ป้องกัน ฟ้าผ่า สายฟ้า อันตราย

การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า 4 ทริคป้องกันฟ้าผ่า

Home / สุขภาพทั่วไป / การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า 4 ทริคป้องกันฟ้าผ่า

ถึงแม้ว่าตอนนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นอากาศบ้านเราก็ยังเอาแน่นเอานอนไม่ได้ เพราะ อากาศเมืองไทยแปรปรวณเหลือเกิน ทั้งร้อนทั้งฝนผสมโรงกันไป บางวันที่ฝนตกหนักๆ ฟ้าร้องฟ้าผ่าก็ทำเอาอกสั่นขวัญแขวนกันไปหมด บางคนถึงขนาดไม่กล้าออกจากบ้านเลยทีเดียว วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เปรี้ยง! 4 ทริค การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า

การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า

1. หลีกเลี่ยงการอยู่ที่แจ้งตอนฝนตก

ถ้าเป็นไปด้ตอนที่ฝนตก คุณไม่ควรออกไปอยู่ตรงที่โล่งๆ จะดีกว่า หรือถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ให้คุณนั่งยองๆ นั่งให้ตัวต่ำและชิดกับพื้นมากที่สุด แต่ห้ามนอนราบกับพื้นนะ นอกจากนั้นคุณไม่ควรที่จะไปอยู่ใกล้ต้นไม้สูง เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณา เพราะ ฟ้าจะผ่าลงที่สูงก่อน

2. หลบในตึกที่ติดตั้งสายล่อฟ้า

เนื่องจากตึกที่ติดตั้งสายล่อฟ้าจะช่วยป้องกันอันตรายต่อฟ้าผ่าได้ นอกจากนั้น คุณไม่ควรใช้โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ดูทีวี หรือฟังเพลง และไม่ควรเข้าใกล้ประตูกับหน้าต่างที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะอีกด้วย

การป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า

3. หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด

ห้ามอยู่ใกล้หรือใช้อุปกรณ์ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า เช่น เครื่องมือการเกษตร และโทรศัพท์สาธารณะ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีส่วนประกอบที่เป็นแผ่นโลหะ ซึ่งเป็นสื่อนำไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าจากฟ้าผ่าอาจจะไหลผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาได้

4. หากอยู่ในรถ ควรปิดกระจกทุกบาน

เมื่อเกิดฟ้าผ่าในขณะที่คุณอยู่ในรถ ให้คุณตั้งสติให้ดีและไม่ควรออกนอกรถเป็นอันขาด เพราะ กระแสไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตัวถังรถจะไหลลงสู่พื้นดิน หากคุณออกจากรถจะเสี่ยงที่จะโดนฟ้าผ่าได้ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ ห้ามสัมผัสส่วนที่เป็นโลหะ

สำหรับการช่วยเหลือผู้ถูกฟ้าผ่าและผู้ประสบอุบัติเหตุ ต้องช่วยอย่างรวดเร็ว โดยประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของที่เกิดเหตุ และโทรขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน เบอร์ 1669 ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

บทความที่น่าสนใจ