ลดความอ้วน ว่ายน้ำ

ประโยชน์ของการ ว่ายน้ำ กีฬาที่เหมาะกับคนน้ำหนักตัวเยอะ

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ของการ ว่ายน้ำ กีฬาที่เหมาะกับคนน้ำหนักตัวเยอะ

สำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ และต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หรือลดน้ำหนัก กีฬาว่ายน้ำ เป็นหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยที่จะทำให้คุณไม่เสี่ยงบาดเจ็บกับบริเวณข้อเข่า ข้อเท้า เพราะไม่ต้องรองรับน้ำหนักตัวของคุณโดยตรง ไปดูกันค่ะว่ากีฬาว่ายน้ำมีประโยชน์อะไรดีๆ บ้าง

ประโยชน์ของการ ว่ายน้ำ

เสริมสร้างกล้ามเนื้อและบริหารหัวใจ

ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น รักษาสุขภาพปอด

ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก กระชับกล้ามเนื้อ

เช่น กล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อช่วงไหล่ และต้นขาด้านหลัง งานวิจัยของสหรัฐฯ ระบุว่าเพราะแรงต้านทานในน้ำที่มีมากกว่าในอากาศ 10 เท่า ทำให้การว่ายน้ำสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

ฝึกสมาธิ ผ่อนคลายสมอง จิตใจสดชื่นขึ้น

เมื่อว่ายน้ำเสร็จให้ผ่อนคลายด้วยการลอยตัวอยู่ในน้ำ เมื่อขึ้นจากสระจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

ลดความเสี่ยงบาดเจ็บ ถนอมข้อต่อ

ไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บข้อต่อที่รับน้ำหนักไม่ก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อข้อเข่า ข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง เหมาะกับคนที่เป็นโรคข้ออักเสบหรือข้อเสื่อม เพราะได้บริหารข้อต่อ จึงช่วยลดอาการปวดข้อได้ อีกทั้งคนที่น้ำหนักเยอะก็เหมาะที่จะว่ายน้ำ เพราะข้อต่อขา ข้อเท้าจะได้ไม่ต้องรับน้ำหนักตัวที่เยอะ

เคล็ดลับ

ควรว่ายน้ําอย่างสม่ําเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และควรว่ายให้เร็วและไกลพอสมควร เช่น ว่ายในระยะทาง 300 เมตรใน 8 นาที ฯล สำหรับผู้ที่ยังว่ายน้ำไม่เก่ง สามารถเกาะแผ่นช่วยว่ายน้ำ แต่ต้องว่ายน้ำต่อเนื่อง 15-20 นาที

ข้อควรระวัง

สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติดังต่อไปนี้ไม่ควรเล่น โรคผิวหนัง มีบาดแผล โรคหัวใจระยะอันตราย มีปัญหาเรื่องแพ้คลอรีน มีโรคเกี่ยวกับตา แก้วหู ทะลุ หรือการติดเชื้อในช่องหู

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือออกกำลังพิชิต ‘พุง’ สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.)