ห้องนอน

ของ 8 อย่าง ที่ไม่ควรเอาไว้ในห้องนอน เช็กด่วน เคลียร์ด่วน!

Home / สุขภาพทั่วไป / ของ 8 อย่าง ที่ไม่ควรเอาไว้ในห้องนอน เช็กด่วน เคลียร์ด่วน!

เรียนกลับมาเพลีย ๆ ทำงานกลับมาเหนื่อย ๆ ก็มีห้องนอนนี่แหละ ที่เป็นเหมือนที่ชาร์จพลังให้กับร่างกายของเรา พูดง่าย ๆ ก็คือ ห้องนอน ถือว่าเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง แต่คุณอาจจะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ถ้าในห้องนอนของคุณ มี 8 อย่างนี้ ลองไปเช็กกันหน่อยดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง

ของ 8 อย่าง ที่ไม่ควรเอาไว้ในห้องนอน

โต๊ะทำงาน

ถ้าคุณไม่ได้อยู่คอนโดหรือหอที่มีพื้นที่จำกัด ที่จะต้องเอาโต๊ะทำงานไว้ในห้องนอนล่ะก็ ย้ายมันออกจากห้องนอนซะเถอะ ห้องนอนเป็นพื้นที่สำหรับพกผ่อนเพื่อการผ่อนคลาย เป็นเหมือนที่ชาร์จแบตให้ร่างกาย แยกสัดส่วนของพื้นที่พักผ่อนและพื้นที่สำหรับทำงานให้ชัดเจน แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้นอีกเยอะ เชื่อสิ

ความรก

แม่ของคุณพูดถูกแล้ว คุณไม่ควรจะปล่อยให้ห้องนอนรกรุงรัง ข้าวของกองพะเนิน กระจัดกระจายไปทั่วห้อง จากการศึกษาพบว่าสภาพแวดล้อมที่ยุ่งเหยิงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกายได้ ห้องนอนควรจะเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนและผ่อนคลายที่สุดสำหรับชีวิตของคุณ แต่ถ้าในห้องนอนของคุณ ยังมีถุงเท้าที่ใส่แล้ววางอยู่บนเตียง หมอนข้างอยู่ที่พื้น หรือคราบนมที่ยังเลอะบนโต๊ะ ก็เป็นเรื่องยากแล้วล่ะที่ห้องนอนของคุณจะเป็นสถานที่ที่คุณจะแฮปปี้ที่จะอยู่กับมัน

อาหาร

ทุกคนรู้ดีว่าการทานอาหารในห้องนอนสิ่งที่ตามมาก็คือ ความสกปรก เพราะถ้าคุณขี้เกียจไปนั่งบนโต๊ะอาหารเพื่อทานข้าว คุณก็คงจะไม่ขยันพอที่จะถอดผ้าปูที่นอนไปซักหากว่ามีเศษอาหารหล่นใส่อย่างแน่นอน นอกจากนี้ การกินอาหารบนเตียงส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อมกับกิจกรรมอื่น ๆ อย่างการอ่านหนังสือ หรือดูทีวี และมันจะทำให้คุณไม่ได้โฟกัสอยู่กับอาหารที่กำลังกินอยู่ คุณจะไม่รู้ตัวว่ากินไปเยอะแค่ไหนแล้ว และสิ่งที่อาจจะตามมาก็คือน้ำหนักที่ขึ้นมาแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง

สัตว์เลี้ยง

แน่นอนว่าการให้สัตว์เลี้ยงนอนในห้องนอน นอนบนเตียงกับคุณ จะนำมาซึ่งเชื้อโรค เห็บ หมัด ต่าง ๆ แต่ในกรณีที่คุณดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างดี ความเสี่ยงเรื่องพวกนี้ก็อาจจะลดน้อยลงมาหน่อย แต่สิ่งที่คุณอาจจะต้องเจอนั่นก็คือการนอนไม่เต็มอิ่ม พักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะตอนที่คุณนอน สัตว์เลี้ยงที่น่ารักของคุณอาจจะไม่ได้นอน และมันจะกวนจนคุณไม่ได้นอนไปกับมัน ถ้าอยากให้น้อง ๆ นอนในห้องนอนกับคุณเพื่อความสบายใจ ก็ลองจัดที่นอนให้พวกเขาแยกไว้ในห้องนอนดูก็ไม่เลวนะ

โทรศัพท์มือถือ

ถ้าอยากให้ห้องนอนเป็นที่พักผ่อนที่แท้จริงก็เอาโทรศัพท์มือถือออกไปไกล ๆ ได้เลย  นอกจากความเครียดที่จะเกิดจากการใช้โซเชียลมีเดียแล้ว สมาร์ทโฟนต่าง ๆ ยังเป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายของคุณอีกด้วย จากการศึกษาพบว่า โทรศัพท์อาจเป็นตัวการให้เกิดมะเร็งได้ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด นอกจากนี้แสงสีฟ้าจากจอมือถือยังจะส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ ทำให้คุณไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และยิ่งถ้าปิดไฟเล่นก็จะส่งผลเสียต่อสายตาอีกด้วย

โทรทัศน์

เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือ การที่มีทีวีอยู่ในห้องนอนนั้น บางครั้งมันอาจจะทำให้คุณอดหลับอดนอนเพราะมัวแต่ดูหนังดูละครก็เป็นได้ และอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ แสงสีฟ้าจากจอทีวีเหมือนที่มีในจอมือถือ ที่อาจจะไปรบกวนการนอนหลับของคุณ ทำให้นอนไม่เต็มอิ่ม และส่งผลเสียอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ

หมอนเน่า ๆ

หมอน ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์การพักผ่อนที่สำคัญมาก เลือกหมอผิดชีวิตเปลี่ยน หมอนเน่า ๆ เหี่ยว ๆ ก็ทำชีวิตพังได้เหมือนกัน เพราะมันจะส่งผลต่อการนอนของคุณ และสิ่งที่ตามมาอาจจะเป็นอาการปวดคอ ปวดไหล่ หลับไม่สบาย หมอนที่ผิดรูปผิดทรงไปแล้วจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนของคุณ และอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกก็เป็นได้

หน้าต่างที่ไม่มีผ้าม่าน

เคยมั้ย ที่ถูกแม่ปลุกด้วยการเปิดผ้าม่านในห้องนอน? หรือบางคนอาจจะไม่ติดผ้าม่านในห้องนอน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นมนุษย์กลางคืน ชอบทำงานดึกตื่นสาย แสงอาทิตย์ที่สาดส่องเข้ามาจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ยิ่งไปกว่านั้นแสงที่สว่างจ้าเกินไปอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคหัวใจ และโรคอ้วน ซึ่งเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ขอบคุณข้อมูลจาก: Reader’s Digest

Written by: Typrn

บทความแนะนำ