธีที่ไม่ต้องอดอาหารหรือจำกัดปริมาณการกิน วันนี้แคมปัส-สตาร์ มี 10 วิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น และไม่มีเวลาออกกำลังกาย มาฝากกันค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

กินคำเล็ก และเคี้ยวให้ละเอียด

นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า เมื่อท้องเต็มไปด้วยอาหาร สมองจะประมวลผลทำให้ไม่รู้สึกหิว ดังนั้นการชะลอกระบวนการเคี้ยวจึงทำให้ปริมาณอาหารที่บริโภคลดลง ซึ่งจะทำให้กินน้อยลงโดยไม่รู้ตัว ควรเริ่มต้นด้วยการกัดเป็นคำขนาดเล็ก และพยายามเคี้ยวประมาณ 10 ถึง 20 ครั้งใน 1 คำ

เพิ่มสีสันให้กับอาหาร

การเพิ่มสีสันให้กับอาหาร ควรใช้สีสันจากผักและผลไม้ ซึ่งนอกจากจะทำให้อาหารดูน่ารับประทานแล้ว ยังทำให้คุณได้รับประโยชน์จากวิตามินอย่างเพียงพอและอิ่มท้องอีกด้วย

ห้ามลืมมื้อเช้าโดยเด็ดขาด

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ดังนั้นแม้ว่าคุณจะเร่งรีบสักแค่ไหนในตอนเช้า คุณก็ควรห่อข้าวหรือหาอาหารเช้ารับประทาน ซึ่งควรเลือกอาหารเช้าเป็นเส้นใยและโปรตีน เช่น โจ๊ก โยเกิร์ต เป็นต้น

แค่ขยับ = ออกกำลังกาย

ในชีวิตประจำวัน คุณอาจไม่มีเวลาออกกำลังกายอย่างจิงจัง แต่แค่การขยับเพียงเล็กน้อย เช่น การเดินขึ้น-ลงบันได การเดินหรือปั่นจักรยานในระยะทางสั้นๆ เป็นต้น เพราะการขยับเพียงเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายแล้ว

รับประทานอาหารกับครอบครัว

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า การทานอาหารเย็นกับครอบครัวบนโต๊ะเดียวกัน จะมีการพูดคุยกันภายในครอบครัว ทำให้คุณรับประทานอาหารช้าลงและอิ่มเร็วขึ้น อีกทั้งการรับประทานอาหารที่ทำเองนั้น ไม่มีผงชูรสและปลอดภัยไม่ปนเปื้อนอีกด้วย

ถ่ายรูปอัพลงโซเชียลรัวๆ

อย่าเพิ่งสงสัยว่า การถ่ายรูปและอัพลงโซเชียลจะทำให้คุณสามารถน้ำหนักได้จริงหรือ? โดยนักจิตวิทยาแนะนำให้ถ่ายภาพอาหารที่คุณรับประทานไว้ทุกมื้อ ทั้งของคาวและของหวาน ซึ่งเมื่อคุณได้เห็นภาพอาหารที่คุณรับประทานผ่านมาในแต่ละวันจะช่วยเตือนสติคุณไม่ให้กินมากเกิน ในมื้อต่อไป

นอนหลับแต่หัวค่ำ

นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า มีความสัมพันธ์ระหว่างการเพิ่มน้ำหนักตัวและการนอนดึก ดังนั้นการนอนหลับแต่หัวค่ำ จะหลีกเลี่ยงการรับประทานมื้อดึกได้ นอกจากนี้ฮอร์โมนในร่างกายอาจจะกระตุ้นความหิวของคุณอีกด้วย

อย่าเครียด!

ความเครียด อาจนำไปสู่การเพิ่มน้ำหนักของคุณ เพราะเมื่ออยู่ในภาวะเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา และฮอร์โมนคอร์ติซอลนี้จะไปกระตุ้นความหิว ทำให้คุณต้องรับประทานมากขึ้นในช่วงดังกล่าว

ซ่อนอาหารที่คุณชอบ

ช็อคโกแลต ขนมเค้ก คุกกี้ ลูกอม ฯลฯ อาจเป็นอาหารโปรดของใครหลายคน แต่หากคุณต้องการที่จะลดความอ้วนแล้ว คุณจะต้องพาเจ้าอาหารเหล่านี้ออกไปให้ไกลตัวมากที่สุด ไม่ซื้อเก็บไว้ในตู้เย็น ตู้กับข้าว หรือสถานที่ที่คุณจะพบเจอได้ง่าย เพราะคุณอาจจะหยิบไปรับประทานโดยไม่รู้ตัว…ก็เป็นได้

ดื่มน้ำเยอะๆ

สมองมักจะประมวลผลความหิวและความกระหายรวมกัน ดังนั้นคุณมักจะรับประทานมากเมื่อกระหายน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการรับประทานในประมาณมาก คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยปกติประมาณ 2 ลิตรต่อวัน หรือปรับเปลี่ยนปริมาณให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ