ความจำ สมรรถภาพ สมุนไพรจีน สายตา เก๋ากี๋ โกจิเบอร์รี่

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่ สมุนไพรจีน มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก

Home / สุขภาพทั่วไป / เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่ สมุนไพรจีน มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก

เก๋ากี้ คืออย่างเดียวกับ โกจิเบอร์รี่ (Goji berry) เชื่อว่าหลายๆ คนอาจยังไม่รู้ จัดเป็นสมุนไพรจีนที่สารพัดประโยชน์ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยาอายุวัฒนะ และมีผลงานวิจัยรองรับว่า เป็นสมุนไพรจีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากทีสุดในโลกด้วย วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านกัน ไปดูสิว่าประโยชน์ดังกล่าวที่บอกว่ามากมายนั้นมีอะไรบ้าง

รู้จักประโยชน์ของ เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่

1. ผลโกจิเบอร์รีให้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก โดยมีกรดอะมิโน 19 ชนิด มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการรวม 21 ชนิด ได้แก่ สังกะสี เหล็ก ทองแดง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลีเนียม และเจอร์มาเนียม (ที่ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง) มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 500 เท่า มีวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และวิตามินอี (ผลการวิจัยของ Dr.Earl Mindell )

2. ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Alternative and Complementary Medicine เมื่อปี 2008 พบว่า อาสาสมัครที่ดื่มน้ำโกจิเบอร์รีเป็นประจำนาน 15 วัน มีแนวโน้มสุขภาพแข็งแรงขึ้น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า นอนหลับได้ดีขึ้น ระบบย่อยดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้นด้วย เมื่อเทียบกับกลุ่มทดลองที่ไม่ได้ดื่มน้ำโกจิเบอร์รีเป็นประจำ

3.โกจิเบอร์รี่มีสารทัวรีน ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น รักษาโรคตาบอดกลางคืน บำรุงสายตาให้แจ่มใส โดยเฉพาะสายตาของผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาสายตาอันสืบเนื่องมาจากโรคเบาหวาน (ผลการศึกษาจาก Optometry and Vision Science เมื่อปี 2011)

4. ช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ และช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารเคมีหรือรังสี ให้กลับสู่ภาวะป­กติได้เร็วขึ้น

5. แก้ไอ วิงเวียนศรีษะ  แก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงไต ปอด เลือด ตับ

6. โกจิเบอร์รีมีรสหวานจากกลูโคส และมีไฟเบอร์สูง ช่วยเปลี่ยนอาหารที่กินเข้าไปให้เป็นพลังงานแทนไขมัน ช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดข้อดีคือทำให้อิ่มนาน ไม่ทำให้รู้สึกอยากกินอะไรจุบจิบ

7. แก้โรคไตพร่อง ลดน้ำหนัก เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ช่วยต่อต้านมะเร็งและสามารถหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

8. ลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือดผู้เป็นเบาหวาน ลดความดันโลหิต ยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

9. ช่วยสร้างเม็ดเลือดแข็งแรง ปรับปรุงเซลล์เม็ดเลือดขาว

10. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV แถมยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ ปกป้องเซลล์จากความเสื่อมต่าง ๆ ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ชะลอความชรา และป้องกันการเกิดเนื้องอก

11. ช่วยระบบเจริญพันธุ์ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

12. ช่วยในการนอนหลับ ช่วยในเรื่องความจำ ทำให้รู้สึกสดชื่น

13. ป้องกันอาการคลื่นไส้ของหญิงมีครรภ์

14. ลดอาการอักเสบและโรคไขข้ออักเสบ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ กระดูก ช่วยให้เหงือกแข็งแรง

15. ป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความเครียด อาการปวดศีรษะ

ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ถ้ามีโอกาสลองไปหามาทานกันนะคะ ช่วยทั้งเรื่องผิวพรรณ ควบคุมน้ำหนัก แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง สุดยอดเลย!!

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ