อยากผิวดีต้องอ่าน ! เคล็ดลับเกี่ยวกับผิวใสห่างไกลสิว-ฝ้า

Home / สุขภาพทั่วไป / อยากผิวดีต้องอ่าน ! เคล็ดลับเกี่ยวกับผิวใสห่างไกลสิว-ฝ้า

พูดถึงปัญหาสิว ฝ้า หน้ามัน คงไม่มีสาวคนไหนอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะนอกจากจะทำให้แต่งหน้ายากแล้ว ยังทำให้เสียความมั่นใจกันไม่น้อยกับรอยด่างดำขรุขระแก้ยาก วันนี้เรามีเคล็ดลับ ในการฟื้นฟูและดูแลใบหน้าให้เนียนใสจากผู้เชี่ยวชาญ “อลิสา สิริสันต์ เฟเชียลลิสต์ (Facialist) มาฝาก รับรองผิวสวยใสภายใน 1 เดือน

เคล็ดลับเกี่ยวกับผิวใสห่างไกลสิว-ฝ้า

แสงแดดและการบำรุงผิว

1. หลีกเลี่ยงแสงแดด และอย่าลืมบำรุงผิวหน้าตอนเช้าและระหว่างวัน

อากาศร้อนชื้นแดดแรงแบบบ้านเรา ทำให้ยากที่จะหนีจากปัจจัยที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้า ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดช่วง 10.00 – 15.00 น. และต้องใส่ใจบำรุงผิวหน้ากันตั้งแต่ช่วงเช้าหลังล้างหน้า สิ่งแรกที่ควรทำทุกวันระหว่างที่ผิวยังชุ่มน้ำอยู่คือ ทาเซรั่มที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ เช่น วิตามินซีวิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆ เพื่อช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะระหว่างวัน ตามด้วยมอยซ์เจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น และครีมกันแดด SPF 30 ขึ้นไป (อย่าลืม! ต้องทาเพิ่มเมื่อออกแดดซ้ำเพื่อป้องกันฝ้ากระ) ระหว่างวัน และอย่าลืมฉีดสเปรย์น้ำแร่ผิวหน้าเติมความชุ่มชื้น

การล้างเครื่องสำอาง

2. ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด

จำไว้ว่าการล้างหน้าให้หมดจดคือจุดเริ่มต้นของความเนียนใส เริ่มด้วย Cleansing Milk หรือ Cleansing Oil หากแต่งหน้าเยอะ เพราะมีน้ำมันช่วยดูดสลายเครื่องสำอางออกมาได้อย่างหมดจด นวดคลึงให้ทั่วใบหน้า จากนั้น ใช้สำลีชุบน้ำบิดหมาดเช็ดล้างให้ทั่วใบหน้า จนกว่าสำลีจะปราศจากสิ่งสกปรก แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าเบาๆ อีก 15 – 20 ครั้ง เพื่อผิวสะอาดใสขั้นสุด

Tips : เพิ่มเติมสำหรับสาวผิวแห้ง ควรเลือกใช้เฉพาะ Cleansing Milk หรือ Cleansing Oil เท่านั้น ห้ามใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งตึงขาดน้ำมากขึ้น ส่วนสาวผิวมันควรเลือกใช้สบู่หรือเจลอ่อนๆ จะช่วยลดความมันได้ดี และไม่ควรล้างหน้าเกิน 2 ครั้ง เพราะผิวจะยิ่งผลิตน้ำมันส่วนเกิดออกมามากเกินไป

การบำรุงผิวก่อนเข้านอน

3. บำรุงผิวหน้าก่อนนอน

ผจญงานหนักมาทั้งวัน ก่อนนอนสาวๆ อย่าลืมเติมอาหารผิวฟื้นฟูความแข็งแรง เพราะขณะที่เรานอนหลับเป็นช่วงเวลาที่ผิวจะได้รับการบำรุงและซ่อมแซมอย่างล้ำลึก ควรเลือกใช้เซรั่มเติมความชุ่มชื้นที่มีสารบำรุงอย่าง Hyaluronic Acid หรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของเรตินอล เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยตามด้วยครีมบำรุงฟื้นฟูผิวชนิดเข้มข้น ที่สำคัญควรใช้ Sleeping Mask อย่างน้อย 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ และสครับผิวหน้าผลัดเซลล์ที่ตายแล้วออกบ้าง จะช่วยลดการอุดตันและเพิ่มประสิทธิภาพผิวในการซึมซับครีมบำรุงให้ล้ำลึกยิ่งกว่าเดิม

เรื่องสิวๆ

4. ปัญหาสิว แก้ยังไง?

จริงอยู่ที่ต้นตอปัญหาสิวมาจากหลายสาเหตุ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการกำจัดสิวก็คือ การรักษาความสะอาดและล้างหน้าให้ถูกวิธี จำไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ผสม Salicylic Acid ซึ่งมีคุณสมบัติขจัดสิวอุดตันได้ดี อาจทำให้หน้าแห้งได้ จึงไม่ควรใช้เป็นประจำ แต่ใช้เมื่อเวลาเป็นสิวเท่านั้น

ยิ่งสาวๆ ที่เป็นสิวง่าย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มี Petroleum oil เป็นส่วนประกอบ ให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติ Oil free และ Non comedogenic จะดีกว่า แล้วล้างหน้าตามสเต็ปข้างต้น ที่สำคัญห้ามบีบสิวเพราะจะทำให้ยิ่งอักเสบและเกิดแผลเป็น จำไว้ว่าถ้าจะสัมผัสผิวหน้ามือต้องสะอาด

เป็นยังไงกันบ้างกับเคล็ดลับที่นำมาฝากวันนี้ ขอให้ทุกคนมีผิวสวยสุขภาพดีในทุกๆ วันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก อิไลซ่า เฟเชียล สปา (Eliza Facial Spa)

บทความแนะนำ