การย่อย ดูแลสุขภาพ เกลือ

9 ประโยชน์ของเกลือ – เกลือมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าอัศจรรย์

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 ประโยชน์ของเกลือ – เกลือมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าอัศจรรย์

เกลือ นอกจากช่วยในการปรุงรสอาหารให้มีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้นได้แล้ว ในด้านประโยชน์ของสุขภาพยังมีอีกนานานัปการ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีดีอย่างไร ในบทความนี้ขอนำประโยชน์เกี่ยวกับเกลือมาให้อ่านกันค่ะ – 9  ประโยชน์ของเกลือ – เกลือมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าอัศจรรย์

ประโยชน์ของเกลือ ที่อาจยังไม่เคยรู้ก็ได้นะ

1. เกลือมีส่วนช่วยในการย่อย

กรดเกลือ หรือ กรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid : HCI) ช่วยทำให้กระเพาะมีสภาพเป็นกรด เหมาะแก่การทำงานของน้ำย่อย ช่วยทำให้อาหารอ่อนตัว ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

2. ทำให้หัวใจสุขภาพดี

โซเดียมไอออนช่วยในการส่งแรงกระตุ้นไฟฟ้าเพื่อให้เซลล์เหล่านี้ถูกกระตุ้นให้ส่งสัญญาณไปยังเซลล์หัวใจ ซึ่งช่วยให้หัวใจมีสุขภาพที่ดี

ประโยชน์ของเกลือ

3. จำเป็นต่อการเคลื่อนไหวร่างกาย

ช่วยทำให้การเคลื่อนไหวร่างกาย มีการยืดหดตัวที่ดี

4. ช่วยป้องกันการขาดสารไอโอดีน

แร่ธาตุไอโอดีนมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเมตาบอลิซึมและการทำงานของเซลล์ที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เพื่อพัฒนาการทางสมองของเด็กทารก

5. มีเกลือแร่

เมื่อเราเหงื่อออกมากเราจะสูญเสียน้ำ และอิเล็กโตรไลต์  เกลือแร่สามารถช่วยควบคุมสมดุลร่างกาย

6. ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

หลายคนไม่ทราบ แต่โซเดียมมีบทบาทสำคัญในการรักษาระดับของอินซูลินที่มีต่อระดับน้ำตาลในเลือด ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

7. เป็นน้ำยาบ้วนปาก

น้ำเกลือ ช่วยรักษาสุขภาพช่องปาก สามารถกำจัดแบคทีเรียที่มากเกินไปจากปาก สามารถใช้ในการจัดการแผลในปาก ลดโอกาสที่จะเป็นโรคเหงือกอักเสบหรืออาการปวดฟัน ยาสีฟันบางประเภทใช้เกลือเป็นส่วนผสมในการฟอกสีฟัน เนื่องจากโมเลกุลที่มีขนาดไมครอนสามารถช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้

ประโยชน์ของเกลือ

8. สามารถปรับปรุงระบบทางเดินหายใจ

เกลือเป็นสารประกอบพิเศษที่มีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรีย ช่วยส่งเสริมสุขภาพของระบบทางเดินหายใจของเราอย่างมีนัยสำคัญ มีศักยภาพในการลดอาการแพ้และการจัดการโรคหอบหืด

9. สามารถลดความอยากอาหารของคุณ

รสชาติของเกลือสามารถช่วยระงับความอยากอาหารของคุณได้ ความอยากเหล่านี้มักจะพบกับอาหารจังค์ฟู้ดที่ให้แคลอรี่จำนวนมาก การบริโภคเครื่องดื่มน้ำเกลือง่าย ๆ สามารถยับยั้งความอยากและความหิวโหยของคุณได้นะ

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ :