ช่องคลอด น้ำหล่อลื่น ประจำเดือน ปุ่มกระสัน อวัยวะเพศ

20 เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้ เกี่ยวกับช่องคลอด จุดสงวนที่ควรใส่ใจ

Home / เพศศึกษา / 20 เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้ เกี่ยวกับช่องคลอด จุดสงวนที่ควรใส่ใจ

ผู้หญิงกับการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องคู่กัน ความรู้สึกสบายในจุดสงวนก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ และผู้หญิงทุกคนควรใส่ใจและรู้จักดี… มี 220 เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้ เกี่ยวกับช่องคลอด มาฝากกัน ซึ่งเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนเจอกันเป็นประจำอยู่แล้ว…

20 เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้ เกี่ยวกับช่องคลอด

1. ร่างกายจะสร้างช่องคลอดขึ้นสี่เดือนก่อนหน้าคุณเกิด ทารกในครรภ์ทุกคนจะมีเนื้อเยื่ออวัยวะเพศ ซึ่งต่อมาจะพัฒนาขึ้นจนกลายเป็นอวัยวะเพศหญิง หรือเพศชาย เมื่อทารกในครรภ์มีอายุได้ 10 สัปดาห์ ถ้าหากว่าดีเอ็นเอ ระบุว่า เป็นทารกเพศชาย ร่างกายก็จะเริ่มสร้างองคชาตและลูกอัณฑะขึ้น “แต่ถ้าหากว่าเป็นทารกเพศหญิง ช่องคลอดก็จะเริ่มต้นเป็นรูปเป็นร่าง”

2.  เยื่อพรหมจารีอาจไม่มีทุกคน ถ้าหากตอนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกคุณไม่มีเลือดออก เป็นไปได้ว่าเยื่อพรหมจารีของคุณอาจขาดตอนเล่นกีฬา หรือตอนสอดใส่แทมพอน หรือไม่อย่างนั้นก็อาจแปลว่าคุณเกิดมาโดยไม่มีเยื่อพรหมจารีก็เป็นได้ และที่แปลกยิ่งกว่านี้ ก็คือ ผู้หญิงบางคนอาจมีเยื่อพรหมจารีหนามากเสียจนกระทั่งต้องผ่าตัดเอาออก จึงจะสามารถมีเพศสัมพันธ์หรือสอดแทมพอน (ผ้าอนามัยชนิดสอด) ได้

3. ช่วงหนึ่งนิ้วแรก คือ ช่วงที่มีความรู้สึกได้ไวที่สุด แม้ว่าช่วงสองนิ้วที่อยู่ลึกเข้าไปจะคือบริเวณที่สามารถรับความรู้สึกได้เข้มข้นที่สุด แต่บริเวณช่วงหนึ่งนิ้วแรกที่อยู่ตอนปลายของช่องคลอด จะรับความรู้สึกพึงพอใจได้ดีที่สุด “บริเวณนี้คือบริเวณอันเป็นที่รวมของปลายประสาท”

4. ช่องคลอด คือส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์เท่านั้น ผู้หญิงจำนวนมากนึกว่าช่องคลอด หมายถึงอวัยวะสืบพันธุ์ทั้งหมด “แม้ว่าปุ่มคลิตอริส แคมนอก และท่อปัสสาวะ จะอยู่ห่างกันเพียงแค่ประมาณหนึ่งนิ้ว แต่ทั้งหมดคืออวัยวะคนละส่วนกัน” ถ้าเช่นนั้นช่องคลอดคืออะไรกันแน่ ช่องคลอดคืออวัยวะที่มีลักษณะเป็นท่อ เป็นกล้ามเนื้อ และมีความชุ่มชื้น จุดเริ่มต้นคือจากบริเวณแคมในยื่นลงมาในอุ้งเชิงกรานเป็นระยะประมาณสามนิ้ว ส่วนปลายที่อยู่ปากมดลูก (ช่องแคบๆ ที่นำไปสู่ท่อปัสสาวะ) หน้าที่ของช่องคลอดคือเพื่อให้ความสุขทางเพศ เป็นช่องทางที่เลือดประจำเดือนไหลออกและเป็นเส้นทางให้กำเนิดทารก

5. บางคนอาจมีน้ำหล่อลื่นมาก แต่บางคนก็อาจมีน้อย เวลาที่คุณมีอารมณ์ทางเพศ ผนังช่องคลอดจะรู้สึกร้อนและมีน้ำหล่อลื่นไหลออกมา ผู้หญิงบางคนจะมีน้ำหล่อลื่นมากจนถึงกับเปียกแฉะ แต่บางคนก็เพียงรู้สึกชื้นๆเท่านั้น

6. บริเวณช่องคลอดมีแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก แบคทีเรียที่ว่า คือ แบคทีเรียที่มีประโยชน์ เพราะมันช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อ มีแบคทีเรียประมาณ 15 ชนิดด้วยกันที่อาศัยอยู่ในช่องคลอด และช่วยทำให้ช่องคลอดมีสภาวะเป็นกรด ซึ่งจะทำให้แบคทีเรียที่เป็นอันตรายไม่สามารถเจริญเติบโตได้

7. ปุ่มกระสันอยู่ลึกเข้าไปข้างใน ลึกเข้าไปในช่องคลอดประมาณหนึ่งนิ้ว คือจุดที่เรียกว่า “จีสปอต”

8. สองด้านของอวัยวะเพศอาจไม่เท่ากัน เหมือนๆ กับเต้านม ซึ่งข้างหนึ่งอาจใหญ่กว่าอีกข้าง อวัยวะเพศก็เช่นกัน “ขนาดของคุณอาจไม่เท่ากัน แต่ขอให้รู้ว่าเรื่องนี้ปกติอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ขนาดและรูปทรงของอวัยวะไม่มีผลต่อสุขภาพใดๆ ทั้งสิ้น”

9. อาจใช้ศัลยกรรมตกแต่งอวัยวะได้ ศัลยกรรมตกแต่งอาจปรับแต่งขนาดของช่องคลอดให้เล็กลง กระชับขึ้น หรือตกแต่งขนาดของอวัยวะเพศให้ดูสมดุลขึ้นได้ ศัลยกรรมประเภทนี้เรียกว่า Labiaplasty แพทย์จะใช้มีดผ่าตัด หรือใช้เลเซอร์ตกแต่งขนาดของอวัยวะให้มีความสมดุล ด้วยเหตุที่ศัลยกรรมลักษณะนี้ คือ ศัลยกรรมเสริมสวย สูติ-นรีแพทย์จึงไม่แนะนำให้ทำ ส่วนศัลยกรรมอีกประเภทเรียกว่า Vaginoplasty ศัลยกรรมประเภทนี้จะช่วยตกแต่งช่องคลอดที่หลวม เพราะคลอดบุตรหลายคนให้แคบและกระชับขึ้น สูติ-นรีแพทย์ กล่าวว่า ศัลยกรรมประเภทหลังนี้เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ช่องคลอดหลวมมาก และใช้เงินค่อนข้างสูง

10. จำเป็นจะต้องได้รับอากาศบริสุทธิ์ เหมือนๆ กับส่วนอื่นของร่างกาย ช่องคลอดก็ต้องการอากาศบริสุทธิ์เช่นกัน “ถ้าหากว่านุ่งกางเกงยีนส์ที่คับเกินไป หรือชุดชั้นในที่ทำจากใยสังเคราะห์ อากาศจะถ่ายเทไม่ได้ เพราะฉะนั้นเหงื่อไคลตลอดจนมูกต่างๆ จะอบอยู่ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย”

11. อาจคันได้ การที่ผิวหนังแห้ง หรือมีเหงื่อออก หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่คับเกินไป อาจทำให้เกิดอาการคันขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม หากว่าอาการคันนั้นรุนแรงและคันอยู่นานเกินกว่าหนึ่งวัน หรือคันภายในช่องคลอด ก็เป็นไปได้ว่า อาจมีสาเหตุมาจากสิ่งอื่น เช่น การติดเชื้อรา หรือเชื้อโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์

12. ขนที่อวัยวะเพศมีเหตุผลรองรับ “ขนบริเวณอวัยวะเพศมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดการเสียดสีขณะมีเพศสัมพันธ์” และมีหน้าที่ในการกรองฝุ่น ละออง ไม่ให้เข้าถึงอวัยวะเพศได้ง่ายๆ

13. ร่างกายอาจสร้างมูกจากช่องคลอดได้ถึงวันละสองช้อนชา ในช่วงที่ไข่ตก “ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้น เป็นสาเหตุให้มูกจากช่องคลอดมีปริมาณมากขึ้น อาจมากถึงวันละหนึ่งช้อนชา” มูกจากช่องคลอดนี้จะเริ่มต้นจากบริเวณคอมดลูก จากนั้นจะเคลื่อนลงมาตามช่องคลอด และจะกวาดเซลล์ที่ตายแล้วออกมาด้วย และนี่คือวิธีที่ช่องคลอดทำความสะอาดตัวเอง ช่วงเวลาอื่นๆ ที่เหลือของเดือนเมื่อไม่ได้อยู่ในช่วงไข่ตกมูกจากช่องคลอดจะมีปริมาณลดลง เหลือเพียงวันละประมาณครึ่งช้อนชาเท่านั้น

14. จำเป็นต้องตรวจสภาพ ทุกๆ สามเดือนคุณควรใช้กระจกส่อง โดยแหวกอวัยวะออกแล้วตรวจดูว่ามีส่วนใดที่โตขึ้นผิดปกติ เจ็บผิดปกติ หรือมีสีผิดปกติบ้างหรือไม่ “แนวโน้มก็คือ คุณคงไม่เจออะไรที่ผิดปกติรุนแรง สิ่งที่เจออาจเป็นเหมือนสิวหรือผื่นที่เกิดเพราะมีดโกนขน” หากพบอะไรน่าสงสัยให้รีบไปพบนรีแพทย์ทันที

15. การคลอดลูกทำให้ช่องคลอดขยายใหญ่ขึ้นถึงห้าเท่า ปกติแล้วช่องคลอดจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่าหนึ่งนิ้ว แต่เมื่อถึงเวลาคลอดลูก มันสามารถจะยืดออกไปได้ใหญ่กว่าเดิมจนเส้นผ่าศูนย์กลางอาจมีขนาดตั้งแต่ 4-5 นิ้ว ทั้งนี้ เพื่อให้มีขนาดใหญ่พอที่เด็กจะคลอดออกมาได้ แต่ไม่ต้องกลัว หลังคลอดประมาณหกสัปดาห์ ช่องคลอดก็จะหดตัวกลับ

16. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอม สบู่หรือผงซักฟอกที่มีกลิ่นหอม อาจทำให้ผิวเนื้อบริเวณช่องคลอดระคายเคืองได้ “หากผิวเนื้อบริเวณนั้นสัมผัสเข้ากับสารเคมีบางอย่าง มันอาจจะระคายเคืองและเกิดอาการคันขึ้นได้” เพราะฉะนั้นคุณจึงควรทำความสะอาดบริเวณปากช่องคลอดโดยใช้น้ำเปล่า ไม่ใช้สบู่ นอกจากนี้ ยังควรเลือกใช้แต่กระดาษชำระที่มีสีขาว ตลอดจนแทมพอนและผงซักฟอกที่ไม่มีกลิ่นหอมอีกด้วย

17. ประจำเดือนไม่ได้ออกมากอย่างที่คุณคิด คุณอาจคิดว่าตอนประจำเดือนมาเดือนละครั้ง คุณเสียเลือดไปเป็นลิตร แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ในช่วงมีประจำเดือนแต่ละครั้ง คุณเสียเลือดไปเพียงแค่ประมาณสองสามช้อนโต๊ะเท่านั้น

18. ผู้หญิงบางคนไม่มีช่องคลอด เด็กผู้หญิงที่เกิดมาทุก 4,000-5,000 คน จะมีหนึ่งคนที่เกิดมาโดยไม่มีช่องคลอด ซึ่งถ้าเป็นดังนั้นบ่อยครั้งก็จะไม่มีมดลูกด้วย โชคดีที่ผู้หญิงเหล่านี้สามารถใช้เครื่องถ่างหรือสามารถผ่าตัดสร้างช่องคลอดได้ เมื่อได้รับการผ่าตัดแล้ว ผู้หญิงเหล่านี้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนกับผู้หญิงปกติ

19. ออกกำลังเป็นผลดี การออกกำลังสามารถช่วยรักษาช่องคลอดมีสุขภาพดีได้ “การฝึกขมิบกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดที่เรียกว่า Kegel Exercise จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นแข็งแรง กล้ามเนื้อส่วนนั้นคือกล้ามเนื้อที่ช่วยให้คุณกลั้นปัสสาวะหรือช่วยให้ถึงจุดไคลแม็กซ์” หากฝึกขมิบกล้ามเนื้อบ่อยๆ นานประมาณแค่สอง หรือสามเดือน คุณก็จะเห็นผล ช่องคลอดของคุณจะกระชับขึ้นและสามารถมีความสุขเพิ่มขึ้นในเวลามีเซ็กซ์

20. การมีกลิ่นเป็นเรื่องปกติ ช่องคลอดที่มีสุขภาพเป็นปกติจะมีกลิ่นเล็กน้อย ทั้งนี้ กลิ่นจะเป็นแบบไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขึ้นอยู่กับอาหารที่รับประทาน ขึ้นอยู่กับสารเคมีในร่างกาย หรือขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ในช่วงไหนของรอบวงจรประจำเดือน ของบางสิ่งอาจทำให้กลิ่นในช่องคลอดแรงขึ้นได้ เช่น การมีเหงื่อออกเยอะๆ กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง กลิ่นน้ำอสุจิของผู้ชายเมื่อมาผสมกับสารคัดหลั่งจากร่างกายคุณ ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงปรารถนาได้

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเรารู้หลักและความรู้เกี่ยวกับช่องคลอดแล้ว ผู้หญิงทุกคนต้องคิดอยู่เสมอว่าการมีเพศสัมพันธ์ต้องมีเมื่อถึงวัยที่สมควรก่อน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องรักตัวเองให้มากๆ ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เพราะถ้าหากว่าพลาดไปแล้วละก็ปัญหาต่างๆ ก็จะตามมามากมาย ทั้งท้องก่อนแต่ง ท้องเมื่อไม่พร้อม ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญปัญหาดังกล่าวอาจะนำมาซึ่งปัญหาอาชฌากรรมได้ แล้วคนที่รักคุณที่สุดอย่างพ่อ แม่ ญาติพี่น้อง โดยเฉพาะตัวของคุณเองจะเสียใจกับการกระทำที่เกิดขึ้น เพราะมันไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้…

บทความแนะนำ