นอนดึก สมาร์ทโฟน

5 โทษ ของการเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน | ใครติดมือถือ ควรอ่าน

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 โทษ ของการเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน | ใครติดมือถือ ควรอ่าน

ในยุคนี้ต้องยอมรับว่า อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ สมาร์ทโฟน แก็ดเจ็ตต่างๆ นั่นคืออวัยวะชิ้นที่ 33 ของมนุษย์ก็ว่าได้ เพราะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับเราได้ผ่านสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียว ไม่ว่าจะส่งงาน ส่งการบ้าน อัพเดทข่าวสารจากทั่วโลก ทำธุรกรรมต่างๆ หรือแม้กระทั่งปิดเปิดไฟ รดน้ำต้นไม้ ภายในบ้าน ก็สามารถทำได้เพียงแค่ปลายนิ้ว.. เพราะทำได้ทุกอย่างแบบนี้แหละ หลายๆ คนจึงติดหนึบกับเจ้าสมาร์ทโฟนตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนนอน รู้มั้ย? ว่าช่วงเวลานอนไม่ควรที่จะนำสมาร์ทโฟนมาอยู่ใกล้ๆ เพราะมันส่งผลอันตรายต่อร่างกายของคุณเป็นอย่างมาก!

โทษของการเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน

แสงสีฟ้าจากมือถือทำให้หลับช้ากว่าปกติ

แสงสีฟ้าที่ว่านี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแล้วว่า เป็นตัวการที่ระรานฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่คล้ายนาฬิกาธรรมชาติในร่างกายของเรา อีกทั้งยังเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับพักผ่อนอย่างถูกจังหวะเวลา ดังนั้นเมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ในห้องนอนก็จะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท นอนหลับดึกกว่าที่ควรจะเป็น

เล่นแล้วหยุดไม่ได้ เย้ายวนใจให้เล่นต่อ

นักวิจัยชาวนอร์เวย์ ค้นพบว่า อุปกรณ์สื่อสาร และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ จะเย้ายวนใจจนทำให้ผู้เล่นวางไม่ลง อีกทั้งแสงสว่างจากหน้าจอ และข้อมูลข่าวสารต่างๆ บนโซเชียลที่เราได้เปิดอ่าน อาจทำให้สมองตื่นตัวจนลืมความรู้สึกง่วง นอกจากนี้เสียงเตือนของสมาร์ทโฟน อาจทำให้บางคนต้องตื่นมาเช็กโทรศัพท์เป็นระยะๆ ซึ่งนานๆ ไปจะสร้างนิสัยความเคยชิน จนกลายเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรังเลยก็ได้

น้ำหนักขึ้น ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ

มีผลการวิจัยยืนยันจากทั้งสถาบัน One childhood, Brigham Young University และสถาบันการพยาบาลว่า การที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อทำงานของระบบเผาผลาญ เนื่องมาจากยิ่งนอนดึกมากเท่าไรก็เท่ากับมีเวลาให้กินอาหารมากขึ้นเท่านั้น นี่แหละสาเหตุของความอ้วน!!

นอนดึกตื่นสาย ส่งผลอันตรายที่น่ากลัว

ผลสำรวจจาก NSF พบว่า กลุ่มเด็กอาสาที่พกสมาร์ทโฟน, แท็บเลต และโน๊ตบุ๊กเข้าห้องนอนด้วย มีสถิติการนอนหลับสั้นกว่า นอกจากนี้เด็กกลุ่มดังกล่าว ยังมีความสามารถในการเรียนรู้ และจดจำที่ด้อยลงด้วย อีกทั้งศักยภาพในการตัดสินใจ หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็ไม่สมบูรณ์ มีความเหนื่อยล้าระหว่างวัน มีสัญญาณสุขภาพที่น่าเป็นห่วงอีกหลายประการ

อยู่บนเตียงแล้วไม่นอนยิ่งหลับยาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพการนอนหลับแนะนำให้ใช้เตียงนอนเพื่อนอนหลับพักผ่อนอย่างเดียวเท่านั้น!!  หากจะนอนบนเตียงแต่ตายังสว่าง ให้ลุกจากเตียงมาอ่านหนังสือ หรือฟังเพลงจนรู้สึกง่วงอีกครั้ง แล้วค่อยกลับไปนอน และอย่าหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาแชท หรือเปิดทีวีดูเด็ดขาด เพราะจะทำให้ไม่ได้นอนจนถึงเช้าแน่นอน!!

ข้อดีของสมาร์ทโฟนนั้นก็มีมาก ข้อเสียก็มีไม่น้อย ดังนั้นแล้ว ปรับพฤติกรรมการเล่นสมาร์ทโฟนให้เหมาะสมดีที่สุดค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง ^^

ที่มา www.wegointer.com, www.sharesara.com