nap การงีบหลับ ประโยชน์

ข้อดี การงีบหลับในช่วงบ่าย 15-20 นาที ช่วยพัฒนาสมองให้ทำงานดียิ่งขึ้น

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อดี การงีบหลับในช่วงบ่าย 15-20 นาที ช่วยพัฒนาสมองให้ทำงานดียิ่งขึ้น

รู้ไหม? การงีบหลับในช่วงเวลาบ่ายประมาณ 15-20 นาทีนั้น ส่งผลดีต่อสุขภาพและช่วยปรับให้ระบบนาฬิกาการทำงานของสมองให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราอาจจะลองสังเกตตัวเองว่าเมื่อเวลาผ่านไปในแต่ละวัน สมาธิและความตื่นตัวเริ่มถดถอยลง แม้ว่าเราจะนอนหลับมาอย่างเพียงพอมาแล้วก็ตาม ดังนั้นไม่ว่าเราจะทำงานอย่างหักโหมหรือทำงานเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน การงีบหลับเพียงสั้นๆ ก็สามารถช่วยฟื้นฟูพลังและทำให้เราทำงานได้ยาวนานมากขึ้น

ข้อดี ของการงีบหลับในช่วงบ่าย 15-20 นาที

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคโลราโด้ โบลเดอร์ ของสหรัฐอเมริกา พบว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้งีบหลับในช่วงบ่ายจะไม่ค่อยแสดงออกถึงความสนุกสนานและความสนใจแต่กลับมีระดับความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น รวมถึงทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ ก็ลดลง เมื่อเทียบกับเด็กๆ ที่งีบหลับเป็นประจำในช่วงบ่าย และในผู้ใหญ่ก็ได้ผลลัพธ์แบบนี้เช่นกัน กลุ่มนักวิจัยจากเบิร์กลีย์พบว่า ผู้ใหญ่ที่งีบหลับในช่วงบ่ายเป็นประจำจะมีความสามารถในการเรียนรู้และความจำที่ดีขึ้น

เหตุใดการงีบหลับจึงสำคัญมาก?

เนื่องจากสมองของคนเราจะทำการเปิด-ปิดใหม่ในตอนนอนหลับ ขณะที่ความจำระยะสั้นจะถูกกำจัดออกไปและเมื่อตื่นขึ้นมาสมองก็จะรู้สึกสดชื่นพร้อมกับพื้นที่ส่วนใหม่ๆ ให้เราได้เติมลงไป

งีบหลับ

เราควรงีบหลับนานแค่ไหน?

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเวลา 10-20 นาที ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้จิตใจของเราสดชื่นและเพิ่มพลังงานได้ รวมถึงความกระปรี้กระเปร่า การงีบหลับจะไม่ถึงขั้นหลับลึก และเราก็สามารถกลับไปทำงานได้ทันทีที่ตื่นขึ้นมา หากเรานอนเกิน 30 นาที ก็อาจวิงเวียนศีรษะไปอีก 30 นาที เนื่องจากการตื่นนอนขณะที่ร่างกายเริ่มเข้าสู่ช่วงหลับลึกนั่นเอง แต่ถ้าเรานอนหลับนานกว่า 1 ชั่วโมง ความจำของเราก็จะได้รับการฟื้นฟูอย่างดีเยี่ยม ส่วนการงีบหลับที่ยาวนานที่สุดคือ 90 นาที จะเหมาะกับผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอในตอนกลางคืน การนอนหลับ 90 นาทีจะถือเป็นวงจรการนอนหลับที่สมบูรณ์ซึ่งสามารถพัฒนาความจำและความคิดสร้างสรรค์ได้ดีมาก

เป็นไงเห็นกันแล้วใช่ไหม ว่าการงีบหลับนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพกายและจิตใจ อย่างไรก็ตามเราไม่ควรสละเวลานอนในตอนกลางคืน เพื่อมางีบหลับในช่วงบ่ายแทน เนื่องจากการนอนหลับให้เพียงพอในตอนกลางคืนคือวิธีที่ดีที่สุด >_<

————————————————

ที่มา : https://michaelhyatt.com, http://reflectionofmind.org