ตาแห้ง เทคนิค

7 เทคนิค ช่วยแก้ไขอาการตาแห้ง

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 เทคนิค ช่วยแก้ไขอาการตาแห้ง

หลายคนอาจเคยเกิดอาการตาแห้ง ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากเนื้อเยื่อส่วนหน้าของลูกตาแห้ง เพราะน้ำหรือฟิล์มบางๆ ที่ห้อหุ้มเนื้อเยื่อส่วนหน้าของลูกตามีไม่เพียงพอ ทำให้มีอาการเจ็บ ระคายเคืองและแสบ บริเวณตา (เทคนิค ช่วยแก้ไขอาการตาแห้ง)

เทคนิค ช่วยแก้ไขอาการตาแห้ง

อาการตาแห้งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ ความเสื่อมของต่อมน้ำตา ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย การใส่คอนแทคเลนส์ สภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานเกินไป วันนี้แคมปัส-สตาร์ มี 10 เทคนิค ที่ช่วยแก้อาการตาแห้งได้ ลองนำไปทำกันดูนะคะ

เครื่องทำความชื้น

สภาพแล้วล้อมมีส่วนที่ทำให้ตาแห้ง หากอากาศบริเวณนั้นแห้งมากเกินไป เครื่องทำความชื้นจะช่วยเพิ่มความชื้นในอากากาศ และทำให้ดวงตาไม่แห้งมากเกินไป รู้สึกสบายตามากขึ้น นอกจากนี้การระบายอากาศเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยระบายอากาศให้อากาศถ่ายเท ป้องกันเชื้อโรคหรือแบคทีเรียได้ในระดับหนึ่ง

ปะคบร้อน

เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไขอาการตาแห้ง เพราะทำเองได้ไม่ยากและใช้เวลาไม่นาน มีขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้

  • ใช้สะอาดจุ่มลงในน้ำอุ่น
  • บิดน้ำออกให้หมด แล้ววางไว้บนเปลือกตาทั้ง 2 ข้าง นาน 5 นาที
  • ค่อยๆ กดผ้าบนเปลือกตา
  • ทำซ้ำทุกวัน ประมาณ 1 สัปดาห์

ดื่มน้ำเยอะๆ

การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกายแทบทุกส่วน เพราะน้ำมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ของร่างกายมากมาย รวมไปถึงดวงตา ซึ่งจะช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้เกิดอาการตาแห้ง โดยแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์

หากคุณใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ควรวางตำแหน่งจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง เพื่อลดความเครียดหรือความเกร็งของลูกตา ควรปรับจอให้อยู่ในระดับสายตาหรือต่ำกว่าเล็กน้อย และปรับแสงหน้าจอให้เหมาะสม นอกจากนี้ตวรหยุดพักระหว่างใช้คอมพิวเตอร์ประมาณ 10 นาทีทุกๆ ชั่วโมง

ล้างตาให้สะอาด

การรักษาความสะอาดของดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีปัญหาตาแห้ง ควรทำความสะอาดดวงตาตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ผสมน้ำร้อนและน้ำเย็น จนได้เป็นน้ำอุ่น
  • เติมโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือเบกกิ้งโซดาลงไป
  • จุ่มสำลีสะอาดลงในน้ำ แล้วเช็ดบริเวณตาและขนตา
  • ทำซ้ำกับตาอีกข้างหนึ่ง โดยเปลี่ยนสำลีทุกครั้ง
  • ทำซ้ำทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์

เพิ่มโอเมก้า 3 ให้ร่างกาย

กรดไขมันโอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยโรคตาแห้งมีอาการดีขึ้น เมื่อรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบ อาทิ ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ถั่วเหลือง เป็นต้น

กินองุ่นเป็นประจำ

จากการวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ หรือ NIH พบว่าผู้ที่กินองุ่นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ มีอาการตาแห้งลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่าองุ่นสามารถให้ความชุ่มชื่นแก่ดวงตา และปกป้องจอประสาทตาจากการเสื่อมสภาพได้ นอกจากนี้องุ่นยังช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง โดยแนะนำให้กินองุ่นวันละหนึ่งถ้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ