ข้อมือ ดูแล มือ รักษา สร้างสุขภาพดี

การดูแลรักษามือและข้อมือ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ดูแลได้ด้วยตัวเอง

Home / สุขภาพทั่วไป / การดูแลรักษามือและข้อมือ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ดูแลได้ด้วยตัวเอง

มือ เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย หลายคนใช้มือทำสิ่งต่างๆ มากมาย อาทิ การเขียนหนังสือ พิมพ์งาน ยกของ ออกกำลังกาย ฯลฯ ซึ่งเมื่ออวัยวะถูกใช้งานอย่างหนัก ก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างมากเช่นกัน มาดู การดูแลรักษามือและข้อมือ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ที่เรานำมาฝากนี้นะคะ

การดูแลรักษามือและข้อมือ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ

และเพื่อให้เราสามารถใช้มือทำสิ่งต่างๆ ได้ตลอดไป วันนี้แคมปัส-สตาร์ มี 6 วิธีการดูแลรักษามือและข้อมืออย่างง่ายๆ สามารถทำได้เป็นประจำ มาฝากกันค่ะ

หยุดพักเป็นประจำ

การทำงานที่ต้องใช้ข้อมือหรือเคลื่อนไหวมือเป็นประจำ อาจส่งผลให้เกิดการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (carpal tunnel symptoms) ควรหยุดพักมือเป็นประจำระหว่างช่วงเวลาทำงานและบริหารมือ ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

แขนและข้อมือ ควรอยู่ระดับเดียวกัน

จากผลการศึกษาระบุว่า ท่าทางของมือและข้อมือ สัมพันธ์กับอาการของโรคกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (carpal tunnel syndrome) ควรปรับเก้าอี้เพื่อให้แขนอยู่ในระดับเดียวกับโต๊ะหรือแป้นพิมพ์ พยายามทำให้ข้อมืออยู่ในตำแหน่งตรง ไม่หักข้อมือ

ใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงข้อมือ

การใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงข้อมือ ช่วยให้ข้อมืออยู่ในตำแหน่งตรง ซึ่งสามารถใส่ได้ทั้งในขณะทำงาน กินข้าว หรือกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของข้อมือได้

การดูแลรักษามือและข้อมือ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ

บริหารข้อมือ

การออกกำลังกายเพื่อยืดกล้ามเนื้อข้อมือ จะช่วยบริหารเส้นเอ็นและเส้นประสาทบริเวณข้อมือ เช่น การยืดและงอข้อมือ สะบัดข้อมือ เป็นต้น และควรบริหารข้อมือบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง

นั่งในท่าที่ถูกต้อง

การนั่งในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้ส่งผลแต่เฉพาะกล้ามเนื้อหลัง แต่ยังส่งผลถึงเส้นประสาทหัวไหลและส่งผลต่อไปถึงมือและข้อมือ โดยท่าทางที่ถูกต้องนั้นควรนั่งหลังตรง เท้าวางราบกับพื้น

น้ำแข็งประคบ

เป็นที่รู้กันดีว่าน้ำแข็งช่วยบรรเทาอาการปวดมือและข้อมือได้ โดยการวางหรือแช่มือในน้ำแข็งประมาณ 5-10 นาที วิธีดังกล่าวไม่สามารถรักษาอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (carpal tunnel symptoms) ได้ แต่ช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกิดขึ้นได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me, pexels.com

บทความแนะนำ