ความสุข คิดมาก สุขภาพจิต

ไม่มีความสุขเอาซะเลย ! 6 วิธี เลิกเป็นคนคิดมาก เก็บทุกเรื่องมาคิด

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่มีความสุขเอาซะเลย ! 6 วิธี เลิกเป็นคนคิดมาก เก็บทุกเรื่องมาคิด

วันนี้เรามีทริคดี ๆ มาฝาก สำหรับคนที่มีนิสัยเป็นคนชอบคิดมาก คิดเยอะ เก็บทุกเรื่องมาคิด จนรู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความกดดัน ไม่มีความสุขเอาซะเลย! ลองนำทริค วิธีการเลิกเป็นคนคิดมาก ต่อไปนี้ไปลองทำได้ค่ะ หวังว่าจะช่วยให้ดีขึ้นได้นะคะ

6 วิธี เลิกเป็นคนคิดมาก

เขียนสิ่งที่เป็นปัญหาออกมา

เรื่องไหนที่ทำให้คุณรู้สึกคิดมากให้เขียน หรือพิมพ์ออกมา เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่ามีเรื่องไหนบ้าง จะได้จัดลำดับปัญหาว่าคืออะไร เริ่มแก้ไขตรงไหนก่อนดี

ไม่มีความสุขเอาซะเลย! 6 วิธี เลิกเป็นคนคิดมาก

มีสติ สมาธิ และไตร่ตรอง

การมีสติ ถือเป็นสิ่งสำคัญ การที่คุณเก็บทุกเรื่องมาคิด นั่นหมายถึงว่าคุณอาจจะไม่มีลำดับในการจัดการความคิดที่ดีสักเท่าไรนัก ก่อนอื่นเลย คุณต้องตั้งสติ จากนั้นทำสมาธิ และนำปัญหาที่เขียนไว้ มาลองคิดไตร่ตรองที่ละสเต็ป

แก้ไขปัญหา

เมื่อคุณเห็นถึงปัญหา ก็จะจัดการแก้ไขปัญหานั่นซะ หากถ้าคิดว่าคุณคนเดียวไม่สามรรถแก้ปัญหาได้ คิดไม่ออกเลยว่าจะต้องทำอย่างไร ลองแชร์เรื่องราวกับคนอื่น ๆ คนที่คุณรู้สึกไว้ใจก็ได้ บางครั้งมุมมองความคิดของคนอื่น อาจจะทำให้คุณค้นพบหนทางใหม่ ๆ

ไม่มีความสุขเอาซะเลย! 6 วิธี เลิกเป็นคนคิดมาก

อย่าคิดว่าเจอแต่เรื่องร้าย ๆ ให้คิดว่าคือบททดสอบ

สิ่งสำคัญคุณอย่าเพิ่งคิดว่ามันจะแก้ปัญหาไม่ได้ ทุกอย่างมันจะออกมาเลวร้ายหรือเปล่า พึงระลึกไว้เสมอว่าทุกอย่างจะต้องมีหนทางออก ถ้าคิดลบคิดแต่เรื่องแย่ ๆ ก็จะยิ่งทำให้คุณเครียด พยายามคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่เรื่องร้าย ๆ แต่มันเป็นทดสอบ ที่ใคร ๆ ก็ต้องเจอกันทั้งนั้น

หากิจกรรมทำจะได้ไม่คิดมาก

การปล่อยให้ตัวเองว่าง ก็อาจทำให้สมองคิดนั่นคิดนี่ไปเรื่อยไม่จบไม่สิ้น ลองหากิจกรรมทำ เช่น ฟังเพลง ดูหนัง อาจจะทำให้คุณเพลิดเพลินจนไม่เก็บสิ่งต่าง ๆ มาคิดให้รกสมอง

ยอมรับ และมั่นใจในตนเอง

คุณต้องมีความเชื่อมันในตนเอง และไม่สนใจคำพูดของคนอื่นมากไปนัก หากว่าเป็นเรื่องแย่ ๆ ที่พูดถึงตัวคุณและไม่เป็นความจริง ให้คิดเสียว่านั่นคือปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา หากคุณมีความมั่นใจเชื่อมั่นในตนเองก็ไม่ต้องไปกังวล หรือสนใจกับคำพูดเหล่านั้น ใครก็ทำร้ายความรู้สึกคุณไม่ได้ ถ้าคุณไม่ยินยอม

Written by Thexyz

บทความแนะนำ