การฟังเพลง

7 ประโยชน์ของเสียงเพลง ที่มากกว่าแค่ช่วยผ่อนคลาย – ขอบคุณที่โลกนี้มีเสียงเพลง

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 ประโยชน์ของเสียงเพลง ที่มากกว่าแค่ช่วยผ่อนคลาย – ขอบคุณที่โลกนี้มีเสียงเพลง

ขอแสดงความยินดีกับคนที่ชีวิตขาดเสียงเพลงไม่ได้ด้วยค่ะ! คุณได้สิทธิ์ที่จะมีชีวิตดี ๆ กว่าชาวบ้านชาวช่องเขาถึง 50 % หลายคนอาจจะรู้ว่าเสียงเพลงนั้นช่วยให้เราผ่อนคลาย แต่จากการวิจัยหลายสถาบันพบว่าประโยชน์ของเสียงเพลงนั้นมีมากกว่านั้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

ประโยชน์ของเสียงเพลง ที่มากกว่าแค่ช่วยผ่อนคลาย

ช่วยให้กินน้อยลง

ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก เพลงช้า ๆ กับแสงสลัว ๆ ช่วยคุณได้ จากการศึกษาพบว่า คนที่อาหารในร้านที่มีไฟสลัว และเปิดเพลงคลอเบา ๆ จะกินอาหาร น้อยกว่าคนที่กินอาหารในร้านอื่นถึง 18 % เนื่องจากเสียงเพลง และแสงไฟทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้พวกเขาลดความเร็วในการกินอาหาร ทำให้กินได้น้อยลง ถ้าอยากรู้ว่าจะช่วยได้จริงมั้ย เย็นนี้ระหว่างมื้อเย็นก็ลองเปิดเพลงคลอเบา ๆ ดูสิ

ช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

การฟังเพลงระหว่างทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม จะช่วยให้การทำงานหรือกิจกรรมนั้น ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การวิจัยพบว่าเสียงเพลงทั้งเพลงช้า และเพลงเร็วนั้น จะส่งผลดีต่อความจำของเรา ครั้งต่อไปถ้าอยากทำงานให้เสร็จเร็ว ๆ ก็อย่าลืมเปิดเพลงคลอ ๆ ไปด้วย และถ้าอยากให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลาย ก็หาเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้องมาฟัง ช่วยได้แน่นอน

ช่วยให้ความจำดี

มีนักเรียนหลายคนที่ชอบฟังเพลงอ่านหนังสือไป บางคนก็บอกว่าการฟังเพลงนั้นช่วยให้ความจำของเราดีขึ้น ในขณะที่บางคนก็มองว่าเป็นการรบกวนสมาธิ จากการศึกษาบอกไว้ว่า เสียงเพลงอาจจะช่วยเพิ่มความจำได้แต่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นประเภทของเพลงที่ฟัง คนฟังเอ็นจอยกับเพลงมากแค่ไหน หรือแม้แต่คนนั้นมีความรู้เกี่ยวกับดนตรีมากน้อยแค่ไหน ทางที่ดีถ้าคุณรู้สึกว่าการฟังเพลงไป เรียนไป หรืออ่านหนังสือไป เป้นการทำลายสมาธิของคุณ ก็อ่านแบบเงียบ ๆ เหมือนเดิมก็จะดีกว่านะ

ประโยชน์ของเสียงเพลง

ช่วยเพิ่มสมรรถภาพและความอดทน

นักวิจัยพบว่า ยิ่งเพลงมีจังหวะที่หนัก และเร็วมากแค่ไหน ก็จะยิ่งกระตุ้นให้วิ่งได้ดีขึ้นเท่านั้น นอกจากเสียงเพลงจะทำให้เหล่านักวิ่งวิ่งได้เร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยให้พวกเขารู้สึกแอคทีฟมากขึ้น และอึดขึ้นอีกด้วย นั่นเป็นเพราะเสียงเพลงจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจให้เราไม่ไปโฟกัสกับการใช้แรงออกกำลังมากเกินไปนั่นเอง

ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด

จากการวิจัยพบว่า เสียงเพลงสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ การศึกษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อเป็นเวลา 4 สัปดาห์พบว่า กลุ่มคนที่ได้ฟังเพลงวันละ 1 ชั่วโมง มีอาการบาดเจ็บที่ทุเลาลงกว่าคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ฟังเพลง และเป็นการช่วยยืนยันว่า การใช้ดนตรีบำบัดในการรักษาทางแพทย์นั้นได้ผลจริง ๆ

ช่วยให้หลับสบาย

จากการวิจัยพบว่า ‘เพลงคลาสสิค’ สามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี ในการศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัย ผู้เข้าร่วมกลุ่มแรกได้ฟังถูกจัดให้ฟังเพลงคลาสสิค กลุ่มที่สองให้ฟังหนังสือเสียง และอีกกลุ่มที่ไม่ฟังอะไรเลยก่อนเข้านอน เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้ฟังเพลงนั้นสามารถนอนหลับได้ดีที่สุด ทั้งนี้ก็เพราะเสียงเพลงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ และความผิดปกติด้านการนอนได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มากจาก: verywellmind

Written by: Typrn

บทความแนะนำ