การงีบหลับ การนอนหลับ ความทรงจำ ลดน้ำหนัก โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน

นักวิทย์ยืนยัน การงีบหลับ ช่วยป้องกันโรค ดีต่อความจำ ลดน้ำหนักได้เร็ว

Home / สุขภาพทั่วไป / นักวิทย์ยืนยัน การงีบหลับ ช่วยป้องกันโรค ดีต่อความจำ ลดน้ำหนักได้เร็ว

“งีบหลับ” ในบางวัฒนธรรมเป็นสัญญาณของความขี้เกียจ แต่ว่าในบางที่กลับมองแตกต่างออกไป เช่น คนญี่ปุ่น มองว่าจะทำให้ งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังแนะนำอีกด้วยว่าการงีบหลับ จะช่วยเพิ่มความสดชื่น ทำให้จิตใจรู้สึกสบาย ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมาก มาดูกันเลยดีกว่าว่า ข้อดีของการงีบหลับแต่ละช่วงเวลาจะเกิดอะไรดี ๆ ขึ้นได้บ้างกับร่างกาย

ยืนยันโดยนักวิทย์ศาสตร์ ข้อดีของการ งีบหลับ

งีบหลับ 10-20 นาทีจะทำให้ตื่นตัวมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า การงีบหลับเพียง 10-20 นาทีนั้น มันคุ้มค่ามาก ๆ เพราะจะช่วยเพิ่มพลังกาย และทำให้คุณรู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ อย่างที่รู้กันว่าช่วงเวลาที่งีบหลับควรเป็นหลังประทานอาหารกลางวัน เช่น บ่าย 3 -4 โมงเย็น จะช่วยลดความอยากอาหารประเภท Junk Food ลงได้ และยังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เนื่องจากฮอร์โมนความเครียดลดลง

บ๊ายบาย! ความเมื่อยล้าด้วยการงีบหลับ 30 นาที

จริงอยู่ที่การงีบหลับ 30 นาทีนั้น จะทำได้ยากในระหว่างวัน แต่ลองมาดูข้อดีสิถ้าคุณทำได้ เช่น ช่วยด้านศักยภาพเรื่องความทรงจำ, ช่วยลดความเครียด, ทำให้มีสมาธิมากขึ้น, ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน, และสุดท้าย ป้องกันโรคสมองเสื่อม นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังเผยอีกว่า ในระหว่างวันควรงีบหลับ 30 นาที เพื่อช่วยให้ร่างกาย และสมองมีความกระปรี่กระเปร่า

ข้อดีของการ งีบหลับ

60 นาที ของการงีบหลับ ช่วยให้ประมวลผลของความทรงจำเร็วขึ้น

..ถ้างานที่ทำอยู่เกี่ยวข้องกับสภาวะทางจิตใจล่ะก็ ระยะเวลา 60 นาทีเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับคุณ… เพราะด้วยระยะเวลา 1 ชั่วโมง สำหรับการนอนกลางวัน สามารถช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ได้ สามารถทำให้คุณจำเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ และตัวเลขได้ดีขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การหลับลึกทำให้งัวเงียเวลาตื่นนอน แต่ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นเต็มตาแล้ว

90 นาทีแห่งการนอนหลับเต็มอิ่ม

การนอนกลางวัน 90 นาทีจะเกิด REM (คือการนอนหลับที่สั้นที่สุดของวงจรการนอนหลับ เกิดในช่วง 90 นาทีแรก ในขณะที่หลับการเคลื่อนไหวของตาจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่เรากำลังหลับ และความฝันจะเกิดขึ้นในช่วงนี้อีกด้วย)

จากการค้นคว้าของ ดร. ซารา เมดนิก (Sara Mednick) บอกว่า ในช่วง 90 นาที แห่งการนอนกลางวันดีต่อร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องความทรงจำ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และเวลาตื่นนอนจะไม่มีอาการงัวเงีย นี่คือช่วงเวลาที่ดีสำหรับการนอนกลางวัน!!

มารู้จัก ข้อดีของการงีบหลับกันดีกว่า..

1. ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

2. ลดภาวะการตีบของหลอดเลือด

3. ลดอาการที่เกี่ยวกับความดันโลหิต

4. ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน

5. ช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี

6. ป้องกันภาวะสมองเสื่อม

หลังจากที่ได้รับความรู้ และข้อดีของการงีบหลับไปแล้วนั้น เพื่อน ๆ อย่าลืมลองทำดูนะคะ จะได้มีสุขภาพที่ดี และสามารถป้องกันโรคได้อีกด้วย

บทความแนะนำ