ช่วยบำรุงหัวใจ ดูแลผิว บำรุงสายตา วิตามินซี สตรอเบอร์รี่

11 ประโยชน์ของ สตรอว์เบอร์รี – ผลไม้ยอดฮิต ดีต่อผิว และสุขภาพร่างกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 ประโยชน์ของ สตรอว์เบอร์รี – ผลไม้ยอดฮิต ดีต่อผิว และสุขภาพร่างกาย

สตรอว์เบอร์รี เป็นหนึ่งในผลไม้ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในโลก เพราะมีรสชาติหวานเป็นเอกลักษณ์ เนื้อสีแดงเข้มฉ่ำ มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอม นอกจากไว้ทานแล้วยังเป็นส่วนผสมที่นิยมไปอยู่ในพวกเครื่องสำอาง เช่น น้ำหอม ลิปสติก และโลชั่น ในบทความนี้จะกล่าวถึงคุณประโยชน์ด้านสุขภาพของสตรอว์เบอร์รี

11 ประโยชน์ของ สตรอว์เบอร์รี

1. ดีต่อความทรงจำ

การสูญเสียความทรงจำ และการควบคุมกิจกรรมของกล้ามเนื้อเกิดจากการแก่ชราตามธรรมชาติ และมักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามอนุมูลอิสระสามารถทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยของสมอง และระบบประสาททั้งผู้ใหญ่และคนที่อายุน้อย และสตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีและไฟโตเคมิคอลที่ช่วยประคองระบบประสาท นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไอโอดีนที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของสมองและระบบประสาทด้วย ดังนั้นแล้วจึงแนะนำให้ทาน

2. สตรอว์เบอร์รีมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สตรอเบอร์รี่อาจหวาน แต่ผลไม้นี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเบาหวานนะ เพราะมีน้ำตาลต่ำ และมีเส้นใยอาหารสูง  นอกจากเบาหวานก็ยังช่วยเรื่องขับถ่ายได้ด้วย

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

3. ปกป้องหัวใจ

ตามที่ ดร. Aedin Cassidy จาก Norwich Medical School ในสหราชอาณาจักร บอกว่า การทานสตรอว์เบอร์รีอย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์ สามารถรักษาหัวใจและรักษาสุขภาพของคุณได้ และมีโพลีฟีนจำนวนมากที่พบใน สตรอว์เบอร์รีซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยการยับยั้งการก่อตัวของเกล็ดเลือดและลดความดันโลหิตด้วยกลไกต้านการอักเสบ ทำให้สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่สำคัญมากสำหรับการส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ

4. ลดความดันโลหิตสูง

สตรอว์เบอร์รี มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีประสิทธิภาพในการลดความดันโลหิตสูง ช่วยให้เลือดกระจายไปทั่วร่างกายอย่างต่อเนื่อง

5. ช่วยป้องกันการแพ้และหอบหืด

เนื่องจาก สตรอว์เบอร์รี มีสารฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ การบริโภคเข้าไปสามารถช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคภูมิแพ้ เช่น อาการน้ำมูกไหล น้ำตาไหล และลมพิษได้

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

6. ช่วยดูแลสุขภาพสายตา

ปัญหาเกี่ยวกับดวงตาส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการสารอนุมูลอิสระ การขาดสารอาหารป้องกันช่วยให้อนุมูลอิสระสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อดวงตา เช่น ความเสื่อมของเส้นประสาทตา คุณรู้ไว้เลยว่า สตรอว์เบอร์รีมีโพแทสเซียม ที่ช่วยในการควบคุมความดันตา

7. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

สตรอเบอร์รี่เป็นแหล่งวิตามินซีที่ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายไปต่อสู้กับเชื้อโรคได้

8. ช่วยป้องกันมะเร็ง

อนุมูลอิสระที่ผลิตในร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นผลพลอยได้จากการเผาผลาญของเซลล์ ผลพลอยได้ที่เป็นอันตรายเหล่านี้กลายพันธุ์เซลล์เป็นเซลล์มะเร็งได้ สตรอว์เบอร์รีมีวิตามินซีและฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง การทานผลไม้ทุกวันจะช่วยเสริมการตอบสนองของคุณต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่นและยับยั้งการเติบโตของเนื้องอก จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการบริโภค สตรอว์เบอร์รีเป็นประจำนั้นช่วยลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งลงได้

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

9. ดีต่อคนตั้งครรภ์

การได้รับกรดโฟลิกอย่างเพียงพอมีความสำคัญในระหว่างตั้งครรภ์ สตรอเบอร์รี่เป็นแหล่งที่ดีของโฟเลตธรรมชาติ เพราะช่วยป้องกันข้อบกพร่องท่อประสาทในทารก อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอดในมารดา
ช่วยป้องกันการก่อตัวของโฮโมซิสตินส่วนเกินในร่างกาย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถขัดขวางการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนิน โดปามีน และนอเรพิน

10. ช่วยรักษาโรคข้ออักเสบและโรคเกาต์

อนุมูลอิสระทำให้กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อเสื่อมสภาพ อย่างไรก็ตาม สตรอว์เบอร์รีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาสภาวะเหล่านี้ นอกจากยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ

11. ช่วยปรับปรุงคุณภาพผิว

วิตามินซีมีมากในสตรอว์เบอร์รี สามารถยับยั้งอนุมูลอิสระที่อาจนำไปสู่ริ้วรอยก่อนวัย เช่น  ความหมองคล้ำ ผิวหย่อนคล้อย สตรอว์เบอร์รีมีกรดที่ส่งเสริมการผลิตคอลลาเจน และป้องกันรังสียูวี จึงทำให้ผิวเรียบเนียนและอ่อนนุ่ม

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ