ผอม เพิ่มน้ำหนัก

ผอมไปก็ไม่โอ! 3 ขั้นตอน คนผอมควรทำเพื่อ เพิ่มน้ำหนัก

Home / สุขภาพทั่วไป / ผอมไปก็ไม่โอ! 3 ขั้นตอน คนผอมควรทำเพื่อ เพิ่มน้ำหนัก

ไม่ใช่แค่คนอ้วนที่มีปัญหากับการใช้ชีวิต แต่คนที่ผอมเกินไปก็หนักใจได้เหมือนกัน สำหรับใครที่รู้สึกว่าตัวเองผอมเกิน ไป เจอใครก็มีแต่คนทักว่า มีพยาธิหรือเปล่า? จะซื้อเสื้อผ้า ไซซ์ S ก็ยังหลวมไป อยากเพิ่มน้ำหนักแต่กินเท่าไหร่น้ำหนักก็เท่าเดิม ลองมาดู 3 ขั้นตอน คนผอมควรทำเพื่อ เพิ่มน้ำหนัก กันดีกว่า ลองทำตามแล้วให้เวลากับมันหน่อย รับรอง เห็นผลแน่นอน!

3 ขั้นตอน คนผอมควรทำเพื่อ เพิ่มน้ำหนัก

ตรวจเช็กโรค

ขั้นตอนแรก สำหรับใครที่ผอมมาก ๆ ก็ต้องตรวจเช็กกันก่อนว่ามีโรคที่อาจจะเป็นสาเหตุให้น้ำหนักต่ำกว่าปกติ เหล่านี้หรือไม่

  • โรคไฮเปอร์ไทรอยด์ คือ ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมน มาเร่งการเผาผลาญอาหารมากเกินไปจนกินเท่าไรก็ไม่พอ
  • โรคความผิดปกติของการดูดซึมอาหาร (Malabsorb-tion) คือ กินเข้าไปแล้วแต่ร่างกายไม่ดูดซึมไปใช้
  • มีพยาธิในลำไส้ คอยแย่งอาหารที่เรากินเข้าไป
  • เป็นโรคเบาหวาน โดยเฉพาะโรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากตับอ่อนสูญเสียการทำงานซึ่งเป็นได้ ตั้งแต่อายุยังน้ อย
  • ผิดปกติทางด้านจิตใจ เช่น โรคซึมเศร้า โรคคลั่งผอม (Anorexia Nervosa)
  • ฤทธิ์จากยาตัวอื่น เช่น ยาต้านซึมเศร้า ยาแก้ ปวดข้อ (NSAIDs) ยากันชัก

ปรับเรื่องอาหารการกิน

นอกจากการทานอาหารให้มากขึ้นที่ทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ยังมีวิธีการกินเพื่อเพิ่มน้ำหนักดังนี้

  • เพิ่มมื้ออาหาร จากวันละ 3 มื้อ ก็เพิ่มมื้อสาย มื้อบ่าย ให้เป็นวันละ 5 – 6 มื้อ และอย่าลดปริมาณอาหารมื้อหลักทั้ง 3 มื้อ
  • เพิ่มแคลอรี หากกินเพิ่มจากปกติไปอีกวันละ 500 แคลอรีต่อวัน จะช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวได้ประมาณ 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ และถ้าออกกำลังกายด้วย ก็ยิ่งต้องให้มากขึ้นไปอีก
  • เน้นโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหาร เช่น  ไข่ อกไก่ นมสดเต็มมันเนย ปลาแซลมอน ปลาทูน่า  เนื้อหมูไม่ติดมัน น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันค่าโนล่า อะโวคาโด อัลมอนด์ ข้าวกล้อง ถั่วต่าง ๆ กราโนล่า ขนมปังโฮลวีท น้ำผึ้ง น้ำผลไม้ ผักและผลไม้ เป็นต้น
  • เครื่องดื่มแคลอรี่สูง ๆ เช่น น้ำผลไม้ปั่นใส่นม สมูทตี้ มิลค์เชคต่าง ๆ ส่วนน้ำอัดลม น้ำหวานต่าง ๆ ไม่แนะนำ เพราะไม่มีประโยชน์
  • สังเกตว่าสภาพแวดล้อมแบบไหนที่ทำให้คุณเจริญอาหาร แล้วนำมาปรับใช้ เพื่อให้คุณทานอาหารได้มากขึ้น

ออกกำลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ

หลายคนยังเข้าใจผิดว่าการออกกำลังกายจะทำให้คุณที่ผอมอยู่แล้ว จะยิ่งผอมเข้าไปอีก แต่จริง ๆ แล้ว การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อจะทำให้คุณดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น โดยควรจะออกอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

แนะนำให้ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จะเล่นเองที่บ้านตามคลิปในยูทูบ หรือเข้ายิมจ้างเทรเนอร์ก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรคบิค หรือคาร์ดิโอ อย่างการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เพราะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักมากกว่า

และที่สำคัญก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย คุณจะต้องแน่ใจว่าร่างกายได้รับโปรตีนอย่างพียงพอ เพราะโปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ และในการออกกำลังกาย คุณจะต้องทานโปรตีนควบคู่ไปด้วย อย่างโปรตีนจากถั่ว ปลา ไก่ และอาหารทะเล ที่จะช่วยเสริมสมรรถภาพกล้ามเนื้อ และบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ไม่เหนื่อยง่าย ออกกำลังกายได้นาน

Written by: Typrn

บทความแนะนำ