อันตราย อาหาร โรคเบาหวาน ไขมัน ไขมันทรานส์

5 ส่วนผสมที่เป็นอันตราย ไม่ควรอยู่ในอาหาร – 5 Dangerous Food Ingredients

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ส่วนผสมที่เป็นอันตราย ไม่ควรอยู่ในอาหาร – 5 Dangerous Food Ingredients

คนส่วนใหญ่รู้ว่าอาหารประเภทไหนที่เป็นอันตรายและห้ามกิน แต่น้อยคนจะรู้ว่าส่วนผสมไหนในอาหารที่เป็นอันตราย – 5 ส่วนผสมที่เป็นอันตราย ไม่ควรอยู่ในอาหาร อย่าลืมดูทุกครั้งที่คุณไม่มั่นใจว่าอาหารนี้มีส่วนผสมที่อันตรายหรือไม่

5 ส่วนผสมที่เป็นอันตราย ไม่ควรอยู่ในอาหาร

1. Artificial Colors (สีสังเคราะห์)

Red No. 40 ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และบริโภคมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา อาจเร่งการปรากฏตัวของเนื้องอกระบบภูมิคุ้มกันในหนูเช่นเดียวกับการกระตุ้นให้เกิดสมาธิสั้นในเด็ก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อหมวกไต , กะเพาะปัสสาวะ และเป็นอันตรายต่อเด็กอีกด้วย

2. สารกันบูดเคมีเช่น BHA และ BHT

สถาบันสุขภาพแห่งชาติระบุว่า butylated hydroxyanisole (BHA) และ butylated hydroxytoluene (BHT) เป็น “คาดว่าจะเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ มักพบในอาหาร” เช่น ซีเรียล มันฝรั่งบด อาหารแห้งผสมเนื้อสัตว์ ที่เก็บรักษาไว้และแม้แต่เบียด้วยเช่นกัน

3. สารให้ความหวานเทียม

สารให้ความหวานเทียม เช่น saccharin สารให้ความหวานเชื่อว่า เป็นอันตรายต่อการเผาผลาญและตับมากกว่าน้ำตาลธรรมดา การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าสารให้ความหวานเทียมนั้น ไม่เพียงช่วยให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอ้วนท่านั้น แต่ยังส่งผลให้อัตราการเพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานประเภท 2 อีกด้วย

4. ฟรักโทสข้าวโพดน้ำเชื่อมสูง

น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูงหรือ HFCS เป็นน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการกลั่นสูงและสกัดจากข้าวโพด พบได้ในสแน็คบาร์ ,ขนม, โซดา, ซีเรียลแปรรูป, เครื่องปรุงรสและอาหารอื่น ๆ ที่เรียกว่า HFCS เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีส่วนสำคัญต่อโรคเบาหวาน, โรคเมตาบอลิซึมและโรคอ้วน

5 ส่วนผสมอันตราย

5. ไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์ทำผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรม ซึ่งจะเพิ่มไฮโดรเจนให้กับน้ำมันพืชเหลวทำให้มันแข็งขึ้น นอกจากนี้ ทรานส์ไขมันได้รับการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพส่วนใหญ่ ว่าเป็นไขมันชนิดที่แย่ที่สุด ที่คุณสามารถกินได้ ซึ่งแตกต่างจากไขมันจากอาหารอื่น ๆ

ที่มา : https://www.naturallivingideas.com

บทความแนะนำ