ผัก อาหารดิบ

สาระน่ารู้ โทษของการกิน “ถั่วงอกดิบ” ที่ไม่ควรมองข้าม

Home / สุขภาพทั่วไป / สาระน่ารู้ โทษของการกิน “ถั่วงอกดิบ” ที่ไม่ควรมองข้าม

ถั่วงอก ผักยอดนิยมที่นำมากินกันแบบสด ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาเป็นผักเครื่องเคียงในหลาย ๆ เมนู อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไท หอยทอด ส้มตำ เป็นต้น เชื่อว่า ๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ถั่วงอก นั้น เป็นผักที่ไม่ควรนำมากินแบบดิบ ๆ เพราะจะได้โทษมากกว่าประโยชน์นั่นเองค่ะ วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ ทำไม? ถั่วงอก ไม่ควรกินแบบดิบ ๆ มาให้ทุกคนได้อ่านทำความเข้าใจกัน

ทำไม? ถั่วงอก ไม่ควรกินแบบดิบ ๆ

สาเหตุที่ไม่ควรกินถั่วงอกแบบดิบ ๆ เพราะถั่วงอกตามท้องตลาดในปัจจุบัน เสียงมีสารโซเดียมซัลไฟต์ หรือเรียกอีกอย่างว่า สารฟอกขาว หากกินเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ หายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ และอาจจะมีอาการปวดท้องร่วมด้วย

นอกจากนี้ในถั่วงอกดิบอาจมีเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนอยู่ด้วย ดังนั้นแนะนำว่าก่อนทานควรนนำไปผ่านความร้อน หรือปรุงให้สุกเสียก่อน เพราะสารฟอกขาวดังกล่าวเมื่อถูกความร้อนจะสลายและถูกทำลายได้

และขอย้ำกลุ่มคนที่ต้องระวังเป็นพิเศษเลยคือ ผู้ที่มีภูมิแพ้อ่อนแอ คนตั้งครรภ์ รวมไปถึงเด็กเล็ก ไม่ควรกินถั่วงอกดิบเป็นอันขาด อาจจะเป็นผลเสียทำร้ายสุขภาพอย่างร้ายแรง

นอกจากปรุงอาหารให้สุกก่อนกินแล้ว อย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบอาหารเข้าปากทุกครั้งด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของตัวคุณเอง

ดูคลิป “ผัดถั่วงอก” กินข้าวกัน by แม่อ้อ

บทความแนะนำ