บอกโรค มือ โรค

6 สัญญาณ ความผิดปกติของฝ่ามือ ที่บอกปัญหาสุขภาพได้ – มาสังเกตตัวเองกัน

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 สัญญาณ ความผิดปกติของฝ่ามือ ที่บอกปัญหาสุขภาพได้ – มาสังเกตตัวเองกัน

มือ เป็นอวัยวะที่ใช้บ่อยที่สุด ในการหยิบจับหรือกระทำสิ่งต่างๆ หากเกิดปัญหาหรือความผิดปกติกับมือ อาทิ โดนมีดบาด นิ้วซ้น เล็บฉีก เป็นต้น อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก (6 สัญญาณความผิดปกติของฝ่ามือ)

6 สัญญาณ ความผิดปกติของฝ่ามือ

แต่บางครั้งการเกิดความผิดปกติกับมือก็ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุเสมอไป อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพภายในที่แสดงออกมาให้เห็น วันนี้แคมปัส-สตาร์ชวนเพื่อนมาสังเกตตัวเองจาก 6 สัญญาณความผิดปกติของฝ่ามือ ที่สามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพได้

ฝ่ามือแดง

ฝ่ามือแดง

การเกิดฝ่ามือแดง อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของตับ โดยเฉพาะในวัยของผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะมีอาการแดงที่ขอบด้านนอกของฝ่ามือ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ่ามือแดงอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความสมดุลของฮอร์โมน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายของหลอดเลือด หรืออาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกอาการของโรคข้อรูมาตอยด์

เหงื่อออกที่มือมาก

เหงื่อออกที่มือมาก

มีหลายเหตุผลที่ทำให้เหงื่อออกที่ฝ่ามือมากกว่าปกติ เช่น ร่างกายขับเหงื่อออกมามากเกินไป, ความเครียด, ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมามากเกินไป, ระบบประสาทบกพร่อง เป็นต้น เมื่อเกิดภาวะที่ร่างกายขับเหงื่อออกมามากผิดปกติ ควรใช้สารระงับเหงื่อหรือจำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอลล์ ควบคุมระดับความเครียด แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

รู้สึกยิบๆ ซ่าๆ ที่ฝ่ามือ

รู้สึกยิบๆ ซ่าๆ ที่ฝ่ามือ

อาการยิบๆ ซ่าๆ ที่ฝ่ามือ จะเกิดขึ้นตามปกติเมื่อเราทับมือเป็นเวลานาน มื่อเคลื่อนย้ายฝ่ามือจะรู้สึกยิบๆ ซ่าๆ ซึ่งเป็นผลจากการกดทับเส้นประสาทเป็นเวลานาน แต่อาการดังกล่าวถ้าไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเราทับมือ แต่เกิดขึ้นเองอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกของโรคต่างๆ เช่น กระดูกพรุน, โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ, การอุดตันของหลอดเลือดดำที่แขนขา, โรคโลหิตจาง, โรคเบาหวาน เป็นต้น

มือแห้ง

มือแห้ง

เหตุผลหลักๆ ของการเกิดอาการมือแห้งคือ การสูญเสียน้ำและการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดน้ำควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ใช้ครีมหรือโลชั่นทามืออย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารพวกน้ำมันปลา ถั่ว เพื่อเพิ่มระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจน

มือสั่น

มือสั่น

อาการมือสั่นอาจเกิดขึ้นจาก การดื่มกาแฟและแอลกอฮอล์ หรืออาจเกิดจากความเครียดและความวิตกกังวล แต่ก็อาจจะเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น โรคพาร์กินสัน

เล็บเปราะ

เล็บเปราะ

เล็บเปราะหรือแตกหักง่าย เกิดจากร่างกายขาดธุาตสังกะสี จริงๆ แล้วสังกะสีมีความสำคัญอย่างมาก ทั้งช่วยสมานแผล ช่วยในการแบ่งเซลล์และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่มีสังกะสีสะสมอยู่ เช่น ข้าวโอ๊ต เนื้อสัตว์ ถั่ว เป็นต้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ