ออกกำลังกาย ออกกำลังกายผิดวิธี อันตราย

อันตรายจากการออกกำลังกาย !!! ออกกำลังกายหักโหม ผิดวิธี

Home / สุขภาพทั่วไป / อันตรายจากการออกกำลังกาย !!! ออกกำลังกายหักโหม ผิดวิธี

เรื่องอันตรายที่คนออกกำลังกายต้องรู้ การออกกำลังกายมากๆ ใช่ว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพเพียงอย่างเดียว ออกกำลังกายเยอะๆ ก็ทำให้สุขภาพเราแย่ลงได้เช่นกัน หากออกกำลังกายแบบหักโหม หรือผิดวิธี แล้วการออกกำลังกายแบบไหนคือความอันตราย เรามาดูกันเลย … อันตรายจากการออกกำลังกาย

อันตรายจากการออกกำลังกาย !!!

เลือกวิธีออกกำลังกายผิดประเภท

ร่างกายและสุขภาพของแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่าง หากเป็นผู้สูงอายุก็ไม่ควรที่จะไปวิ่ง เพราะจะทำให้มีปัญหา เช่น โรคไขข้ออักเสบ ข้อเข่า ข้อเท้า หรือโรคเกี่ยวกับกระดูก และหากเป็นคนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันต่ำ หอบหืด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย ว่าตนสามารถออกกำลังกายได้หนักมากแค่ไหน

การไม่ยืดกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายทุกครั้งควรยืดกล้ามเนื้อให้เพียงพอก่อนที่จะออกกำลังกายหนักๆ ต่อไป เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อต่างๆ ของเราให้พร้อมรับการเคลื่อนไหว หากยืดกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ ระบบเลือดหมุนเวียนไม่ดี ข้อต่อเอ็นต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ควรให้ความสำคัญกับการยืดกล้ามเนื้อให้นานมากยิ่งขึ้น

ไม่เจริญเติบโต!

หากโหมออกกำลังกายแต่เพียงอย่างเดียว อัดสารอาหารเฉพาะด้าน เพื่อเร่งออกกำลังกายมากเกินไป อาจจะไปยับยั้งการเจริญเติบโตของร่างกาย จะทำให้มีการเจริญเติบโตเฉพาะจุด หรือร่างกายผิดรูปไป ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย เด็กๆ หรือวัยรุ่นควรออกกำลังกายตามความเหมาะสม และทานอาหารให้ครบทุกหมู่ ไม่ใช่การทานบางอย่างเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว

เวย์โปรตีน

สำหรับคนที่ออกกำลังกายแล้วต้องการสร้างกล้ามเนื้อต้องรู้จักเจ้าตัวนี้อยู่แล้ว ซึ่งเจ้าเวย์โปรตีนนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียหากทานโปรตีนในปริมาณที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เช่น ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเสีย ตับและไตจะทำงานหนักขึ้น กระดูกพรุน โปรตีนจะช่วยเผาผลาญภายในร่างกาย ทำให้เราเกิดการกระหายน้ำมากขึ้น นอกจากนี้ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย คนส่วนใหญ่จึงทานเพื่อเอาไปเพื่อกล้ามเนื้อตอนออกกำลังกายกันไงล่ะ

เล่นติดต่อกันหนักๆ ไม่หยุดพัก

หากเล่นกีฬาติดต่อกันหนักๆ ไม่หยุดพักเป็นเวลานานก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น อาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ มีการระบม และอักเสบ ควรจัดเวลาในการเล่นและออกกำลังกายให้พอดี ห้ามเล่นหนักๆ ติดต่อกันทุกวัน ขนาดนักกีฬาอาชีพยังมีเวลาหยุดพักเพื่อพักซ่อมแซมกล้ามเนื้อและร่างกายเลย แล้วเราคนทั่วไป หากไม่มีเทรนเนอร์มาช่วยดูแล ก็ต้องดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน

.

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.70

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR