ขาใหญ่ น้ำแข็ง ผอม ร้องไห้ ส้นเท้าแตก หายใจ

จริงหรือไม่? 10 คำถามน่ารู้ เรื่องน่าสนใจใกล้ตัวมนุษย์ พร้อมเฉลย

Home / สุขภาพทั่วไป / จริงหรือไม่? 10 คำถามน่ารู้ เรื่องน่าสนใจใกล้ตัวมนุษย์ พร้อมเฉลย

บทความนี้นำเสนอเกี่ยวกับความรู้รอบตัว ที่หลายๆ คนอาจจะเคยสงสัย ได้ยินมาแล้วยังไม่มีเวลาหาคำตอบ มาอ่านตรงนี้แค่ 10 ข้อ แล้วจะหายงุนงง และไม่สงสัยอีกต่อไป

10 คำถามน่ารู้ เรื่องน่าสนใจใกล้ตัวมนุษย์

กินหวานมาก ผิวเหี่ยว

1. กินหวานมาก ทำให้ผิวเหี่ยวจริงหรือ?

เฉลย : จริง … เพราะเมื่อร่างกายมีน้ำตาลอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป มันจะไปเกาะติดกับเส้นใยโปรตีน ที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิว ทำให้เกิดภาวะผิวเครียดขึ้น และนำไปสู่อาการแก่ก่อนวัย ผิวหยาบกร้าน และเหี่ยวย่นในที่สุด

เอาปลายนิ้วมือแตะปลายนิ้วเท้า หน้าสดใสได้

2. การยืนเอาปลายนิ้วมือ แตะปลายนิ้วเท้า จะทำให้ผิวหน้าดูสดใส จริงหรือ?

เฉลย : จริง … โดยการยืนเอาปลายนิ้วมือแตะปลายนิ้วเท้า ก้มตัวต่ำๆ ค้างไว้นับ 1-30 แล้วค่อยๆ ยืนขึ้นจะทำให้โลหิตบริเวณหนังศีรษะ และใบหน้าหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลกระทบให้ผิวหน้าดูสดใสขึ้น

น้ำแข็งลดความมันบนหน้า

3. เอาน้ำแข็งถูหน้าก่อนนอน จะทำให้หน้าหายมันได้จริงหรือ?

เฉลย : ไม่จริง … แต่เรามีวิธีอื่นที่จะช่วยแก้ปัญหาหน้ามันได้ โดยการใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหน้าให้ทั่วใบหน้า ทาแล้วไม่ต้องล้างออก น้ำเมือกจะแห้งไปเองภายใน 5-10 นาที ทำก่อนนอน แค่นี่หน้าก็จะหายมัน

สวมเสื้อผ้าหนาๆ ทำให้ผอมเร็ว

4. การสวมเสื้อผ้าหนาๆ  เพื่อให้เหงื่อออกเยอะๆ จะทำให้ผอมเร็วจริงหรือ

เฉลย : ไม่จริง … การที่เหงื่อออกเยอะคือ ภาวะที่ร่างกายโดนความร้อนแล้วระบายความร้อนออกมา ไม่ใช่การเผาผลาญไขมันออกมา เพราะฉะนั้นพอเราดื่มน้ำเข้าไป น้ำหนักก็จะเท่าเดิม

ผิวแห้งเกิดริ้วรอยเร็วกว่าคนผิวมัน

5. คนผิวแห้ง มีโอกาสเกิดริ้วรอยกว่าคนผิวมัน จริงหรือ ?

เฉลย : จริง … เพราะคนผิวแห้งขาด ซีบัม หรือสารไขมัน ทำให้กลไกลการปกป้องตนเองของผิวหนังทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะ ฉะนั้น คนผิวแห้งควรดูแล และทาครีมบำรุงเพื่อความชุ่มชื่นแก่ผิวพิเศษกว่าคนผิวมัน

ฝึกกลั้นหายใจ ชะลอหน้าแก่ก่อนวัยได้

6. การฝึกกลั้นหายใจ สามารถชะลอหน้าแก่ก่อนวัยได้ จริงหรือ ?

เฉลย : จริง … โดยการหายใจออกทางปากอย่างช้าๆ จนสุดลม แล้วหายใจเข้าทางจมูกอย่างช้าๆ ให้เต็มปอด กลั้นไว้ระยะหนึ่ง แล้วจึง หายใจออกอย่างช้าๆ ทำแบบนี้วันละ 2 ครั้งๆ ละ 20 นาที จะช่วยชะลอผิวแก่ก่อนวัย และรอยคล้ำได้

ร้องไห้ช่วยลดความอ้วนได้?

7. การร้องไห้ช่วยลดความอ้วนได้ จริงหรือ ?

เฉลย : ไม่จริง … แต่การหัวเราะต่างหากที่ช่วยเผาผลาญแคลอรีให้หมดไปได้ดีกว่าอยู่เฉยๆ ได้มากถึง 20% ซึ่งหากได้หัวเราะวันละสัก 10 -15 นาที จะช่วยเผาผลาญพลังงานลงได้มากถึง 50 แคลอรี

กาวตราช้าง และส้นเท้าแตก

8. กาวตราช้างใช้ รักษาส้นเท้าแตกได้ จริงหรือ ?

เฉลย : จริง … เพราะเมื่อปิดหนังที่แตกด้วยกาวตราช้าง สิ่งสกปรกจะเข้าไปในรอยแตกไม่ได้ ผิวจะไม่ถูกรบกวน จึงมีการซ่อมแซมตนเองขึ้นมา มีการสร้างเซลล์ใหม่ และผลัดเซลล์เก่าออก กาวช้างก็จะหลุดออกไป แต่ห้ามใช้กับคนที่แพ้กาวตราช้าง

เต้นรำทำให้ผิวสวยได้

9. การเต้นรำทำให้ผิวสวยได้ จริงหรือ ?

เฉลย : จริง … เพราะ การเต้นรำเพียงวันละ 20 นาที ช่วยเผาผลาญแคลอรี กระตุ้นระบบการหายใจและระบบหมุนเวียนโลหิต ทำให้เลือดลมเดินทั่วผิว ทำให้ผิวสวยมีสุขภาพดี

ใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์ ทำให้ขาใหญ่ได้

10. การใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์เป็นประจำทำให้ขาใหญ่ได้ จริงหรือ ?

เฉลย : จริง เพราะช่วงขาส่วนที่อยู่นอกกระโปรง จะเกิดการสะสมไขมันเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศ โดยเฉพาะเมื่อผิวหนังเจอความหนาวเย็น ทำให้เกิดเซลลูไลท์