ผลไม้ มะพร้าว อากาศร้อน แก้วมังกร แตงไทย

ต้องลองแล้ว! 6 ผลไม้ดับกระหายคลายร้อน แถมดีต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง

Home / สุขภาพทั่วไป / ต้องลองแล้ว! 6 ผลไม้ดับกระหายคลายร้อน แถมดีต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง

อากาศร้อนๆ อุณหภูมิสูงปรี๊ดขนาดนี้ ร่างกายของคนเราต้องเสียน้ำเยอะกว่าปกติ เนื่องมาจากการเสียเหงื่อ ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวกระหายน้ำ อ่อนเพลียได้ง่าย บางคนเลือกดับกระกายด้วยน้ำอัดลมซึ่งนั่นส่งผลเสียต่อสุขภาพ สำหรับคนเฮลท์ตี้ทั้งหลายเรามีวิธีคลายร้อนมาฝาก แนะนำเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ กินแล้วช่วยดับกระหายแถมดีต่อสุขภาพ จะมีอะไรบ้างไปจดลิสต์ไว้หามากินกันค่ะ

ดีต่อสุขภาพ 6 ผลไม้ดับกระหายคลายร้อน

1. แตงโม ผลไม้ฉ่ำน้ำ แต่น้ำตาลน้อย

แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ สีสันน่ากิน ที่สำคัญใครที่ควบคุมน้ำหนักตัวนี้ก็ตอบโจทย์เพราะมีน้ำตาลน้อย แคลอรี่ไม่สูงมาก อีกทั้งยังมีสารอาหารอย่างไรโคปีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยสดใส ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ด้วยนะ

2. น้ำมะพร้าว ดับร้อน ดีท๊อกซ์ ช่วยให้ผิวขาว

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่เฉาะเปลือกแล้วควรดื่มน้ำสดๆ เลยเพราะจะได้ประโยชน์ครบถ้วน แต่อากาศร้อนๆ แบบนี้หลายๆ คนก็อาจจอยากดื่มแบบเย็นๆ จะนำไปแช่เย็นก็ไม่เสียหายอะไรเพียงแต่สารอาหารอาจจะลดน้อยลงไปเท่านั้นเอง ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวนั้นเลิศเลอ ดื่มแล้วดับร้อน ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เป็นตัวช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ขาวนวลขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี นอกจากนี้ในน้ำมะพร้าวอ่อนยังมีคุณสมบัติ ช่วยล้างพิษ ขับพิษของเสียออกจากร่างกายได้ และรู้มั้ยไทยคืออันดับ 6 ของโลกที่ผลิตมะพร้าวได้มากที่สุด

3. แก้วมังกร กินแล้วอิ่มนาน อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

ถือเป็นอีกผลไม้ที่มีคุณช่วยดับร้อน ดับกระหายได้ดีอีกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยบำรุงผิวพรรณ และควบคุมน้ำหนัก สาวๆ ที่ต้องการลดความอ้วนรับประทานแก้วมังกรถือเป็นตัวที่ดี เพราะแก้วมังกรมีแคลอรีต่ำ และมีเนื้อเยอะ ทานแล้วช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน ทานเยอะแค่ไหนก็ไม่ทำให้อ้วน แถมช่วยบำรุงผิวสวยสดใส ดูมีน้ำมีนวล นอกจากนี้ยังมีกากใยสูง ช่วยให้ขับถ่ายได้คล่องแก้อาการท้องผูก ประโยชน์ยังมีอีกมาก อาทิ ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง, โรคความดันโลหิตได้, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ เป็นต้น

4. แตงไทย มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับกระหาย และรักษาโรค

จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพชนิดหนึ่ง นอกจากจะมีฤทธิ์เย็น ช่วยกับกระหายได้แล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และสารอาหารอีกเพียบ อาทิ วิตามิน A,C,E, ธาตุแคลเซียม, ฟอสฟอรัส เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยในด้านการรักษาโรคได้มากมาย เช่น ช่วยแก้เลือดกำเดาไหล แก้โรคดีซ่าน ขับปัสสาวะ แก้อาการไอ เป็นต้น

ภาพ: food.ndtv

5. มะเฟือง ผลไม้สมุนไพร แก้ร้อนใน ดับกระหาย

จัดเป็นผลไม้สมุนไพร มีสารพัประโยชน์ มะเฟืองสุกจะมีรสชาติเฝือนนิดๆ เปรี้ยวๆ หวานๆ แล้วแต่สายพันธุ์ ประโยชน์นั้นมีมากมาย จัดเป็นยาแก้ร้อนใน ช่วยดับกระหาย ช่วยผ่อนคลายความเครียด บรรเทาอาการฟุ้งซ่าน ช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้นด้วย น้ำมะเฟืองนอกจากกินได้แล้วยังช่วยขจัดรังแคบนหนังศีรษะ ช่วยลบรอยเปื้อนบนเสื้อผ้าและของใช้

6. สับปะรด ช่วยย่อย เสริมภูมิคุ้มกัน

สรรพคุณด้านการแก้กระหาย ช่วยบรรเทาอาการร้อน กระสับกระส่าย หิวน้ำ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติทางด้านสมุนไพรเป็นยาช่วยบรรเทาอาการโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคบิด โรคนิ่ว อาการแผลเป็นหนอง ขับปัสสาวะ เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง สาวๆ ที่อยากผิวสวยสับปะรดก็ช่วยได้เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง เลิศสุดๆ บอกเลย ทั้งอร่อย สดชื่น แถมยังดี๊ดีต่อสุขภาพ

คุณประโยชน์มากมายจริงๆ แทบจะบอกไม่หมด ของดีต่อสุขภาพแบบนี้ อากาศร้อนๆ อย่าลืมหามาทานดับกระหายกันนะคะทุกคน