ช่องคลอด ตกขาว มดลูก หนองใน

ช่องคลอดติดเชื้อแบคทีเรีย มีอาการอย่างไร ? ลักษณะของตกขาว ..

Home / เพศศึกษา / ช่องคลอดติดเชื้อแบคทีเรีย มีอาการอย่างไร ? ลักษณะของตกขาว ..

ตกขาว กับผู้หญิง ถือเป็นเรื่องคู่กัน ผู้หญิงทุกคนต้องมีตกขาว แต่ลักษณะของตกขาว เป็นสิ่งที่ผู้หญิงควรหมั่นสังเกตและใส่ใจ ว่ามีสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ และหากปล่อยไว้นานๆ อาจเป็นอันตรายในระยะยาว ส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ ช่องคลอด และมดลูกได้

ช่องคลอดติดเชื้อแบคทีเรีย มีอาการอย่างไร ?

ลักษณะของตกขาว ที่เกิดจาก ช่องคลอด ติดเชื้อแบคทีเรีย

ช่องคลอด ที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีตกขาวลักษณะเนื้อเหลว มีกลิ่นอับ หรือกลิ่นคาวปลา คล้ายๆ กลิ่นปลาเค็ม ตกขาว ประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้ ควรไปตรวจภายในเพื่อรับยารักษา ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะถ้าเป็นการติดเชื้อจริงอาจเกิดเป็นปีกมดลูกอักเสบ หรือก้อนฝีที่ปีกมดลูกได้

ทั้งนี้ ถ้าอาการตกขาวของสาวๆ มีสาเหตุจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็ควรจะได้รับการตรวจหาพร้อมกับการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นที่อาจเกิดร่วมด้วย รวมทั้งต้องมีการตรวจรักษาคู่สมรสด้วย จึงจะไม่ทำให้ตัวเองและคู่สมรสเกิดภาวะแทรกซ้อนและเกิดโรคขึ้นซ้ำอีกในภายหลัง

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่

  1. การมีเพศสัมพันธ์
  2. การรับประทานยาแก้อักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย (ยาปฏิชีวนะ) บ่อยๆ จะทำให้เสียสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด ทำให้เสี่ยงต่อการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียบางชนิด ทำให้เกิดภาวะนี้ขึ้นมา
  3. ภาวะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น ในสตรีวัยทอง (วัยหมดประจำเดือน) จะมีจำนวนแบค ทีเรีย Lactobacilli ลดลง ความเป็นกรดในช่องคลอดลดลง ทำให้แบคทีเรียบางชนิดเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว
  4. การสวนล้างช่องคลอดบ่อยๆ จะทำให้เสียสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด
  5. การมีคู่นอนหลายคน

การดูแลตนเองเมื่อมีภาวะตกขาวผิดปกติจากทุกสาเหตุ ที่รวมทั้งจากภาวะช่องคลอดอัก เสบจากเชื้อแบคทีเรีย คือ

  1. หมั่นดูแลความสะอาดส่วนตัว เปลี่ยนชุดชั้นในบ่อยขึ้น
  2. ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์จนกว่าอาการตกขาวจะหายไป แต่ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ คู่นอนควรต้องใช้ถุงยางอนามัย
  3. ไปพบแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ หากมีตกขาวผิดปกติ เช่น มีอาการคัน ตกขาวมีกลิ่นเหม็น หรือตกขาวมี สีเขียว สีเหลือง เพื่อหาสาเหตุที่แน่นอน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง หรือซื้อยาสอดช่องคลอดเอง

วิธีป้องกันภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียทำได้อย่างไร?

  1. การป้องกันภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย คือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังได้กล่าวแล้วในหัวข้อ ปัจจัยเสี่ยง ซึ่งที่สำคัญ คือ
  2. ไม่ควรสวนล้างช่องคลอดบ่อย
  3. ควรให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์
  4. มีคู่นอนคนเดียว

บทความแนะนำ