การจัดฟัน จัดฟันแฟชั่น อันตราย

5 ข้ออันตราย “จัดฟันเถื่อน – จัดฟันแฟชั่น” ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ข้ออันตราย “จัดฟันเถื่อน – จัดฟันแฟชั่น” ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

การจัดฟันแฟชั่น ไม่ใช่การจัดฟันที่ถูกต้องตามมาตราฐานความปลอดภัยในทางการแพทย์ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การจัดฟันแฟชั่น เป็นการเลียนแบบการจัดฟันจริง มีทั้งบริการจากหมอเถื่อนและซื้ออุปกรณ์จัดฟันมาทำเองที่บ้าน โดยหลงคำชวนเชื่อจากโฆษณาในสื่อโซเชียลต่าง ๆ ว่าสามารถจัดฟันให้สวยได้ในราคาที่ถูกกว่า ในความเป็นจริงการรับบริการดังกล่าวนั้นไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งหมดล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้รับบริการ รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ในบทความนี้เราจะมาบอกถึง อันตราย 5 ข้อจากการ ดัดฟันแฟชั่น ให้ได้รู้กันไว้ ถ้ารักชีวิตก็ควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้บริการสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องเท่านั้น!

อันตราย จากการ “จัดฟันเถื่อน – จัดฟันแฟชั่น”

ปัจจุบันมีโฆษณาชวนเชื่อเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียมากมายเกี่ยวกับ การจัดฟันแฟชั่น เช่น เมื่อดัดฟันแล้วจะทำให้ดูดีขึ้น สวยขึ้น หล่อขึ้น  หน้าเล็กลง ดูวีเชฟ หลาย ๆ คนเชื่อโฆษณาหลอกลวงดังกล่าว อาจเพราะด้วยการจัดฟันผ่านทันตแพทย์ราคาค่อนข้างสูง ในทางตรงกันข้ามการจัดฟันแฟชั่นเถื่อนราคาถูกกว่า โดยรูปแบบการบริการของการจัดฟันแฟชั่นมีทั้งจากหมอเถื่อนและซื้ออุปกรณ์กลับไปทำเองที่บ้าน ผ่านช่องทางการขายจากร้านค้าออนไลน์บ้าง ตลาดนัดบ้าง รวมไปจนถึงคลีนิคเถื่อนที่ไม่ได้ผ่านมาตรฐานไม่มีการตรวจสอบและไม่มีรับรอง

ซึ่งทั้งหมดนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและสามารถส่งผลทำลายสุขภาพของคนที่รับบริการได้เลย  เพราะวัสดุในการจัดฟันแฟชั่นจะทำออกมาเลียนแบบให้คล้ายกับอุปกรณ์จัดฟันจริง ตัวอย่างวัสดุเช่น หนังยาง, ยางรัดผม, ไหมขัดฟัน, ลวดหนีบกระดาษ, เส้นลวดขนาดเล็ก, ลูกปัด และอาจจะมีวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ได้มาตฐานการจัดฟัน เป็นต้น ซึ่งส่งเสียต่อสุขภาพดังต่อไปนี้

1. การเคลื่อนที่ของฟันผิดรูปร่าง

อุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน บวกกับทำกับผู้ที่ไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดฟันด้วยแล้ว ก็จะทำให้ฟันเคลื่อนผิดตำแหน่งได้ ส่งผลให้ฟันไม่สบกัน เคี้ยวอาหารลำบาก มีเลือดออกในปาก เกิดการเสียวฟัน และฟันหลุดได้ และอาจจะส่งผลทำให้ฟันตายจนเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ อาจรุนแรงถึงขั้นรากฟันละลายและต้องถอนฟันซี่นั้นออกไปเลยก็ได้นะ

2. ทำให้เกิดอาการแพ้

เนื่องมาจากอุปกรณ์ในการจัดฟันแฟชั่นไม่ได้ผ่านมาตราฐานความปลอดภัย ดังนั้นแล้วอาจจะไม่มีคุณภาพและมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายที่อาจจะไปสะสมและกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ได้ เช่น สารปรอท สารตะกั่ว หรือแคดเมียม เป็นต้น

3. อักเสบและติดเชื้อ

วัสดุอุปกรณ์นอกจากจะไม่ได้มาตราฐานแล้วก็อาจจะไม่มีความสะอาด มีสารปนเปื้อนต่าง ๆ ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ เมื่อใส่เข้าไปในฝันอาจจะไปบาดกระพุ้งแก้ม หรือส่วนต่าง ๆ ภายในปากให้เกิดบาดแผล อาจลุกลามเป็นแผลเรื้อรัง ทำให้เหงือกอักเสบ มีปัญญากลิ่นปาก เสี่ยงติดเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบ และวัณโรค เป็นต้น อีกทั้งยังเสี่ยงเป็นมะเร็งช่องปากได้อีกด้วย

4. อันตรายถึงชีวิต

เพราะไม่ได้มาตรฐาน ไม่สะอาด ถ้าเกิดการติดเชื้อขึ้นมา หรืออุปกรณ์จัดฟันอาจจะหลุดลงคอหรือหลอดลมลงไป เสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ชีวิตได้

5. เสียทั้งทรัพย์ เสียทั้งเวลา

นอกจากเสี่ยงต่อชีวิตแล้ว จากที่คิดว่าจัดแฟชั่นราคาถูกกว่า คุณอาจจะต้องจ่ายไปแพงกว่าที่คิด เพราะไม่ใช่แค่เงินที่เสียไปอาจจะต้องแลกด้วยชีวิตเลยก็ได้

สำหรับใครที่ต้องการดัดฟัน ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ออกมาแนะนำว่าให้เข้ารับบริการจากทันตแพทย์ และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องเท่านั้น!

ขอบคุณที่มาจาก: pobpad, thaihealth

บทความแนะนำ