ประโยชน์ ผลไม้ มะละกอ

เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี 10 ประโยชน์ของมะละกอ ผลไม้เพื่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี 10 ประโยชน์ของมะละกอ ผลไม้เพื่อสุขภาพ

มะละกอ ผลไม้ดีต่อสุขภาพ สามารถทานทั้งตอนดิบ หรือตอนสุกก็ได้ ในไทยนิยมนำมาทำเป็นส้มตำ และทานแบบสุกๆ เป็นของว่าง หลายๆ คนอาจจะทราบถึงข้อดีของมะละกอในเรื่องของการช่วยเรื่องระบบย่อยขับถ่ายคล่อง แต่รู้มั้ยคะ ประโยชน์ของมะละกอยังมีมากมายกว่านั้น ไปอ่านเกร็ดความรู้กัน แล้วเพื่อนๆ จะอยากไปหยิบมาทานเลยทันที!

ดีต่อสุขภาพมาก ประโยชน์ของมะละกอ

ผลไม้สีส้มๆ ตอนสุก รสหวาน ทานง่าย อย่างมะละกอ มีประโยชน์อะไรบ้างที่ดีต่อสุขภาพ

1. มะละกออุดมไปด้วย มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 ธาตุแคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน เป็นต้น

2. สรรพคุณเป็นยารักษาโรค ทานมะลอกอสุกๆ สามารถช่วยในเรื่องของการระบาย  ยาขับปัสสาวะ แก้อาการท้องผูก ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นต้น

3. มีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง บรรเทาอาการโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดไขมันอุดตันเส้นเลือด หรือโรคหัวใจขาดเลือด

4. มะละกอมีส่วนช่วยในการบำรุงประสาท และสมอง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากมาย ที่จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างความจำบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น ทานได้ทั้งในวัยเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะวัยเรียน และวัยทำงานที่ต้องใช้สมองและความคิดมากเป็นพิเศษ

5. ลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์ และช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลาย

6. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ลดเลือนริ้วรอย ชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้ด้วย กินแล้วช่วยทำให้หน้าเด็กกว่าวัยได้นะ

7.  ใช้ฆ่าพยาธิได้  ช่วยป้องกันการเกิดโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ

8. นอกจากประโยชน์บำรุงร่างกายแล้ว มะละกอยังดูแลความสวยภายนอกได้นะ โดยทำทรีตเมนต์ทำหน้าให้หน้าใส  มีสูตรดังนี้ นำมะละกอสุกผสมกับน้ำผึ้งและนมสด จากนั้นนำมาปั่นให้เข้ากัน หลังจากนั้นทาลงบนรผิวหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก

9. มะละกอมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ทานเป็นประจำช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง

10. มีการวิจัยพบว่า ในมะละกอมีสารไลโคปีน ซึ่งสามารถช่วยต้านมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก เมล็ดมะละกอก็สามารถนำมาสกัดเป็นยา เพื่อบรรเทาอาการมะเร็งได้

บทความแนะนำ