ข้อดีข้อเสีย ดูแลสุขภาพ บุฟเฟต์

ข้อดี VS ข้อเสีย เมื่อกินบุฟเฟ่ต์

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อดี VS ข้อเสีย เมื่อกินบุฟเฟ่ต์

บุฟเฟ่ต์ เป็นอีกกิจกรรมการกินยอดฮิตในปัจจุบัน หลายๆ คนมองว่าคุ้ม กินได้นาน งบประมาณแน่นอนไม่บานปลาย แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีเท่านั้น เพราะถ้าหากเกินความพอดีข้อเสียก็ย่อมเกิดตามมาได้ วันนี้เราขอลิสต์ ข้อดี VS ข้อเสีย เมื่อกินบุฟเฟ่ต์ มาให้ทุกคนได้อ่านกัน ใครมีความคิดเห็นเหมือนกัน หรือแตกต่างอย่างไร สามารถแชร์กันได้เลยนะคะ

เมื่อกินบุฟเฟ่ต์ มีทั้งข้อดี และข้อเสีย (ถ้าเกินความพอดี)

ข้อดี เมื่อกินบุฟเฟ่ต์

งบจำกัดไม่บานปลาย กินมากแค่ไหนจ่ายเท่าเดิม

งบจำกัดไม่บานปลาย กินมากแค่ไหนจ่ายเท่าเดิม

การกินบุฟเฟต์ จะสามารถรู้งบประมาณการจ่ายล่วงหน้าได้ ว่าราคาต่อหัวเท่าไร เช่น 399, 599, 799 เป็นต้น บางร้านที่มีค่า VAT ก็จะคิดได้ว่าเพิ่มไปอีก 7% บางร้านก็เป็นราคา่รวมหมดทุกอย่างให้แล้ว ต่อให้คุณกินหมูหมดไปห้าโล หรือกุ้งเผาหมดเป็นร้อยๆ ตัว (ซึ่งคุณรู้สึกว่ามันคุ้ม) เพราะกินมากแค่ไหนก็จ่ายเท่าเดิม หมดกังวลเรื่องงบเกิน งบบานปลายไปได้เลย จึงทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะทานบุฟเฟ่ต์

ลดความยุ่งยากในการทำอาหารเอง

ลดความยุ่งยากในการทำอาหารเอง

บางคนอาจจะคิดว่าถ้าต้องไปเตรียมเองทั้งในเรื่องวัตถุดิบ การหมักหมู ทำน้ำจิ้ม เตรียมผัก หั่นผัก อาจจะยุ่งยากไปกว่าจะได้กิน และอาจจะต้องจ่ายมากกว่าไปกินบุฟเฟต์ การมุ่งตรงไปที่ร้านบุฟเฟต์เลย คีบๆ ปิ้งๆ ย่างๆ ก็ได้กินอิ่มแล้วฟินๆ จึงทำให้มองว่าสะดวกและคุ้มกว่า

กินของที่อยากกินได้ไม่อั้น ทานได้หลากหลาย

กินของที่อยากกินได้ไม่อั้น ทานได้หลากหลาย

นอกจากจะได้กินของที่ชอบ หรืออยากกินได้ไม่อั้น ไม่จำกัดแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ ให้เลือกกินได้หลากหลาย ไม่ว่าจะหมู จะเนื้อ ซีฟู๊ด ซูชิ ส้มตำ สารพัดเมนู ถ้าเตรียมเองคงไม่ได้หลากหลายขนาดนี้ หลายๆ คนจึงมองว่าบุฟเฟ่ต์นี่แหละคือคำตอบ

ได้ใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนๆ  กินให้สุด หยุดเมื่อหมดเวลา!!

ได้ใช้เวลาสังสรรค์กับเพื่อนๆ  กินให้สุด หยุดเมื่อหมดเวลา!!

เพราะสามารถนั่งนานๆ ได้  และเวลาจะสั่งอะไรก็ไม่ตรงมากังวลว่าเพื่อนๆ ในแก๊งค์จะมองแรงว่าสั่งเยอะแล้วต้องจ่ายเยอะหารเยอะไปมั้ย หลายๆ กลุ่มแก๊งค์เพื่อนๆ จึงเลือกนัดมีตติ้งกันที่ร้านหมูกระทะ ไม่ต้องมาทะเลาะกันเรื่องจ่ายเงิน ราคาต่อหัวกำหนดมาชัดเจนแล้ว ไม่ต้องหารกันเยอะ!!

ไม่ต้องคิดว่าจะกินอะไรตอนสั่งเมนู

ไม่ต้องคิดว่าจะกินอะไรตอนสั่งเมนู

เวลาหิวๆ มีเมนูมากมายสารพัด คู่รักหลายๆ คู่ ชอบถกเถียงกันเรื่อง จะกินอะไรดี พอเลือกที่จะสั่งอีกฝ่ายก็ไม่เห็นด้วย แต่การกินบุฟเฟต์ ก็มีลิสต์มาให้เลยตามนั้น ไม่ต้องคิดมากมายว่าจะสั่งอะไร ลดปัญหาการถกเถียงกันเรื่องสั่งเมนูได้ส่วนหนึ่งนะ

ข้อเสีย เมื่อกินบุฟเฟ่ต์

กินบ่อย กินเยอะ ทำให้อ้วน

หากกินมากเกินพอดี ไม่ว่าจะบุฟเฟ่ต์หรืออาหารใดๆ ก็ตาม ล้วนมีผลเสียต่อสุขภาพด้วยกันทั้งนั้นนะคะ ยิ่งกินมาก และไม่ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายด้วยแล้ว โรคอ้วนตามมาแน่ๆ ค่ะ อาจจะมีโรคอื่นๆ ตามมาด้วย อาทิ โรคไต โรคเบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดอุดตัน เป็นต้น จริงๆ แล้วบุฟเฟต์สามารถทานโดยไม่ทำลายสุขภาพของตัวเองได้นะคะ ให้ทานแต่พอดี อิ่มคืออิ่ม ไม่ต้องพยายามกินเพิ่มเข้าไป และไม่ควรทานบ่อยจนเกินไป เดือนละครั้งสองครั้งก็พอค่ะ

สิ้นเปลืองถ้าทานบ่อย

เพราะคำว่า บุฟเฟ่ต์  ทานไม่อั้น จ่ายเท่าเดิม นั่งนานๆ ก็ได้ จึงทำให้ความคิดของหลายๆ คนคิดว่าคุ้มค่า ทานได้หลายอย่าง แต่จ่ายในราคาที่ไม่บานปลาย แต่ถ้าทานบ่อยๆ ก็สิ้นเปลืองได้นะคะ มีตั้งแต่หลักร้อนไปจนถึงหลักพัน ถ้าทานบ่อยๆ ในเดือนนึงต้องเสียไปค่าบุฟเฟ่ต์หลายบาทอยู่นะคะ แถมยังต้องเสียสุขภาพตามมาอีก คิดดูแล้วกันว่าคุ้มหรือเปล่า?

รู้สึกต้องทานมากขึ้นเรื่อยๆ ความอิ่มอาจถึงจุดอินฟินิตี้

หากเสพย์ติดการทานบุฟเฟ่ต์เป็นประจำ อาจทำให้ความรู้สึกที่กว่าจะอิ่มนานขึ้น (หรือที่เข้าใจกันว่ากระเพาะขยาย) เพราะความรู้สึกที่ว่าเดี๋ยวไม่คุ้มถ้ากินน้อยๆ  ดังนั้นคุณจึงอาจจะพยายามกินเข้าไปอีกๆๆๆๆ หนักเข้าระวัง!! ความอิ่มถึงจุดอินฟินิตี้  หรือไม่มีที่สิ้นสุด T_T

ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่า การทานบุฟเฟ่ต์จะเป็นเรื่องต้องห้าม สามารถทานได้อย่างแฮปปี้ และมีความสุขภาพที่ดีได้ หากทานแบบพอดีๆ ไม่มากเกินความต้องการของร่างกาย เพราะอะไรที่เกินความพอดีทุกๆ อย่างๆ ไม่ใช่แค่เรื่องอาหาร ก็ย่อมส่งผลเสียได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายเอาไขมันสะสมที่กินเข้าไปออกมาบ้าง สุขภาพจะได้แข็งแรง เมื่อร่างกายมีสุขภาพที่ดีก็สามารถทานอะไรที่อยากทานได้แบบไม่ต้องกังวล ^-^

Written by : Thexyz

บทความที่เกี่ยวข้อง