น้ำตา ร้องไห้

ประโยชน์ของน้ำตา – ร้องไห้หนักมากก็ไม่เป็นไร น้ำตามีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ของน้ำตา – ร้องไห้หนักมากก็ไม่เป็นไร น้ำตามีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

ในแต่ละปีร่างกายของคนเราผลิตน้ำตาออกมามากกว่า 55 – 110 ลิตร หลายคนอาจจะมองว่า น้ำตา เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ แต่จริง ๆ แล้วการร้องไห้อาจไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอเสมอไป บางทีอาจจะดีใจจนร้องไห้ มีความสุขจนน้ำตาไหล ลองไปดูกันดีกว่า ว่าประโยชน์ของน้ำตาจากการร้องไห้มีอะไรกันบ้าง บางทีมันอาจจะทำให้คุณไม่ต้องรู้สึกผิดกับการร้องไห้อีกต่อไป…

ประโยชน์ของน้ำตา

น้ำตามีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

น้ำตาทั้ง 3 ประเภท

  • น้ำหล่อเลี้ยงตา อยู่ในดวงตาตลอดเวลา เป็นน้ำหล่อลื่น ปกป้องกระจกตา ป้องกันดวงตาจากฝุ่นผง สิ่งสกปรกต่าง ๆ
  • น้ำตาจากสิ่งเร้าภายนอก เมื่อร่างกายได้รับสารที่สร้างความระคายเคือง น้ำตาชนิดนี้จะถูกสร้างขึ้น มี้อสันนิษฐานว่าน้ำตาชนิดนี้อาจประกอบด้วยสารภูมิต้านทานเพื่อช่วยต่อสู้กับแบคทีเรีย
  • น้ำตาจากอารมณ์ เครียด เสียใจ โกรธ ดีใจ กลัว เป็นต้น มีการสันนิษฐานว่าน้ำตาจากชนิดนี้อาจประกอบด้วยฮอร์โมนและโปรตีนชนิดอื่น ๆ ที่ไม่พบในน้ำหล่อเลี้ยงตาหรือน้ำตาจากสิ่งเร้าภายนอก ลองไปดูประโยชน์ของน้ำตากันได้เลยจ้า

ขับสารพิษ

น้ำตาที่เกิดจากความเครียดจะช่วยให้ร่างกายได้กำจัดสารเคมีที่เพิ่มระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดออกมา จากการศึกษาพบว่า การร้องไห้ที่เกิดจากอารมณ์นั้น จะมีสารเคมี ได้แก่ โปรตีนโปรแลคติน, ฮอร์โมนแอดรีโนคอร์ติโคทรอพิกฮอร์โมน (Adrenocorticotropic Hormone) และ กรดอะมิโนชื่อ leucine-enkephalin ที่ช่วยลดอาการเจ็บปวด นอกจากนี้ในน้ำตายังมี ไลโซไซม์ ที่ทำหน้าที่กำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ถึง 90-95%

ประโยชน์ของน้ำตา

ลดความดันโลหิต

จากการวิจัยของเนเธอร์แลนด์พบว่า เมื่อเกิดความเศร้าหรือเสียใจอย่างหนัก หัวใจของคุณจะเต้นระรัวขึ้นเพราะความเครียด แต่เมื่อได้ระบายด้วยการร้องไห้ก็จะช่วยปรับให้หัวใจเต้นช้าลง ส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลงนั่นเอง

ใจเย็นขึ้น

การร้องไห้จะทำให้เราหายใจเร็วและเต็มปอดมากขึ้น เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในสมอง อย่างเวลาที่โมโหหรือหงุดหงิดจนร้องไห้ ถ้าเกิดได้ร้องออกมา ก็จะช่วยให้จิตใจสงบผ่อนคลายลงได้

ร้องไห้แล้วรู้สึกดี

นักวิทยาศาสตร์บางคนคาดว่าน้ำตาที่เกิดจากอารมณ์ ความเครียด ความเสียใจนั้น มีฮอร์โมนโปรแลกติน อะดรีโนคอร์ติโคโทรปิกฮอร์โมน และฮอร์โมนความเครียดอย่างลิว เอ็นคีฟาลิน รวมถึงโพแทสเซียมและแมงกานีสในระดับที่สูงกว่าน้ำตาชนิดอื่น และสันนิษฐานว่าฮอร์โมนความเครียดที่ถูกปล่อยออกมากับน้ำตาทางอารมณ์จะช่วยให้สภาวะทางอารมณ์กลับสู่ปกติได้อีกครั้ง

แต่อาจไม่เป็นจริงเสมอไป จากการศึกษา และการวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองมีแนวโน้มจะรู้สึกดีขึ้นมากกว่าเมื่อได้ร้องไห้คนเดียวหรือร้องไห้กับใครคนหนึ่ง แต่จะรู้สึกแย่หรือรู้สึกเหมือนก่อนร้อง หากอยู่กับคนอื่น ๆ ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

ขอบคุณข้อมูลจาก: medicaldaily, wonderslist

Written by: Typrn

บทความแนะนำ